13/09/2013 11:26

Vạch mặt các chiêu lừa đảo bán hàng qua truyền hình

In bài viết

Theo ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS), cơ quan này nhận được nhiều khiếu nại liên quan đến việc lợi dụng truyền hình để bán hàng lừa đảo người tiêu dùng. Điều đáng buồn là cả doanh nghiệp và nhà đài đều lảng tránh trách nhiệm.

Điển hình nhất là rất nhiều trường hợp khiếu nại của người dùng về điện thoại Hiphone 5 được quảng cáo trên các kênh truyền hình của VTC, SCTV do Công ty The Sun Việt Nam cung cấp. Theo đó, sản phẩm được quảng cáo với tính năng, công dụng hiện đại như điện thoại iPhone của Apple nhưng khi người mua nhận được sản phẩm lại không như quảng cáo.
 
Thông tin người bán chỉ là một số điện thoại công bố trên tivi, nhưng khi liên lạc đến số điện thoại này, người mua được tư vấn gửi hàng lại địa chỉ do công ty cung cấp, hoặc có trường hợp còn bị nhân viên tư vấn phớt lờ không giải thích, thậm chí có lời nói coi thường người mua. Một số người mua "may mắn" hơn được tư vấn gửi trả lại địa chỉ công ty để đổi hàng hoặc sửa chữa, nhưng đó lại là địa chỉ "ma" hoặc là địa chỉ của bưu điện (nơi công ty đăng ký để nhận bưu phẩm ký gửi).
 
Người tiêu dùng cần cảnh giác khi tham gia mua bán qua truyền hình. Ảnh minh họa: Internet 
 
Khi VINASTAS liên hệ với công ty The Sun để phản ánh khiếu nại cũng không nhận được sự hợp tác.
 
Một trường hợp khác là chị Trần Thị Ngọc Bích (Hà Nội) khiếu nại về sản phẩm máy tập bụng được công ty Phượng Hoàng Việt Nam bán trên truyền hình. Nội dung khiếu nại như sau: Máy tập bụng Finest được quảng cáo trên truyền hình với công nghệ và linh kiện nhập khẩu của Hoa Kỳ 100%, cùng chương trình giảm giá tới 70% nếu người mua đặt hàng qua số máy 08.39503333. Chị Bích gọi tới số điện thoại này để đặt hàng thì được nhân viên chúc mừng chị đã lọt vào Top 100 khách hàng được hưởng khuyến mãi, đồng thời giải thích về lợi ích của máy tập, giá máy là 8.930.000 đồng nhưng chị được khuyến mãi 70% nên chỉ phải trả 2.680.000 đồng.
 
Sau vài ngày, chị Bích nhận được một bưu kiện và được yêu cầu ký vào hóa đơn nhận hàng, chị Bích đề nghị kiểm tra hàng hóa trước khi nhận nhưng người giao hàng nói "tôi chỉ là nhân viên bưu điện đưa hàng thuê mà thôi". Theo chị Bích, sản phẩm nhận được không có một bộ phận hay linh kiện nào thể hiện là được sản xuất ở Hoa Kỳ và có chất lượng rất kém.
 
Ông Tuấn cho rằng, rất nhiều trường hợp khiếu nại về chất lượng sản phẩm khi mua hàng qua truyền hình được phản ánh tới VINASTAS. Do không được kiểm soát chặt chẽ nên phương thức bán hàng này đang trở thành kẽ hở để nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Do đặc điểm và lợi thế về công nghệ, truyền hình được phát sóng rộng rãi nên khả năng phát tán và gây thiệt hại cho người dùng rất lớn.
 
Điều đáng buồn hơn, mặc dù nhà nước đã quy định doanh nghiệp kinh doanh truyền hình phải chịu trách nhiệm về chất lượng nội dung thông tin cung cấp cho người tiêu dùng nhưng rất nhiều trường hợp khi người dùng bị thiệt hại vì thông tin quảng cáo lừa dối, không trung thực của doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình, VINASTAS phản ánh tới nhà đài thì cũng vấp phải thái độ lảng tránh, trốn trách nhiệm. Nhà đài không cung cấp thông tin về doanh nghiệp bán hàng, không ngăn chặn sự lừa đối của doanh nghiệp bán hàng mà vẫn tiếp tục phát các quảng cáo sai sự thật.
 
