Phát triển hạ tầng giao thông nhìn từ thành công hầm Đèo Cả

Cách đây 5 năm, công trình hầm Đèo Cả chính thức hoà mình vào huyết mạch giao thông đất nước khẳng định trí tuệ, bản lĩnh và cho thấy người Việt có có thể làm được những công trình đòi hỏi về công nghệ, kỹ thuật cao.

Theo số liệu thống kê của đơn vị quản lý vận hành hầm Đèo Cả, trong 5 năm hầm Đèo Cả đã phục vụ cho 10,2 triệu lượt xe an toàn, rút ngắn thời gian từ chỗ nếu đi đường đèo mất 45 phút xuống còn 10 phút đi đường hầm, giảm tai nạn giao thông, đã từng là nỗi ám ảnh tại cung đèo này một cách rõ rệt.

Phát triển hạ tầng giao thông nhìn từ thành công hầm Đèo Cả - Ảnh 1.

Thay đổi lớn lao dưới chân đèo

Ngày 21-8-2017, Đèo Cả chính thức bước ra khỏi phạm vi một doanh nghiệp cấp tỉnh, giới thiệu mình với cả nước bằng đường hầm xuyên núi dài 4,2 km - công trình được chọn làm tiêu biểu của ngành xây dựng. Đây cũng là công trình khởi đầu cho sự vươn dậy mạnh mẽ của Tập đoàn Đèo Cả trong một thời gian rất ngắn - 5 năm. Chỉ trong thời gian đó, bằng khát vọng, tư duy đột phá, sự khác biệt, Đèo Cả đã làm thêm những công trình giao thông quan trọng: hầm Cổ Mã, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Cửa Lục 1, hầm bao biển tại Quảng Ninh.

Năm 2022, Tập đoàn Đèo Cả sẽ hoàn thành hầm Thung Thi, sang năm 2023, tập đoàn này sẽ hoàn thành hầm Trường Vinh và dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đó đều là những công trình quan trọng thuộc đại dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cán bộ, nhân viên và người lao động tại hầm Đèo Cả đã có 5 năm làm việc hiệu quả khi vận hành một công trình giao thông mang tầm vóc quốc gia, lưu thông thông suốt, không để xảy ra tai nạn.

Phát triển hạ tầng giao thông nhìn từ thành công hầm Đèo Cả - Ảnh 2.

Hiện nay, đội ngũ vận hành còn thực hiện công việc của mình tại các hầm Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và đặc biệt là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thiết kế chưa hoàn chỉnh, chỉ mới giai đoạn 1 với lưu lượng trung bình gần 30 nghìn lượt xe ngày đêm, điều đó cho thấy sự nỗ lực rất lớn bên cạnh sự chuyên nghiệp, sự chuẩn bị có tính chủ động.

"Có những lợi ích của hầm Đèo Cả nói riêng và hệ thống hầm xuyên núi dọc miền Trung còn góp phần rất quan trọng và khó có thể lượng hóa giá trị của nó một cách cụ thể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương Khánh Hòa – Phú Yên – Bình Định. Hôm nay đi qua những ngôi làng ở chân những cung đèo nơi có hầm xuyên núi, rõ ràng có một sự đổi thay rất lớn. Sự tù túng giao thương, nghèo đói đã không còn", ông Hồ Quang Lợi, Ủy viên Hội đồng Quốc gia về Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhận định.

Ông Nguyễn Thành Quang, nguyên Bí thư tỉnh Phú Yên chia sẻ: "Cách đây 20 năm, chúng tôi xác định Phú Yên muốn phát triển thì phải kết nối vùng, kết nối được Khánh Hòa ở phía Nam, Bình Định ở phía Bắc, kết nối ở Tây Nguyên phía Tây. Khi đấy chúng tôi đã tính đến phương án thực hiện dự án theo ODA Nhật Bản, nhưng không ngờ nội lực của Việt Nam lại làm được hầm Đèo Cả. Tôi rất khâm phục, ngưỡng mộ tài huy động nguồn lực, nhân lực, vật lực, tài lực của ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả. Hầm Đèo Cả khơi thông đã tạo diện mạo mới cho Phú Yên từ đó tạo ra sự kết nối quan trọng với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ".

Công thức thành công

Chính phủ đã đặt ra đến năm 2030 phải có 5.000 km đường cao tốc. Khối lượng công việc khổng lồ cho ngành giao thông, mở ra cơ hội và thách thức cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ không hề đơn giản mà Chính phủ đã đặt ra?

Trên thực tế, tại dự án cao tốc Bắc - Nam và nhiều dự án đường cao tốc nối kết các địa phương đang phải đối diện với nhiều rào cản, khó khăn, thách thức. Đó là bão giá vật liệt, đâu đó là những vướng mắc về cơ chế chính sách… Từ sự thành công của hầm Đèo Cả, những công trình Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện thành công như là một niềm tin, một công thức thành công.

"Nhìn từ công trình hầm Đèo Cả, Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, chúng ta rút ra bài học rằng, bất cứ khó khăn nào nếu có sự tham gia của nhà đầu tư có năng lực, sự quyết tâm của địa phương và quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước (ở đây là Bộ Giao thông vận tải) thì có thể hóa giải các rào cản để thực hiện thành công các dự án", ông Hồ Quang Lợi chia sẻ.

T. Xuân

Tin liên quan

Viết bình luận

Đồng hành cùng người lao động, nền tảng cho sự phát triển bền vững của Vinamilk
5/12/2022 548 1k
Vinamilk - đối tác đồng hành cùng Anphabe trong khảo sát 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022 - vững vàng vượt qua các thách thức, nâng cao giá trị thương hiệu lên trên bản đồ ngành sữa toàn cầu.
Giải pháp kinh doanh toàn diện cho tiểu thương Việt từ KiotViet
5/12/2022 548 1k
Các tiểu thương Việt Nam đang phải đối diện với nhiều thách thức như tốn nhiều công sức và thời gian để tính toán lãi lỗ, rủi ro trong vấn đề thanh toán, xoay vốn và tìm kiếm nguồn hàng…
TECHFEST VIETNAM 2022: "Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới"
4/12/2022 548 1k
(NLĐO) - Tại Techfest VietNam 2022, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp chia sẻ nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý báu đồng thời đề xuất các giải pháp thiết thực khả thi cho đổi mới sáng tạo
Saigon Co.op và VNPay hợp tác thúc đẩy công nghệ số
2/12/2022 548 1k
Sáng 2-12-2022 tại TP HCM, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức công bố hợp tác chiến lược trong việc triển khai thanh toán điện tử.
PNJ - doanh nghiệp hàng đầu phát triển bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

PNJ - doanh nghiệp hàng đầu phát triển bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Bằng nỗ lực và bứt phá không ngừng, PNJ được vinh danh top 10 doanh nghiệp lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022 và được vinh danh Top 5 doanh nghiệp cam...