Lượng CTV tăng liên tục, kỳ vọng thu trên 100 tỉ/tháng
Còn nhớ, giữa tháng 5/2021, sau khi công bố thử nghiệm mô hình CTV đại lý, Thế Giới Di Động đã kết nối thành công với 1.560 CTV tại TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời điểm đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động chia sẻ: "CTV là cánh tay nối dài của chúng tôi. Họ có khách hàng tại địa bàn, còn chúng tôi phong phú nguồn hàng. Khi bán được hàng, họ sẽ được thêm phần hoa hồng hấp dẫn (từ 5-20% tuỳ mặt hàng). Tuy nhiên, chưa thể hứa hẹn nhiều về mô hình này vì vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm".
Tháng 8-2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh thành phía Nam, việc vận chuyển hàng hóa khó khăn, bế tắc trong khâu giao hàng... nhưng mô hình CTV vẫn chứng tỏ sức hút khi số CTV đạt mức 2.952, còn doanh thu tăng lên gần gấp đôi tháng trước đó với 61 tỉ đồng; tiếp cận với 3.000 khách hàng vốn dĩ trước đây chuỗi chưa phủ đến. Được biết, tháng 9-2021, doanh thu của nhóm CTV này đã lên con số là 88 tỉ đồng.
Đăng ký ngay để trở thành CTV đại lý của Thế Giới Di Động: https://www.thegioididong.com/daily
Từ trước đến nay, trong lĩnh vực bán lẻ, chưa có tiền lệ các cửa hàng nhỏ là "cánh tay nối dài" cho các chuỗi bán lẻ lớn, nếu không muốn nói là "đối thủ" của nhau tại từng địa bàn. Những dữ liệu trên cho thấy hướng kinh doanh mới của Thế Giới Di Động đã tạo mối thân thiện với các đối tác địa phương theo tinh thần "chung sống hòa bình, nhiều bên cùng có lợi". Với thiện chí này, Thế Giới Di Động kỳ vọng ngày càng tăng về số lượng CTV cũng như doanh thu.
Chia sẻ về mô hình mới, ông Hiểu Em nhấn mạnh: "Với số lượng hiện có là 3.073 CTV, từ nay đến cuối năm, Thế Giới Di Động sẽ cố gắng mời thêm 7.000 CTV, cho đủ con số 10.000". Với 10.000 CTV tương đương với 7% thị phần, kênh bán hàng này sẽ từng bước xác lập vị thế quan trọng trong mô hình kinh doanh của Thế Giới Di Động từ năm 2022 trở về sau.
Cần nhớ, trong cơ cấu thị trường bán lẻ ngành hàng điện máy hiện nay, với 4.460 cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc, Thế Giới Di Động đã chiếm 50% thị phần. Các chuỗi bán lẻ còn lại chiếm 30%. Phần còn lại là các cửa hàng nhỏ với số lượng khoảng 30.000 điểm.
Lãnh đạo chuỗi bán lẻ kỳ vọng doanh thu dao động trong khoảng 150 - 180 tỉ đồng/ tháng, tương ứng với doanh thu xấp xỉ 2.000 tỉ đồng mỗi năm. "Ngoài việc sẵn sàng cung ứng kịp thời, hàng hóa đa dạng, giá cả hấp dẫn..., Thế Giới Di Động đang nâng cấp công cụ bán hàng, đầu tư cho từng CTV để mối tương tác, nhận diện giữa Thế Giới Di Động với các CTV và khách hàng trở nên thuận tiện, đơn giản hơn", ông Hiểu Em cho biết thêm.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động trong buổi chia sẻ mô hình cộng tác viên
Sáng tạo mô hình "Cộng tác viên nội bộ"
Ở một bức tranh khác, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với những điều kiện nghiêm ngặt cùng bối cảnh nhiều cửa hàng phải đóng cửa và kinh doanh online, Thế Giới Di Động đã lập tức cho ra đời mô hình "CTV nội bộ" dựa trên nền tảng của mô hình CTV bên ngoài và thu về những kết quả bất ngờ. Mô hình này vừa góp phần quan trọng trong doanh thu những tháng giãn cách xã hội, vừa tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể cho đội ngũ nhân viên.
Mô hình kinh doanh CTV nội bộ bắt đầu thực hiện từ tháng 6-2021. Theo ông Hiểu Em, ngoài những đơn hàng của khách đặt hàng trên trang web và ứng dụng của Thế Giới Di Động, những nhân viên làm việc tại nhà được phép sử dụng các công cụ bán hàng của hệ thống để tìm kiếm thêm khách hàng.
Tháng 6, mô hình kinh doanh này chỉ đem về 24 tỉ đồng nhưng đã nhanh chóng tăng gần 4 lần - với 94 tỉ đồng khi bước sang tháng 7. Chưa dừng lại ở đó, doanh thu tiếp tục tăng dần theo tháng và đến tháng 9, nhóm CTV nội bộ đã đem về con số lên đến 420 tỉ đồng, tăng gấp 17 lần chỉ sau 3 tháng.
Như vậy đến nay, 420 tỉ đồng của nhóm CTV nội bộ đã chiếm gần 30% doanh thu kinh doanh online toàn hệ thống Thế Giới Di Động. "Đây là kết quả bất ngờ mà chúng tôi không nghĩ tới khi bắt đầu chạy mô hình này", ông Hiểu Em nói.
Vị Tổng giám đốc chia sẻ thêm, "Thế Giới Di Động sẽ tiếp tục khai thác mô hình CTV nội bộ để nhân viên bán hàng mọi lúc mọi nơi nhưng sẽ có vài thay đổi, điều chỉnh về quy trình và chính sách bán hàng hợp lý hơn khi các địa phương đã mở cửa theo điều kiện bán hàng bình thường mới".