Hình ảnh từ trang theo dõi chuyến bay Flightradar cho thấy chuyến bay mang số hiệu CA428 đã rẽ trái theo hướng làng chài Tai O và Tượng Phật Thiên Đàn trên đảo Đại Nhĩ Sơn vào lúc 21 giờ 30 phút (giờ địa phương). Trong khi đó, theo tuyến bay thông thường, chiếc máy bay nên bay thẳng về phía Tây cho đến khi rời khỏi hòn đảo này.
Phi công rẽ trái sớm. Ảnh: SCMP
Một nhân viên trạm kiểm soát không lưu buộc phải ra cảnh báo khẩn cấp và hướng dẫn phi công điều chỉnh đường bay. Chiếc máy bay đã hạnh cánh an toàn xuống TP Thành Đô phía Tây Trung Quốc khoảng 2 giờ sau đó.
Chiếc máy bay ở độ cao 1.036 m trong lúc bay sai hướng trong khi điểm cao nhất trên đảo Đại Nhĩ Sơn là 934 m.
Theo nghị sĩ đảng Công dân Jeremy Tam Man-ho, cũng là phi công, độ cao an toàn tối thiểu trong khu vực là 1.310 m. Quan chức này cho rằng: "Nếu chiếc máy bay bay thấp hơn, có thể xảy ra một sự cố nghiêm trọng".
Nếu nhân viên trạm kiểm soát không lưu không cảnh báo phi công kịp thời, chiếc máy bay sẽ tiếp tục bay về phía Tượng Phật Thiên Đàn và đỉnh Đại Nhĩ Sơn.
Tuy nhiên, ông Tam nói thêm hệ thống chống va chạm trên máy bay sẽ cảnh báo phi công tăng độ cao ngay lập tức trước khi xảy ra bất kỳ sự cố nào.
Chuyến bay mang số hiệu CA428 đã rẽ trái theo hướng làng chài Tai O và Tượng Phật Thiên Đàn trên đảo Đại Nhĩ Sơn. Ảnh: SCMP
Ông Tam cũng chia sẻ đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa nhân viên kiểm soát không lưu và phi công. Trong đó, nhân viên không lưu liên tục hướng dẫn phi công "rẽ phải ngay" và cảnh báo về "địa hình phía trước".
Khi phi công không lái sang phải, nhân viên trên cảnh báo về ngọn núi lần nữa và yêu cầu phi công tăng độ cao lên 1.524 m ngay lập tức. Sau khi phi công điều chỉnh hướng bay, nữ nhân viên kiểm soát không lưu thông báo sẽ gửi báo cáo về vụ việc lên cấp trên. Phi công sau đó được nghe thấy nói "xin lỗi".
Theo ông Tam, có khả năng phi công nghe nhầm hướng dẫn rẽ hướng 130 độ với tăng độ cao lên 3.962 m. Nghị sĩ này còn cho rằng phi công thậm chí có thể đã bấm sai nút bởi nút tăng độ cao và nút chuyển hướng nằm cạnh nhau trong buồng lái. Khả năng thứ 3 là hệ thống lái tự động đã được thiết lập sai trước khi cất cánh.