Trưa 12-8, Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục thông tin cho Báo Người Lao Động xunh quanh việc một khách hàng của NH bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản thẻ ATM.
Một lần nữa Vietcombank khẳng định chủ thẻ mất số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản chỉ trong một đêm là vì bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó khách hàng đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website Vietcombank.
Trước đó, Vietcombank đã tiếp nhận thông báo của khách hàng H.T.N.Hương về việc tài khoản của khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng vào đêm ngày 3 rạng sáng ngày 4-8-2016.
Đại diện Vietcombank cho biết sau khi nhận được khiếu nại của khách hàng, NH đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều 11-8, cùng tham gia có luật sư do khách hàng mời.
Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng.
"Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo vào ngày 28-7-2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng như khách hàng phản ánh. Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia" - Đại diện Vietcombank thông tin.
Ngay sau tiếp nhận thông tin của khách hàng, Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang NH khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.
Bạn đọc từng gặp tình huống tương tự với thẻ ATM, tài khoản ngân hàng hãy chia sẻ với Báo Người Lao động bằng cách gửi thông tin đến địa chỉ email: Online@nld.com.vn
Đại diện Vietcombank cho biết đang phối hợp tích cực với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để cơ quan chức năng điều tra.
Theo Vietcombank, từ năm 2012, NH này đã thường xuyên đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử chính thức của Vietcombank với nội dung cảnh báo các giao dịch giả mạo, hướng dẫn khách hàng sử dụng an toàn các dịch vụ ngân hàng điện tử, khi nhận thấy xu hướng phát triển của tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng.
Vietcombank cũng đã trực tiếp thông tin cảnh báo cho khách hàng qua hệ thống tin nhắn SMS và email mà khách hàng đã đăng ký, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiên thông tin đại chúng. NH này cũng khẳng định cam kết nỗ lực tối đa trong việc hạn chế, ngăn chặn hành vi gian lận để bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng.