Tọa đàm về dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia

Ngày 6-9 tại Hà Nội, Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam tổ chức tọa đàm về dự án "Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia".

Tọa đàm với mục đích trao đổi và tham vấn ý kiến của các cơ quan, doanh nghiệp và các chuyên gia về một số nội dung trong dự án luật để góp phần hoàn thiện dự thảo luật theo hướng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, lợi ích kinh tế của nhà nước và doanh nghiệp.

Tọa đàm về dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia - Ảnh 1.

Về tên gọi của dự án Luật, nhiều ý kiến đề nghị đổi tên dự Luật là Luật kiểm soát đồ uống có cồn hoặc Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn. Điều này phù hợp với Quyết định số 244/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12-2-2014 về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020 (do Bộ Y tế soạn thảo trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành). Hiện nay trên thế giới chưa có quốc gia nào ban hành Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Chỉ có một số quốc gia đã ban hành chính sách pháp luật về rượu, bia như Luật kiểm soát đồ uống có cồn (Thái Lan năm 2008), Luật kiểm soát rượu, bia và thuốc lá (Sri Lanka), Luật Kiểm soát đồ uống có cồn (Singapore, Lithuania).

Tại Việt Nam, sử dụng rượu bia là một truyền thống văn hóa, lễ nghi, giao tiếp. Theo đại diện Sabeco: "Cách tiếp cận của dự thảo Luật đối với đồ uống có cồn, đặc biệt là bia, là chưa phù hợp. Do nhìn nhận bia như là thuốc lá, thậm chí như là độc dược, vì vậy dẫn đến những quy định khắt khe trong dự thảo này. Nên nhìn nhận bia như đồ uống có cồn là đúng với bản chất của nó và phù hợp với cách nhìn của nhân loại. Bia đã được phát minh ra từ rất lâu đời và tồn tại trong nền văn hóa của nhiều quốc gia. Nếu nhìn nhận nó là đồ uống có cồn thì chỉ khi sử dụng quá sức chịu đựng của cơ thể thì mới gây ra tác hại".

Về các quy định cấm, hạn chế quảng cáo và khuyến mại, tài trợ đối với rượu, bia, các đại biểu cho rằng việc cấm, hạn chế quảng cáo và khuyến mại, tài trợ sẽ không có tác dụng làm giảm thiểu hành vi lạm dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam mà sẽ dẫn tới những thiệt hại đáng kể cho phát triển du lịch, kinh tế và xã hội của Việt Nam, không nhất quán với Quyết định số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về việc phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cho đến năm 2020.

Đại diện một hãng bia tại Việt Nam nói: "Nếu doanh nghiệp tài trợ sự kiện, chương trình thể thao, văn hóa, giải trí mà không được quảng bá, gắn tên khiến cho doanh nghiệp không có danh nghĩa gì khi tài trợ. Điều này chẳng khác gì chúng tôi bị cấm tài trợ cả".

Có thể nói nếu được áp dụng, các quy định hạn chế này sẽ đặt dấu chấm hết cho nhiều hoạt động thể thao, âm nhạc được các doanh nghiệp bia, rượu đưa về Việt Nam. Trên thực tế, hệ quả của việc này đã hiện hữu khi Sabeco mang nguồn tài trợ cho một đội tuyển của giải ngoại hạng Anh.

Quy định cấm, hạn chế quảng cáo cũng mâu thuẫn với Điều 5.1a và Điều 5.1b của dự thảo là "quyền của người dân được tiếp nhận đầy đủ các thông tin về nguồn gốc, chất lượng của rượu, bia và được pháp luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong sử dụng rượu, bia".

Tốc độ tăng trưởng của ngành bia, rượu trong 3 năm gần đây giảm dần. Sản xuất bia, rượu là ngành giữ một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Ngành đóng góp quan trọng vào ngân sách nhà nước. Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu nộp ngân sách của các doanh nghiệp trong toàn ngành năm 2017 ước đạt 50.000 tỉ đồng chiếm khoảng 1,7% GDP của Việt Nam. 

Hoàng Long
từ khóa :

Viết bình luận

Ngành bán lẻ thay đổi, Vinamilk đã sẵn sàng
3 giờ trước 548 1k
Cũng giống như thế giới, giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và các cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó. Như vậy, doanh nghiệp rõ ràng sẽ phải chuẩn bị, riêng Vinamilk chuẩn bị bằng cách xây dựng hệ thống “Giấc mơ sữa Việt”.
Đối tác tài xế Grab chia sẻ “bí quyết” làm nên những cuốc xe 5 sao
4 giờ trước 548 1k
Sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, Grab đã không còn xa lại với người dùng Việt trong những chuyến xe di chuyển hằng ngày. Sự thật thà, nhiệt tình và trách nhiệm là điều khiến những đối tác tài xế Grab ghi dấu ấn trong lòng hành khách của mình...
Từ “lạ thành quen” qua những chuyến xe công nghệ vội vã
12/11/2018 548 1k
Trong thời buổi công nghệ kết nối, các tài xế với tấm lòng chất phác và sự tận tình dễ thương luôn để lại dấu ấn tích cực trong lòng khách hàng. Dù rằng vẫn thường được xem là một nghề đơn độc, thì ngoài kia vẫn có những tài xế tìm được tình bạn đẹp qua các chuyến xe “vì miếng cơm manh áo”.
Manulife Việt Nam chi trả thêm 68 tỉ đồng lãi suất cho khách hàng
12/11/2018 548 1k
Bên cạnh việc được Manulife bảo vệ, khách hàng còn được đảm bảo lãi suất ổn định theo từng năm, được chia thêm bảo tức hấp dẫn…
Lao động nước ngoài ở Việt Nam phải đóng BHXH bắt buộc

Lao động nước ngoài ở Việt Nam phải đóng BHXH bắt buộc

Từ năm 2022, người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam khi tham gia BHXH bắt buộc sẽ đóng 8% mức lương hằng tháng cho chế độ tử tuất và hưu trí