Doanh nghiệp
27/10/2023 13:55

Doanh nghiệp bảo hiểm tăng “chất” nhân lực sau khủng hoảng

Sự vào cuộc của cơ quan quản lý là cần thiết, nhưng theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm (IAV), tư duy theo đuổi chất lượng của doanh nghiệp bảo hiểm là đòn bẩy lớn nhất giúp thị trường vực dậy sau khủng hoảng.

"Gạn đục khơi trong" thị trường

Trên thực tế, kể cả thị trường bảo hiểm không có những biến cố thời gian qua, cơ quan quản lý cũng đã nhận thấy cần thiết bổ sung các quy định, theo Luật kinh doanh bảo hiểm mới để bao quát các vấn đề phát sinh của thị trường.

Từ tháng 7 năm nay, Nghị định kinh doanh bảo hiểm được ban hành với nhiều điều kiện chặt chẽ hơn đối với hoạt động đại lý bảo hiểm cá nhân và tổ chức. Đơn cử, doanh nghiệp phải thành lập bộ phận chuyên trách để quản lý bảo hiểm đối với tổ chức tín dụng. Người đứng đầu bộ phận chuyên trách phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm hoạt động trong cùng lĩnh vực. Doanh nghiệp cũng phải trang bị hệ thống công nghệ phù hợp, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin hợp đồng bảo hiểm khai thác qua đại lý...

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết Nghị định cũng đang được Bộ Tài chính xây dựng, dự kiến có thêm nhiều "hàng rào" bảo vệ quyền lợi người tham gia, như doanh nghiệp phải ghi âm lại quá trình tư vấn hoặc thiết kế bảng hỏi một cách rõ ràng hơn…

Doanh nghiệp bảo hiểm tăng “chất” nhân lực sau khủng hoảng - Ảnh 1.

Tuy nhiên, theo giới bảo hiểm và kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, thị trường vẫn còn thiếu một cơ chế xử lý thống nhất giữa ngân hàng và doanh nghiệp, giúp họ đạt được tiếng nói chung khi xử lý các đại lý sai phạm.

Trong khi chờ một cơ chế chung từ cơ quan quản lý, một số đơn vị trên thị trường như Prudential cũng đã phối hợp cùng đối tác VIB chủ động thiết lập "Ủy ban Quản lý Chuẩn mực ứng xử Khách hàng" nhằm thống nhất hình thức xử phạt răn đe với nhân viên làm sai, cũng như phân loại các tệp khách hàng phù hợp với từng loại hình bảo hiểm riêng. Hai bên lựa chọn ứng xử khắt khe hơn với kênh bán qua ngân hàng, đặc biệt là đưa tỷ lệ duy trì hợp đồng tối thiểu vào cam kết chung.

Doanh nghiệp bảo hiểm tăng “chất” nhân lực sau khủng hoảng - Ảnh 2.

Doanh nghiệp cần hành động quyết liệt hơn!

Ông Ngô Trung Dũng nhận định: "Khuôn khổ pháp lý chặt chẽ giúp bảo vệ khách hàng tốt hơn nhưng chính doanh nghiệp phải tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng mới có thể thay đổi diện mạo thị trường bảo hiểm".

Thay vì hô hào khẩu hiệu tuyển dụng như trước, một số doanh nghiệp bảo hiểm trong những năm qua đã theo đuổi chiến lược xây dựng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp. Chất lượng đội ngũ tư vấn viên qua đó được cải thiện đáng kể song theo ông Dũng, doanh nghiệp cần hành động quyết liệt hơn.

Đại diện Prudential Việt Nam cũng cho biết hãng đã tập trung vào chiến lược phát triển bền vững trong nhiều năm qua. Thay vì chạy theo doanh số hay thị phần, Prudential Việt Nam ưu tiên mục tiêu nâng cao chất lượng tư vấn.

