Du lịch
21/03/2017 09:40

Bí quyết đi lại tiện lợi, tiết kiệm ở Indonesia

(NLĐO) – Là đất nước vạn đảo, Indonesia sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị do đa dạng về cảnh sắc, văn hóa, ẩm thực. Tuy nhiên, đồng thời với đó, việc di chuyển trong đất nước này sao cho tiết kiệm tiền bạc và thời gian là bài toán khó.

Tuy nhiên, dù kinh tế chưa thật sự phát triển nhưng so với nhiều quốc gia Đông Nam Á, mạng lưới giao thông ở Indonesia khá thuận tiện, phong phú và giá cả không quá đắt để du khách lựa chọn.

Máy bay: nhanh nhất, giá mềm

Đây là phương tiện nhanh nhất, tiện lợi nhất và cũng không quá đắt đỏ. Ở tất cả các hòn đảo và hầu hết các thành phố lớn ở Indonesia đều có sân bay. Ngoài hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng Asia Air phủ khắp các sân bay thì có 2 hãng khác là Lion Air và Citi Air. Nếu đặt trước khoảng 1 tuần đến nửa tháng, giá vé chỉ dao động từ 600.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/chiều. Riêng giá vé của Lion Air đã bao gồm 20 kg hành lý ký gởi.

Taxi, Uber, Grab, xe buýt khắp nơi

Xe di chuyển từ sân bay :

Thường từ sân bay đến trung tâm rất xa, khoảng trên 20 km. Nếu nhóm đông từ 4 người trở lên thì có thể gọi Uber hoặc Grab (taxi khá nhiều nhưng giá mắc hơn). Người Indonesia đa số khá tiếng Anh nên không lo chuyện bất đồng ngôn ngữ. Thậm chí trên xe Uber họ còn trang bị cả nước uống và đồ ăn vặt cho khách.

Nếu nhóm đi ít người, 2 chẳng hạn, thì nên đi xe buýt. Ở Indonesia có loại bus chỉ chuyên tuyến ra/vào sân bay tên là Damri. Đến bất cứ sân bay nào, hỏi bảo vệ xe Damri sẽ được họ chỉ dẫn tận tình. Đừng nên nghe lời dụ dỗ của những người chạy xe ôm và taxi.

Di chuyển trong thành phố:

Di chuyển trong thành phố thì có loại bus bình dân, tùy nơi có cách gọi riêng. Ví dụ ở đảo Sumatra và Java thì gọi là Angkok còn Bali thì gọi là Bemo. Điểm nhận diện nó là xe nhỏ như xe lam, màu mè sặc sỡ, cửa lên xuống không bao giờ đóng. Xe này không có trạm dừng cụ thể, cứ ra đường chính đứng chờ, thấy xe nào chạy ngang là giơ tay vẫy, nói nơi mình muốn đến, nếu đúng chuyến họ sẽ mời lên xe. Nếu không đúng chuyến, tài xế nào biết chút tiếng Anh sẽ hướng dẫn mình đón xe khác (thường phân biệt bằng màu sắc). Mỗi cuốc xe giá tầm 2.000 - 8.000 Rupi (khoảng 4.000 đồng – 16.000 đồng). Riêng ở Bali giá xe buýt mắc hơn, lên tới 30.000 đồng).


Một loại xe buýt nhỏ gọn chạy trong địa phương

Một loại xe buýt nhỏ gọn chạy trong địa phương


Bến xe buýt

Bến xe buýt

Loại xe này nhỏ gọn và gần như phủ khắp các đường phố Indonesia nên để có trải nghiệm thú vị với người dân địa phương bạn có thể chọn nó đi mua sắm, chợ búa, ăn uống,… Đừng quên thủ tiền lẻ vài ngàn để trả vì tài xế khá ranh mãnh, khi nhận tiền lớn sẽ không thối mà rồ ga chạy thẳng. Cách tốt nhất là đưa 2.000 Rupi trước, nếu họ không chịu thì đưa nhỏ giọt từ từ. Khi lên xe để ý người dân địa phương trả bao nhiêu thì mình cũng trả như vậy. Tỏ ra rành rẽ một chút thì không bị “chém”.