Ông Tuấn kiến nghị: "Nhà nước cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động truyền hình trả tiền và hoạt động thương mại trên truyền hình để bảo đảm lợi ích người tiêu dùng".
 

Các hành vi lừa đảo phổ biến của doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình

Quảng cáo "thổi phồng" chất lượng, tính năng, công dụng, nguồn gốc xuất xứ và giá trị hàng hóa. Khi cung cấp hàng hóa không kèm hóa đơn giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ, không giấy tờ xác nhận chất lượng, chỉ dẫn sử dụng, giấy bảo hành. Bán hàng không hóa đơn chứng từ, kể cả khi người mua yêu cầu. Không cho phép người mua xem hàng hóa trước khi nhận hàng, không nhận lại sản phẩm ngay cả khi người mua vừa nhận hàng và phát hiện ngay sản phẩm không như quảng cáo vừa công bố. Đa số lẩn trốn trách nhiệm bảo hành khi người mua khiếu nại, không cung cấp thông tin địa chỉ, luôn thay đổi địa chỉ trên trang mạng của đơn vị bán hàng để ngăn người tiêu dùng tiếp cận doanh nghiệp.

thanh
từ khóa :
"Lễ hội trong Thành phố sáng tạo" của UNESCO

"Lễ hội trong Thành phố sáng tạo" của UNESCO

Văn hóa - Văn nghệ 00:40

Ngày 5-12, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp cùng UNESCO tổ chức hội nghị "Lễ hội trong Thành phố sáng tạo"

Gom góp yêu thương  tặng bạn sau bão lũ

Gom góp yêu thương tặng bạn sau bão lũ

Bạn đọc 00:33

(NLĐO)- Báo Người Lao Động kêu gọi bạn đọc gần xa cùng chung tay góp sức cho chương trình "Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai"

Trụ điện giữa đường

Trụ điện giữa đường

Góc ảnh bạn đọc 00:26

Tại ngã ba Lương Định Của - đường D1 (phường An Khánh, TP HCM) có trụ điện đứng giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm

Ấn Độ - Nga tăng cường quan hệ kinh tế

Ấn Độ - Nga tăng cường quan hệ kinh tế

Quốc tế 00:10

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5-12 nhất trí đa dạng hóa quan hệ kinh tế song phương trong cuộc hội đàm tại thủ đô New Delhi

Báo in ngày 6-12: Đường phố TP HCM nay “lạ” lắm!

Báo in ngày 6-12: Đường phố TP HCM nay “lạ” lắm!

Video 00:00

Tác dụng của Nghị định 168 và hệ thống camera AI đã tạo cú hích, giúp người dân từ bỏ thói quen "nhờn luật"

Hàng ngàn người đi xem khai mạc Lễ hội Trà quốc tế 2025 lần đầu tiên ở Đà Lạt

Hàng ngàn người đi xem khai mạc Lễ hội Trà quốc tế 2025 lần đầu tiên ở Đà Lạt

Kinh tế 23:01

(NLĐO) - Trong đêm khai mạc Lễ hội Trà quốc tế 2025 tại Đà Lạt, hàng ngàn người dân và du khách hào hứng đến Quảng trường Lâm Viên hòa cùng lễ hội.

Trần Quyết Chiến đăng quang ngôi vô địch 3 băng Giải HBSF MIN Table 2025

Trần Quyết Chiến đăng quang ngôi vô địch 3 băng Giải HBSF MIN Table 2025

Thể thao 21:55

(NLĐO) – Dàn siêu cơ thủ Trần Quyết Chiến, Dương Quốc Hoàng cùng lên ngôi vô địch thuyết phục tại Giải billiards HBSF MIN Table 2025.