Phòng thí nghiệm Carlsberg và những sáng kiến khoa học tầm cỡ

Phòng thí nghiệm Carlsberg chính là nơi ra đời của men bia tinh khiết và thang đo độ pH - hai phát minh góp phần thay đổi cục diện ngành công nghiệp bia thế giới.

Tầm nhìn lớn của nhà sáng lập

Năm 1875, nhà sáng lập hãng bia Carlsberg - ông Jacob Christian Jacobsen đã thành lập Phòng thí nghiệm riêng cho hãng với tôn chỉ "Ai tinh thông về hóa học, hiểu sâu sắc các ngành khoa học phụ trợ, có kinh nghiệm thực tế và hiểu biết về nghề, sẽ thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp bia ở châu Âu trong tương lai". Tại đây, các nhà khoa học hàng đầu tiến hành những nghiên cứu chuyên sâu với niềm tin quy trình làm bia có thể cải tiến nhờ áp dụng khoa học.

Năm 1883, giáo sư sinh lí học phòng thí nghiệm Carlsberg, Emil Hansen, đã phát hiện "bia xấu" (hiện tượng bia hỏng, không uống được hoặc có chất lượng không đồng nhất) không phải là kết quả của sự nhiễm khuẩn như nhà khoa học Louis Pasteur giả định. Thay vào đó, một lượng nấm men hoang dã đã khiến "bia xấu" bùng phát. Ông bắt tay nghiên cứu cách cô lập tế bào nấm men tốt duy nhất và nhân rộng nó trong môi trường không tạp chất. Cuối cùng, Hansen đã phân lập thành công chủng men thuần chủng đầu tiên - Saccharomyces Carlsbergensis có độ tinh khiết giữ bia không bị nhiễm nấm và giữ độ đồng nhất cho chất lượng bia.

Phòng thí nghiệm Carlsberg và những sáng kiến khoa học tầm cỡ - Ảnh 1.

J.C. Jacobsen đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp bia thế giới

Jacobsen quan niệm: "Không một thành quả nào từ hoạt động của phòng thí nghiệm, về lý thuyết cũng như thực hành, có tầm quan trọng cần được giữ bí mật" nên đã cung cấp phương pháp lên men tinh khiết miễn phí cho các nhà sản xuất bia khác. Đến nay, nhiều hãng bia vẫn sử dụng men bia có nguồn gốc từ men bia tinh khiết này cho hoạt động sản xuất của mình nhằm đảm bảo chất lượng và hương vị tuyệt hảo.

Phòng thí nghiệm Carlsberg và những sáng kiến khoa học tầm cỡ - Ảnh 2.

Phòng thí nghiệm Carlsberg mang dấu ấn tư tưởng nhà sáng lập

Tiếp tục dùng khoa học để cống hiến

Vào năm 1909, giáo sư phòng hóa học của phòng thí nghiệm Carlsberg, S.P.L Sørensen đã đóng góp cho nhân loại với một phát minh mới - thang đo độ pH. Thang đo giúp xác định mức độ axit hoặc kiềm của dung dịch trên thang từ 0 đến 14, qua đó xác định loại enzyme tạo ra loại bia có độ bọt ổn định và hương vị tốt hơn. Không chỉ trong nền công nghiệp sản xuất bia, ngày nay, thang đo độ pH còn là một phần quan trọng trong việc nghiên cứu hóa học, đồng thời cũng chính là kiến thức cơ bản ở trường học khắp nơi trên thế giới.

Phòng thí nghiệm Carlsberg và những sáng kiến khoa học tầm cỡ - Ảnh 3.

Phòng thí nghiệm Carlsberg

Bên cạnh những sáng kiến góp phần phát triển ngành công nghiệp bia, Phòng thí nghiệm còn là nơi tạo ra những cải tiến trong sản xuất của hãng bia Carlsberg nhằm phục đích bảo vệ môi trường. Trong đó, sáng kiến về bao bì mới Snap Pack góp phần giảm hơn 1.200 tấn chất thải nhựa mỗi năm trên toàn thế giới, tương đương với 60 triệu túi nilon hay nắp chai có khả năng giảm thiểu khí oxy thâm nhập vào sản phẩm để giữ hương vị bia tươi mới trong thời gian dài hơn.

