04/03/2014 09:07

Bắt 4 đối tượng lừa đảo qua điện thoại

(ictworld.vn) - Ngày 28-2-2014, các đối tượng đã bị di lý ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra. Cảnh giác với các hành vi lừa đảo qua điện thoại.

Ngày 26-2-2014, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao - Công an TP Hà Nội và Công an Hà Tĩnh bắt giữ 4 đối tượng thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại. Các đối tượng này gồm: Trương Văn Chỉ (SN1991- sinh viên Trường Đại học Sư phạm Công nghệ), Trần Xuân Hùng (SN 1994), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991) và Nguyễn Thị Xuân (SN 1957). Các đối tượng trên chưa có tiền án, tiền sự và cùng đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Quá trình điều tra đã tạm giữ của các đối tượng 5 điện thoại, 6 sim điện thoại.
 
Các đối tượng bị bắt. Ảnh: CTV
 
Ngày 13-2-2014 ông Nguyễn Đình Phúc(SN 1956), trú tại Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội là thương binh nặng đến trụ sở Viettel trình báo bị các đối tượng dùng số điện thoại lừa đảo hơn 10 triệu đồng tiền thẻ cào.
 
Sau khi tiếp nhận đơn thư của ông Nguyễn Đình Phúc, Viettel đã chủ động liên hệ với Phòng Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao - Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra và bắt giữ được nhóm đối tượng nêu trên.
 
Căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai của các đối tượng, xác định nội dung vụ việc như sau: Quá trình sinh sống tại địa phương, Chỉ, Hùng và Tuấn Anh biết tại địa phương có nhiều người thường xuyên gọi điện thoại, giả danh là cán bộ ngân hàng và mạng di động thông báo khách hàng trúng thưởng để lừa đảo.
 
Ngày 12-2-2014, Chỉ phối hợp với Hùng và Tuấn Anh giả là nhân viên Viettel, nhân viên Sở Giao thông vận tải, Chi cục Thuế… sử dụng các số điện thoại khác nhau, gọi điện cho ông Nguyễn Đình Phúc thông báo ông đã may mắn trúng thưởng một chiếc xe máy và tiền mặt trị giá 137 triệu đồng từ một chương trình khuyến mại. Để nhận thưởng, đối tượng yêu cầu ông Phúc mua thẻ cào điện thoại có mệnh giá từ 100-500.000đ rồi gửi mã số cho chúng để làm thủ tục nhận thưởng. Sau khi lừa được của ông Phúc số thẻ cào trị giá 10.500.000đ, các đối tượng tắt máy điện thoại, ngừng liên lạc. Số mã thẻ chiếm đoạt được, chúng bán cho đối tượng Nguyễn Thị Xuân với giá 70% rồi chia nhau tiêu xài.
 
Căn cứ tài liệu điều tra, có đủ căn cứ xác định Trương Văn Chỉ, Trần Xuân Hùng, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Thị Xuân có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo điều 226b Bộ Luật Hình Sự. Hiện Tập đoàn Viettel đang tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống Tội phạm sử dụng Công nghệ cao - Công an TP Hà Nội để xác minh các bị hại, mở rộng điều tra làm rõ các đối tượng khác có liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Cảnh giác với hình thức lừa đảo qua điện thoại

Thời gian qua, tình trạng kẻ gian lợi dụng sự cả tin của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại vẫn diễn ra. Chiêu thức của các đối tượng lừa đảo là mạo danh các nhà mạng, nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng thông báo trúng thưởng với giá trị lớn, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định…, hoặc giả danh bạn bè, người thân nhờ nạp thẻ cào.

Để bảo vệ khách hàng, Viettel đã liên tục đăng tải thông tin trên website công ty và nhắn tin tới thuê bao toàn mạng để khuyến cáo về các thủ đoạn đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng.

Viettel cũng khẳng định trong tất cả các chương trình khuyến mại/quay số trúng thưởng đều không yêu cầu khách hàng phải cung cấp mã số thẻ cào hoặc nạp tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân chi tiết (mã số cá nhân, lịch sử liên lạc,…). Mọi thông tin liên quan đến các chương trình khuyến mại, quay số trúng thưởng đều được Viettel đăng tải trên website chính thức của Công ty tại địa chỉ vietteltelecom.vn và được cập nhật trên tổng đài 19008198. Trong trường hợp cần kiểm tra tính xác thực của các thông tin trúng thưởng, quý khách vui lòng liên hệ 19008198 (200đ/phút) hoặc tham khảo tại địa chỉ vietteltelecom.vn.
   
thanh
từ khóa :

Viết bình luận

VIDEO: Pháo hoa rợp trời kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước

Video 23:08

(NLĐO) - Đúng 21 giờ ngày 30-4, hàng nghìn người đã đổ về các tuyến đường trung tâm TP HCM để chiêm ngưỡng màn trình diễn bắn pháo hoa từ bờ sông Sài Gòn chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Công an triệu tập người đăng tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn"

Công an triệu tập người đăng tin "Đà Lạt xảy ra biến lớn"

Thời sự 22:15

(NLĐO) - Công an triệu tập bà N.T làm rõ việc người này đăng thông tin sai sự thật về tình hình an ninh trật tự tại TP Đà Lạt, gây hoang mang dư luận.

Trung tâm TP HCM kẹt xe, đầy rác sau chương trình bắn pháo hoa lễ 30-4

Trung tâm TP HCM kẹt xe, đầy rác sau chương trình bắn pháo hoa lễ 30-4

Thời sự 22:09

(NLĐO) - Rác, chai nhựa tràn lan trên đường phố và kẹt xe là những hình ảnh hiện ra sau chương trình bắn pháo hoa chào mừng 49 năm ngày thống nhất đất nước.

Xem bắn pháo hoa, cảnh xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trên bầu trời TP HCM

Xem bắn pháo hoa, cảnh xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trên bầu trời TP HCM

Thời sự 21:29

(NLĐO) - TP HCM tổ chức 5 điểm bắn pháo hoa, diễn ra từ 21 giờ đến 21 giờ 15 phút ngày 30-4.

Nóng đỉnh điểm, 20.000 lượt du khách đổ xô đến Phong Nha

Nóng đỉnh điểm, 20.000 lượt du khách đổ xô đến Phong Nha

Thời sự 20:46

(NLĐO) – Để phục vụ khách đến tham quan dịp lễ 30-4 và 1-5, ngay từ đầu năm 2024, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, đầu tư, mua sắm thêm nhiều trò chơi mới lạ.

TP HCM: Đường Lê Lợi - Đồng Khởi kẹt cứng trước giờ bắn pháo hoa

TP HCM: Đường Lê Lợi - Đồng Khởi kẹt cứng trước giờ bắn pháo hoa

Thời sự 20:33

(NLĐO) - Người dân trải bạt ngồi kín công viên bến Bạch Đằng trước giờ bắn pháo hoa mừng lễ 30-4 và 1-5.

TP HCM: Bắt nhóm đối tượng cướp giật tại sự kiện đông người

TP HCM: Bắt nhóm đối tượng cướp giật tại sự kiện đông người

Pháp luật 19:37

(NLĐO) - Nhóm đối tượng khai do cần tiền tiêu xài nên nhiều lần đến các sự kiện đông người ở quận 1 (TP HCM) để cướp giật, chiếm đoạt tài sản.