Du lịch
08/02/2017 15:30

Biệt đội "xế nữ không ôm" số 1 Phnom Penh

In bài viết

(NLĐO) - Ở thủ đô của Campuchia, những chiếc xe ôm có mặt ở khắp mọi nơi nhưng lại rất hiếm tài xế nữ vì những người phụ nữ làm nghề này thường bị phán xét gay gắt.

Khi xuất hiện tại một khách sạn ở Phnom Penh với trang phục áo thun đỏ, quần jeans ôm, cô gái Renou Chea và các bạn đồng nghiệp trong nhóm hướng dẫn viên du lịch Moto Girl Tour vẫn thường bị hiểu lầm. "Họ nghĩ chúng tôi không phải là "những cô gái ngoan" mà là những "cô nàng hư hỏng" - Renou, cô gái thon thả với mái tóc đen dài, thẳng thắn chia sẻ.

Tại Campuchia, những phụ nữ có giao tiếp với người nước ngoài thường bị mặc định là "hư hỏng" hoặc làm trong ngành công nghiệp "sung sướng". "Thỉnh thoảng họ nghĩ rằng chúng tôi đi chơi với những người đàn ông chỉ vì tình dục hoặc những điều tương tự" - Raksmey Chea, em gái của Renou và cũng là một thành viên trong nhóm, nói.

Trên trang website của nhóm Moto Girl Tour, công ty này quảng cáo rằng họ cung cấp dịch vụ tham quan thủ đô Campuchia cùng với "những hướng dẫn viên nữ trẻ trung và xinh đẹp". Vì lý do này, cô gái Renou không hiểu tại sao những lời quảng cáo trên lại có vẻ kỳ lạ.

Nhóm Moto Girl, biệt đội xế nữ số 1 Phnom Penh. Ảnh: BBC

Nhóm Moto Girl, biệt đội "xế nữ" số 1 Phnom Penh. Ảnh: BBC

Đối với quốc gia Đông Nam Á này, điều kỳ quái chính là phụ nữ làm tài xế chở du khách. Ông Siv Cheng, giám đốc công ty CS Travel, nói: "Bạn thấy đấy, hầu hết tất cả các tài xế taxi đều là đàn ông". Trong khi đó, dù ở thành phố có rất nhiều phụ nữ lái xe Vespa hoặc Hyundai, họ lại không thường chở khách du lịch.

Chính Renou đã nảy ra ý tưởng này sau khi một người dì kể cho cô nghe về những nữ học sinh làm dịch vụ xe ôm ở Thái Lan. Biết lái xe từ khi học phổ thông và có thể nói tiếng Anh, cô gái liền nghĩ rằng đưa khách du lịch đi tham quan thành phố sẽ là một cách hay để kiếm tiền. Ngoài ra, vì từng học kế toán nên cô gái trẻ ngay lập tức nhận ra đây chính là cơ hội tốt để kinh doanh. Vào năm 2015, theo thống kê của Bộ Du lịch Campuchia, có gần 5 triệu lượt du khách đến nước này.

Renou đã thuê em gái Chea và một cô gái khác tên Sreynich Horm, 22 tuổi - cả 2 đều nhỏ nhắn và xinh xắn - cùng một người phụ nữ khác để lập nên nhóm Moto Girl Tour. Tuy nhiên, trước khi có những lượt khách đầu tiên vào đầu năm 2016, các cô gái đều phải thuyết phục rằng họ sẽ an toàn.

Từ trái qua: Sreynich Horm, Raksmey Chea và Renou Chea. Ảnh: BBC

Từ trái qua: Sreynich Horm, Raksmey Chea và Renou Chea. Ảnh: BBC

Cha của Horm lo lắng những du khách ngồi phía sau có thể sờ soạng hoặc làm những điều khác với con gái cưng của ông. Vì vậy, để đảm bảo danh dự của nhóm, các cô gái liền lập ra một quy tắc: các du khách không được ôm tài xế mà phải bám vào thanh chắn ở phía sau ghế.

Ngoài ra, khi nhận các tour đêm và tour ngoài thành phố, họ sẽ đi cùng nhau để đảm bảo an toàn. Tuy vậy, gia đình và bạn bè của các cô gái vẫn thường lo lắng khi nghĩ đến việc họ chở sau lưng những du khách to lớn.

Với chiều cao 1m45 cùng cân nặng 40 kg, Renou đã được xem là "cao lớn" trong nhóm Moto Girl. Chiếc Vespa nặng gấp đôi Renou nhưng cô vẫn thường bực mình khi có ai đó nghĩ rằng cô không thể điều khiển được xe hay chở nặng.

Vào mùa xuân 2016, cô Chanel Sinclair, một nữ luật sư 31 tuổi đến từ Úc, trong lần đầu tiên du lịch một mình đến Phnom Penh đã rất hào hứng và thoải mái khi tìm thấy một nhóm các hướng dẫn viên nữ. Cô hài lòng với các dịch vụ chu đáo của Moto Girls đến nỗi đặt liền 3 tour với nhóm. Renou rất mong mỏi có thêm nhiều du khách nữ như cô Sinclair nhưng đến nay, phần lớn khách hàng của họ đều là đàn ông.

Ảnh: BBC

Ảnh: BBC

Ngoài điểm nhấn là những phụ nữ trẻ, nhóm Moto Girls còn cố gắng làm mình khác biệt bằng cách trở thành những hướng dẫn viên thông thạo về nghệ thuật, lịch sử và văn hóa Campuchia.

Việc tìm được những điểm du lịch đúng chuẩn không phải là thử thách duy nhất của họ. Không thể không nhắc đến những khác biệt về văn hóa, ví dụ như một vị khách Ấn Độ miệng nói "Có" nhưng đầu lại lắc lư khiến Renou nhầm tưởng câu trả lời là "Không". Hay một người đàn ông New Zealand bỗng dưng hét lên khi nhìn thấy gà trên đường.

Những khó khăn khác nằm ở việc lái xe. Những du khách không quen ngồi trên xe máy thỉnh thoảng lại nghiêng người sang trái trong khi đúng ra phải nghiêng bên phải, Horm chia sẻ. Thậm chí, có những người đàn ông hiểu nhầm công việc của Horm và muốn hẹn hò với cô. Cô gái trẻ chỉ thẳng thừng từ chối vì không muốn nhập nhằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư.

Bảo Hạnh (Theo BBC)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.