Xe buýt liên tỉnh:

Để mua vé xe buýt di chuyển qua các tỉnh đúng giá cực kỳ vất vả vì chính phủ dường như thả nổi, không quản lý quy củ, để cò lộng hành khắp nơi, loạn giá. Thậm chí để ra được bến xe là cả một vấn đề vì không ít người khá lừa lọc mà cụ thể là tài xế lái xe buýt nhỏ Bemo, Angkok. Thường mình yêu cầu ra bến xe họ sẽ hỏi mình muốn đi đến tỉnh nào và sẽ không chở ra bến xe mà đến một văn phòng du lịch nào đó.

Ở đây, giá xe buýt liên tỉnh sẽ được nâng lên có khi gấp đôi. Vì vậy, khi bắt xe buýt ra bến xe phải nói rõ ra bến xe, nếu họ không ngừng đúng nơi thì kiên quyết không xuống xe.


Xe buýt đi núi lửa Bromo. Du khách rất dễ bị chém nếu không hỏi rõ giá cả khi đi những xe buýt như thế này

Xe buýt đi núi lửa Bromo. Du khách rất dễ bị chém nếu không hỏi rõ giá cả khi đi những xe buýt như thế này

Ra được bến xe rồi thì tìm đến Information Tourist để hỏi thông tin về giá bus (những người này cũng là môi giới du lịch nhưng cung cấp tương đối chính xác hơn). An toàn hơn có thể đến đồn cảnh sát để hỏi nhưng nếu may mắn gặp được người khá tiếng Anh thì tốt, không thì khá vất vả.

Giá vé xe buýt chênh lệch khá cao. Ví dụ nếu không đi xe buýt hạng sang có ghế nệm rộng rãi, điều hòa với đoạn đường 100 Km khoảng 100.000 đồng thì đi xe buýt bình dân, ghế cứng, không máy lạnh chỉ khoảng 30.000 đồng. Ở Indonesia cũng có xe buýt chạy đêm nhưng chỉ có một số ít tuyến có ghế nằm và nhà vệ sinh trên xe.

Xe máy

Ở Indonesia người ta di chuyển ở bên trái đường. Vì vậy, nếu tự tin vào tay lái của mình thì du khách có thể thuê xe máy để di chuyển vừa cơ động vừa rẻ tiền. Giao thông ở Indonesia không khác Việt Nam là mấy với rất nhiều xe máy. Tuy nhiên, người dân chạy xe nghiêm túc, điềm đạm nên khá an toàn.

Ở hầu hết các khách sạn đều có cho thuê xe máy. Giá thuê xe trung bình từ 120.000 đồng – 150.000 đồng/ngày, đặc biệt chỉ có xe tay ga. Một lưu ý nhỏ: khi trả xe phải đổ xăng đầy bình.

Tàu lửa

Cũng là một lựa chọn khá ở Indonesia. Tuy nhiên, so với giá xe buýt bình dân, vé tàu ở đây ngang ngửa với giá xe buýt hạng sang. Dĩ nhiên, dịch vụ đi kèm cũng rất tốt.


Tàu lửa ở Surabaya

Tàu lửa ở Surabaya

Phà

Di chuyển qua các đảo nếu có điều kiện thì đi máy bay, không thì di chuyển bằng phà cũng không mất nhiều thời gian mà giá rẻ hơn rất nhiều.

Phà thường chạy 24/24, mỗi giờ có một chuyến. Trên các phà đều có ghế dài hoặc khu vực cho khách nằm ngủ rất sạch sẽ.

Bạn có thể mang theo túi ngủ, đăng ký vé phà đêm và lên ngủ vài tiếng là có thể sang đảo khác. Cũng cần lưu ý là các bến phà cách xa trung tâm. Nếu đến nơi còn quá sớm thì sẽ không có xe buýt di chuyển vào trung tâm, phải chờ sáng.


Bên trong một chuyến phà từ đảo Java sang Bali

Bên trong một chuyến phà từ đảo Java sang Bali

Người dân Indonesia thân thiện, khá nhiều người biết tiếng Anh. Vì vậy, khi du lịch đến đây, đừng quên bắt chuyện với nhiều người dân địa phương để được họ giúp đỡ, chỉ dẫn những cách đi an toàn, tiết kiệm.

Bài và ảnh: Thiên Kim
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.