Sự thay đổi này là cần thiết để bắt kịp với toàn cầu và phần nào chịu ảnh hưởng bởi lối sống năng động và phẩm chất đặc trưng của thế hệ Millennial và Gen Z - nguồn nhân lực dần trở thành chủ đạo của nền kinh tế. Hãy cùng cập nhật ngay những xu hướng này nhé!
Khuyến khích lối sống lành mạnh
Phong cách sống lành mạnh như tập gym, chạy bộ, ăn sạch… của giới trẻ tác động không ít đến chính sách nội bộ của các công ty. Theo nghiên cứu của VietnamWorks, 70% các chủ doanh nghiệp đã và đang cải thiện môi trường làm việc, hướng nhân viên theo đuổi lối sống vui khỏe.
Một trong số đó có thể kể đến Home Credit Việt Nam với nhiều hoạt động nội bộ sôi nổi. Nổi bật là chiến dịch "Sống khỏe" kéo dài trong 4 tháng, khuyến khích nhân viên rèn luyện thể chất. Để truyền cảm hứng cho toàn công ty, một lãnh đạo cấp cao đã hưởng ứng bằng cách đi bộ 12 tầng thay vì sử dụng thang máy mỗi ngày.
Anh Lê Hoàng Duy Tân, Trưởng nhóm Hỗ trợ Công nghệ thông tin của Home Credit, chia sẻ: "Mình rất đồng ý việc doanh nghiệp khích lệ nhân viên ăn đúng sống khỏe. Một lối sống lành mạnh giúp mình vượt qua áp lực công việc và hạn chế nhiều "bệnh văn phòng". Mình hy vọng công ty sẽ có nhiều hoạt động đề cao vận động thể thao hơn nữa".
Nhân viên Home Credit khu vực TP HCM tham dự chương trình Sống Khỏe năm 2019
Sống xanh để bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường luôn là một chủ đề nóng được nhiều người quan tâm. Nhân viên công sở chính là những người hưởng ứng xu hướng này nhiệt tình nhất. Các chiến dịch hạn chế dùng nhựa một lần, khuyến khích sử dụng bình nước cá nhân, mang túi vải đi mua sắm… được lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều doanh nghiệp.
Tại Home Credit, tinh thần đó được phản ánh qua quyết tâm ứng dụng công nghệ nhằm triển khai quy trình tư vấn và ký hợp đồng không dùng giấy. Kể từ tháng 5-2020, quy trình "paperless" này đã chính thức được triển khai tại hệ thống các điểm bán hàng trên toàn quốc của Home Credit. Dự án hướng tới sự thuận tiện, bảo mật cho khách hàng, đồng thời hạn chế sử dụng giấy, bảo vệ hành tinh xanh.
Chia sẻ tấm lòng nhân ái với cộng đồng
Theo HR Insider, người lao động hiện nay muốn thấy được doanh nghiệp của mình đang đem lại lợi ích cho cộng đồng bên cạnh những phúc lợi trong công việc. Vì lẽ đó, việc tạo ra những cơ hội để nhân viên chung tay với công ty trong các hoạt động xã hội một ưu tiên quan trọng.
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp cổ vũ nhân viên tham gia các sự kiện chạy bộ vì cộng đồng, với mỗi km họ chạy các nhà tài trợ sẽ đóng góp một số tiền nhất định cho các tổ chức xã hội. Từ năm 2019 tới nay, mỗi sự kiện như UpRace hay VRace đều thu hút hàng ngàn nhân viên Home Credit tham gia.
Tinh thần vì cộng đồng của một doanh nghiệp có trách nhiệm như Home Credit còn được thể hiện thông qua hoạt động đóng góp trực tiếp giúp đỡ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bởi thiên tai liên tiếp đợt vừa rồi. Với mỗi khoản tiền nhân viên đóng góp, Home Credit lại quyên thêm một khoản tương ứng để khích lệ tinh thần "lá lành đùm lá rách" của nhân viên.
Ứng dụng công nghệ hỗ trợ công việc
Công nghệ cao là một yếu tố không thể thiếu trong môi trường làm việc 4.0, giúp kết nối thuận tiện và xử lý công việc nhanh chóng. Theo khảo sát của công ty tư vấn nhân sự đa quốc gia Randstad, khoảng 40% người lao động sẽ rời khỏi tổ chức nếu thiếu vắng công nghệ hiện đại hỗ trợ công việc. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19 vừa qua, xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp càng trở nên quan trọng.
Nhân viên Home Credit sử dụng công nghệ hiện đại xử lý công việc và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng
Những cuộc gặp trực tiếp dần được thay thế bởi "bàn tròn" trực tuyến qua ứng dụng như MS Teams, Zoom, Skype… Nhờ ứng dụng công nghệ, một quản lý làm việc tại trụ sở Tập đoàn Home Credit, Cộng hòa Séc có thể phát biểu khai mạc một cuộc họp trực tuyến và ngay sau đó chỉ với một cú click chuột là có thể dự hội thảo đang diễn ra cách vài ngàn km mà không cần di chuyển đường xa.
Thay cho lời kết
Một môi trường làm việc hiện đại với những xu hướng mới, lấy nhân viên làm trọng tâm đang nở rộ không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn trên thế giới. Một văn phòng mà tại đó nhân viên không chỉ đến hoàn thành công việc rồi về nhà, mà họ còn gia tăng kết nối, nhìn thấy giá trị đóng góp của mình cho công ty và xã hội; từ đó, tạo ra những giá trị chung và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.