Là doanh nghiệp kiểu mẫu dẫn đầu về chất lượng nhân sự ngành bảo hiểm, đại diện Prudential nhận định, với một tư vấn viên mới bước vào nghề, 90 ngày đầu tiên là tối quan trọng. Đây là khung thời gian "vàng" quyết định liệu họ có bộ khung nền vững vàng và đủ lửa đam mê để gắn bó với nghề hay không.

Chính vì thế, Prudential Việt Nam đầu tư đội ngũ nhân lực/quản lý theo sát và hỗ trợ cho tư vấn viên mới trong 90 ngày đầu tiên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng có Câu lạc bộ Mentor để hỗ trợ tư vấn viên trong quá trình hoạt động với chương trình Mentor – Mentee. Các hoạt động đào tạo, huấn luyện chuyên sâu được thiết kế hàng tuần nhằm nâng cao kỹ năng của tư vấn viên với nội dung đa dạng, gồm kiến thức chuyên ngành về sản phẩm, thị trường và kỹ năng mềm.

Theo Phó tổng thư ký IAV, tư vấn viên là một nghề khó và đóng vai trò hết sức quan trọng trong bối cảnh đa số người dân còn hạn chế về nhận thức cũng như kỹ năng quản lý tài chính. Nhiều chuyên gia quốc tế nhận định, kể cả người trưởng thành Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân. Vì thế, ông Dũng nhấn mạnh vai trò của tư vấn viên như một cầu nối giữa khách hàng với hãng bảo hiểm, giúp họ tạo dựng được một trong những trụ cột tài chính hiệu quả.

Việt Nam hiện có hơn 800.000 đại lý bảo hiểm, gấp đôi so với Indonesia (quy mô dân số gấp 3 lần Việt Nam) và gấp 3 lần thị trường Nhật Bản, theo số liệu của Hiệp hội bảo hiểm. "Tuy nhiên, con số này không nói lên được mức độ chuyên nghiệp của thị trường mà thay vào đó, giới trong ngành nhìn vào số lượng đại lý chuyên nghiệp, vào số lượng các đại lý được công nhận các danh hiệu nghề nghiệp uy tín quốc. Một thị trường càng có nhiều đại lý được danh hiệu MDRT, COT,  càng được đánh giá là chuyên nghiệp", ông Dũng chia sẻ.

Doanh nghiệp bảo hiểm tăng “chất” nhân lực sau khủng hoảng - Ảnh 3.

"MDRT không chỉ là thước đo về doanh số. Đại lý đạt được danh hiệu này cũng thường là quản lý nhóm đại lý với vai trò dẫn dắt đội ngũ, lan tỏa về bảo hiểm. Họ được ví như đầu tàu dẫn dắt sự phát triển chung của nhân sự tư vấn bảo hiểm nhân thọ", ông Dũng nói.

Prudential Việt Nam đang là doanh nghiệp đứng đầu thị trường trong nước với số lượng 1.976 thành viên MDRT, cách xa so với các doanh nghiệp khác, theo thống kê năm 2023 của Hiệp hội Bàn tròn Triệu đô (MDRT). Đồng thời, Prudential cũng là doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng MDRT và số lượng MDRT lặp lại hằng năm cao nhất tại Việt Nam. Tính riêng 2023, trên toàn thế giới, Prudential Việt Nam đứng vị trí top 6 về số lượng MDRT.

Với những khó khăn của thị trường hiện nay, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm dự báo số đại lý MDRT có thể giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, theo ông, không thể đảo ngược đà tăng trưởng MDRT cùng với xu hướng giảm tự nhiên của số lượng đại lý nói chung, có nghĩa thị trường sẽ phát triển theo hướng ngày càng chuyên nghiệp.

Đặc biệt, cuộc khủng hoảng vừa qua là một bài học lớn, theo lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm giúp thị trường tập trung tăng trưởng về chất thay vì ganh đua thị phần. Chuyên nghiệp hóa chất lượng nhân sự bảo hiểm trở thành mục tiêu chung mà toàn ngành bảo hiểm nhân thọ đang hướng tới.

PV
Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Ngân hàng 15:33

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.