Phòng thí nghiệm Carlsberg và những sáng kiến khoa học tầm cỡ - Ảnh 4.

Gần đây, bao bì Snap Pack giúp giảm 76% lượng nhựa tiêu thụ hằng năm

Có thể nói, Phòng thí nghiệm Carlsberg là một cơ sở tiên phong trong khoa học theo đúng tinh thần nhà sáng lập, cũng là nơi chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo để đạt mục đích: Tìm kiếm kỹ thuật nấu bia hoàn hảo nhất có thể cho Tập đoàn Carlsberg, đồng thời nâng tầm ích lợi cho nhân loại khi các ngành công nghiệp khác có thể nghiên cứu và sử dụng những sáng kiến này.

Trên hành trình hơn 170 năm qua cùng với sự điều hành của Quỹ Carlsberg, Tập đoàn Carlsberg luôn lấy tư tưởng của nhà sáng lập J.C. Jacobsen làm kim chỉ nam để không ngừng nỗ lực hướng tới sự hoàn hảo. Đến Việt Nam từ đầu những năm 1993, trải qua gần 30 năm đồng hành và phát triển, Carlsberg Việt Nam đang dần khẳng định mình là một đơn vị phát triển bền vững gắn liền với trách nhiệm cộng đồng. Các sản phẩm của Carlsberg Việt Nam bao gồm Carlsberg Smooth Draught, Tuborg, Huda, Huda Ice Blast và Halida được ưa chuộng và có chất lượng vượt trội được thế giới công nhận. Để tìm hiểu thêm về Tập đoàn Carlsberg cũng như Carlsberg Việt Nam, vui lòng truy cập tại đây.

Hoàng Yến
từ khóa :

Án tù chung thân cho hành vi sản xuất và buôn bán phụ gia thực phẩm giả
26/3/2019 548 1k
300 gói bột ngọt giả, 1.500 kg bột ngọt xá không rõ nguồn gốc cùng nhiều dụng cụ sản xuất đã bị phát hiện tại nơi ở của bị cáo Nguyễn Minh T (sinh năm 1984) cùng đồng phạm. Bị cáo T đã bị tuyên án 5 năm 6 tháng tù giam, phạt hành chính 30 triệu đồng và tịch thu nhiều tài sản khác.
Kiểm soát nhiễm khuẩn với các giải pháp công nghệ cao
26/3/2019 548 1k
Theo WHO, cứ 10 bệnh nhân tại Việt Nam thì có 1 người bị nhiễm khuẩn trong quá trình điều trị. Báo cáo cũng so sánh với cùng một loại bệnh thì ở Singapore, bệnh nhân chỉ nằm viện 6 ngày và tại Việt Nam là 12 ngày. Một trong những lý do nằm ở vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện.
Phó Tổng Giám đốc BQ: Vingroup và BQ chung một ADN về đổi mới công nghệ
26/3/2019 548 1k
Trở thành một công ty con của VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup), startup công nghệ hàng đầu Tây Ban Nha BQ sẽ không chỉ dừng lại ở nghiên cứu, phát triển smartphone mà còn được đầu tư để chinh phục các lĩnh vực tham vọng hơn như trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật, phục vụ cho các dự án của VinSmart.
UNIBEN khánh thành thêm một nhà máy thực phẩm hiện đại tại KCN VSIP 2 - Bình Dương
26/3/2019 548 1k
Ngày 16-3, UNIBEN đã chính thức khánh thành thêm một nhà máy sản xuất thực phẩm hiện đại mới tại KCN Việt Nam - Singapore 2, tỉnh Bình Dương.