Mới đây, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất và riêng lẻ quý I/2020. Theo đó, Ngân hàng (NH) đạt mức lợi nhuận hợp nhất 2.196 tỉ đồng, tương đương 91% so với cùng kỳ 2019 trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Kết quả này được hiện thực hóa trên nền tảng MB thực thi chiến lược phát triển NH số từ nhiều năm trước và trở thành NH không giấy tờ đầu tiên của Việt Nam.
Quý I, lãi hợp nhất của MB đạt 2.196 tỉ đồng
Quý I/2020, MB đã hoàn thành kế hoạch phát hành tăng vốn điều lệ theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông 2019 và bán cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư nước ngoài, tạo được thặng dư vốn cổ phần gần 1.200 tỉ đồng. Việc này đã giúp MB nâng hệ số an toàn vốn (CAR) hợp nhất tăng lên trên 11% (tỉ lệ an toàn vốn theo quy định hiện hành của NHNN là 8%) - đây là chỉ số an toàn vốn ở mức cao trên thị trường hiện nay.
Báo cáo tài chính hợp nhất của MB cho biết tính đến hết ngày 31-3, tổng tài sản của NH đạt gần 407.000 tỉ đồng, dư nợ tín dụng đạt gần 262.000 tỉ đồng, duy trì mức ổn định so với thời điểm cuối năm 2019. Chỉ tiêu huy động vốn riêng NH đạt 269.000 tỉ đồng. Tỉ lệ nợ xấu hợp nhất của MB được kiểm soát chỉ ở mức 1,62% và tỉ lệ nợ xấu riêng NH là 1,46%.
Kết quả này đặt trong bối cảnh nợ xấu của hệ thống NH chịu áp lực tăng do dịch bệnh và trước thực trạng có hơn 35.000 doanh nghiệp Việt Nam đóng cửa, giải thể, phá sản vì đại dịch Covid-19, cho thấy, những nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống tập đoàn. Bên cạnh trụ cột là NH mẹ MB, là sự góp sức và nỗ lực của các công ty thành viên.
Chiến lược phát triển NH số từ nhiều năm trước đã giúp MB trở thành ngân hàng không giấy tờ đầu tiên của Việt Nam
Các công ty thành viên hoạt động hiệu quả
Trong 3 tháng đầu năm, Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Quân đội (MBAMC) đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh dù môi trường rất thách thức do ảnh hưởng của đại dịch. MBAMC đã triển khai mạnh mẽ công tác quản lý tòa nhà, tiến hành các biện pháp khảo sát sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt, khử trùng 100% các tòa nhà đang quản lý. Công ty cũng duy trì tỉ lệ lấp đầy các tòa nhà bình quân đạt 90%-95%.
Sau gần 4 năm hoạt động, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã đạt được những bước tiến vững chắc trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. 3 tháng đầu năm 2020, MB Ageas Life giữ vị trí ổn định ở top 7 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đứng đầu thị trường về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới. Trong đó, riêng về kênh Bancassurance (bảo hiểm liên kết ngân hàng), MB Ageas Life đứng ở TOP 4…
Tại MIC, trong giai đoạn đầu năm 2020, trước những khó khăn của nền kinh tế, MIC đã kịp thời nắm bắt và đưa ra những chiến lược thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong đó tập trung phát triển sản phẩm và mở rộng kênh phân phối. Các sản phẩm thiết kế linh hoạt kết hợp chính sách chăm sóc chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng. Về kênh phân phối MIC tập trung đẩy mạnh kênh Bancas và bảo hiểm số.
Kết quả, kinh doanh quý I/2020 đạt doanh thu bảo hiểm gốc là 762 tỉ đồng tăng trưởng 67% so cùng kỳ 2019 cao hơn mức tăng trưởng thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Với mục tiêu phát triển bền vững, MIC kiểm soát tốt các chi phí hoạt động và dự kiến chi trả cổ tức năm 2019 từ 8% đến 10%.
Quý I/2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tình hình cạnh tranh gay gắt trong ngành chứng khoán nhưng Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) vẫn nỗ lực phát triển thị phần cơ sở tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc quý I, MBS cũng đứng đầu thị phần môi giới cổ phiếu UPCoM tại HNX. Đây cũng là giai đoạn MBS triển khai các dự án số gồm: Bảng giá thông minh Plus24, dự án tư vấn online, dự án xây dựng trải nghiệm khách hàng, email marketing…, nhằm cung cấp thêm tiện ích cho nhà đầu tư tham gia giao dịch.
Sau 3 năm hoạt động, Công ty Tài chính tiêu dùng MB (Mcredit) đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, tăng trưởng quy mô. Kết thúc quý I/2020 thị phần cho vay khách hàng của Mcredit duy trì Top 4 toàn thị trường với doanh thu đạt gần 1.000 tỉ đồng, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ 2019. Năm 2020, bên cạnh các mục tiêu kinh doanh, Mcredit tập trung cải tiến về quản trị và vận hành nhằm tối ưu quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động. Ưu tiên đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống công nghệ thông tin từng bước triển khai kinh doanh số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, giữ vững vị trí Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu thị trường về quy mô và hiệu quả hoạt động.
Được biết năm 2019, tổng lợi nhuận các công ty thành viên đạt 1.114 tỉ đồng, chiếm 11% lợi nhuận Tập đoàn MB. Đây cũng là năm lợi nhuận trước thuế Tập đoàn lần đầu tiên vượt mốc 10.000 tỉ đồng, đạt 10.036 tỉ đồng tăng 29% so với 2018, hoàn thành 105% kế hoạch năm.
Viết bình luận