Chia sẻ về việc hợp tác này, phóng viên đã có những trao đổi nhanh với bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc điều hành Grab Việt Nam:
Phóng viên: Thưa Bà, bà có thể chia sẻ lý do và động lực nào để Grab Việt Nam và ITPC-VCA đàm phán và quyết định mở ra gian hàng đành cho các Hợp tác xã trên Grab Mart?
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh: Grab có những cam kết lâu dài tại Việt Nam, trong đó có cam kết góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số theo định hướng của Chính phủ. Do đó, trong năm 2021, chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ với một số cơ quan Chính phủ nhằm hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, kết nối tiêu thụ nông sản cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nông nghiệp tại Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Grab Việt Nam
Thông qua thực tiễn triển khai, chúng tôi nhận thấy nhiều HTX chưa quen với việc tự kinh doanh trên nền tảng số, thiếu và yếu về công nghệ, các sản phẩm nông sản còn thiếu kênh quảng bá, dễ bị lệ thuộc vào thương lái. Vì vậy, chúng tôi quyết định tiến thêm một bước thực tiễn, đồng hành cùng ITPC-VCA để góp phần giải quyết những khó khăn này.
Grab là nền tảng công nghệ kết nối trực tiếp với người dùng, có một hệ sinh thái siêu ứng dụng hàng đầu Việt Nam và ITPC-VCA quản trị mạng lưới HTX rộng khắp trên cả nước. Với thế mạnh trên, việc hợp tác giữa 2 bên sẽ mang đến cho các HTX kênh bán hàng mới, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản và đặc sản địa phương một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Các quốc gia ở Đông Nam Á đều có nền nông nghiệp phát triển, trong đó có Việt Nam, Chương trình hợp tác cũng là một phần trong chương trình lớn: "Grab vì cộng đồng".
Cũng thông qua các chương trình hợp tác này, người nông dân có cơ hội áp dụng những gì đã được học, được đào tạo vào thực tiễn và các đối tác tài xế của Grab cũng có thêm việc làm, thêm thu nhập. Chương trình mở ra, chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho nhiều thành phần kinh tế trong xã hội.
Grab đã từng triển khai một số chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản, kết quả ra sao, thưa bà?
Trước đó, thông qua GrabMart, Grab đã hỗ trợ quảng bá nông sản tại Lễ hội trái cây mùa Hè 2022. Theo đó, Grab hỗ trợ quảng bá lễ hội đến người tiêu dùng, đặc biệt nhắm đến đối tượng người trẻ, vì các bạn trẻ nắm bắt xu hướng rất nhanh. Trong Lễ hội trái cây mùa hè vừa qua, do nắm bắt tốt nhu cầu hành vi tiêu dùng dựa trên thói quen sử dụng ứng dụng Grab đã đưa ra những thông điệp khơi gợi tình yêu với nông sản Việt.
Đại diện Grab Việt Nam và ITPC-VCA trong lễ ký kết hợp tác triển khai gian hàng ITPC-VCA trên Grab Mart
Đặc biệt, Grab đã đưa những người nổi tiếng có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng. Thông qua những chương trình quảng bá Grab đã tạo ra được "cơn sóng" tiêu thụ trái cây mùa hè, cùng với đó Grab tung những chương trình khuyến mãi để tạo thêm hứng thú mua hàng cho người tiêu dùng. Grab cũng đến trực tiếp các nhà vườn để tìm nguồn hàng, giúp cho các đơn vị phân phối trên GrabMart có thể làm việc trực tiếp với các nhà vườn để lựa chọn những nông sản tốt, chất lượng cao. Trong dịp Lễ hội trái cây mùa hè, thông qua GrabMart đã tiêu thụ khoảng 100 tấn trái cây.
Grab kiểm soát chất lượng nông sản ra sao trên chợ số GrabMart?
Cũng như các sàn thương mại điện tử khác, đối với Grab, chúng tôi có những quy chuẩn cho các đơn vị, thương nhân khi bán hàng trên GrabMart phải tuân thủ những quy định, yêu cầu về chất lượng, xuất xứ của sản phẩm nông sản. Lần này, với sự hợp tác vào cuộc của ITPC- VCA thì còn thêm 1 khâu sàng lọc nữa đó là Liên minh Hợp tác xã. Chúng tôi sẽ lựa chọn các HTX phù hợp với tiêu chí của Grab để đưa nông sản lên chợ GrabMart. Grab sẽ làm việc chặt chẽ với phía ITPC-VCA để bảo đảm chất lượng hàng hóa đáp ứng yêu cầu nội bộ cũng như sự kỳ vọng của người tiêu dùng.
Không chỉ với sản phẩm nông sản mà các đơn vị tham gia kinh doanh trên GrabMart thì Grab đã xây dựng những tiêu chuẩn và quy chuẩn nhất định buộc các đơn vị bán hàng phải tuân thủ. Với gian hàng của Liên minh HTX thì có thêm Liên Minh "gác cổng" nên chắc chắn sẽ kiểm soát tốt chất lượng nông sản đưa lên chợ. Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác giữa Grab và Liên minh HTX Việt Nam còn có các chương trình đào tạo, hỗ trợ HTX chuyển đổi số để từng bước các HTX tiếp cận với công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm trước khi đưa đến người tiêu dùng.
Dự kiến gian hàng nông sản của ITPC-VCA trên chợ GrabMart sẽ kinh doanh lâu dài ổn định hay chỉ mang tính thời vụ?
Hiện cửa hàng trực tuyến của ITPC đã hoàn thành các thủ tục cần thiết và triển khai thử nghiệm từ ngày 19-12-2022. Chúng tôi đặt mục tiêu đây sẽ là một hợp tác dài hạn, làm thế nào để hai bên có thể cùng mang đến những lợi ích thiết thực nhất cho bà con nông dân, các HTX nông nghiệp và người tiêu dùng.
Trước mắt, cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, hai bên sẽ tập trung thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá tiêu thụ nông sản. Người tiêu dùng có thể tìm mua các đặc sản vùng miền như bưởi Diễn, cam sành Tiền Giang, măng nứa khô Cao Bằng, miến dong Điện Biên, thịt trâu gác bếp, lợn gác bếp, xoài sấy dẻo Mộc Châu… và các mâm ngũ quả, mâm cỗ truyền thống trên GrabMart, và sẽ được những ưu đãi hấp dẫn.