Doanh nghiệp
30/12/2020 14:36

Điện mặt trời mái nhà - doanh nghiệp chia sẻ áp lực với mạng lưới điện quốc gia

In bài viết

Theo EVN, tổng tiềm năng điện mặt trời áp mái toàn quốc lên tới 48 GW, trong đó tại khu vực miền Nam là 22 GW nhờ lợi thế lớn về khí hậu, khi có trung bình 1.600 - 2.700 giờ nắng trong năm và bức xạ trung bình từ 4 - 5 kWh/kWp mỗi ngày.

Công suất lắp Điện mặt trời mái nhà tính đến tháng 10/2020 đã đạt 2.024 MWp, tăng gần 6 lần so với số thống kê tính đến hết năm 2019 (340 MWp), trong đó 20% đến từ công suất lắp đặt trong tháng 10/2020 là 481,7MWp, đến từ hơn 8.700 hệ thống được lắp đặt mới.

Điện mặt trời mái nhà - doanh nghiệp chia sẻ áp lực với mạng lưới điện quốc gia - Ảnh 1.

Dự án Điện năng lượng mặt trời Duy Tân - Long An tại KCN Tân Đô do Công ty CP Năng lượng TTC cùng Công ty Nhựa Duy Tân đồng thực hiện, hệ thống chia sẻ tối thiểu 12,955,790 kWh/ năm cho nguồn tài nguyên điện quốc gia.

Điện mặt trời mái nhà được cho là có vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực về nguồn điện đối với lưới điện quốc gia cùng với hiệu quả kinh tế đáng kể, thấy rõ nhất ở các nhà đầu tư là doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất.

Trong quá trình sản xuất, việc duy trì hoạt động liên tục cho hệ thống máy móc là một trong những điều kiện tiên quyết giúp tối ưu năng lực sản xuất cũng như tăng tuổi thọ sử dụng của hệ thống, những yếu tố mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho doanh nghiệp. Tất nhiên, để đảm bảo được điều này, việc sử dụng một sản lượng điện đáng kể là điều không thể tránh khỏi.

Hiểu và để san sẻ gánh nặng với mạng lưới điện quốc gia, ngày nay, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất đã quan tâm phát triển nguồn cung điện tự có cho hoạt động của doanh nghiệp, trong đó điện năng lượng mặt trời mái nhà nhận được quan tâm hàng đầu.

Tiêu biểu có thể kể đến hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà De Heus (công suất 962,37 kWp), đây là dự án duy nhất trong 10 dự án năng lượng tái tạo vừa được trao chứng nhận "Dự án năng lượng tái tạo tiêu biểu Việt Nam 2020" tại khuôn khổ Diễn đàn "Nghị quyết 55-NQ/TW và các giải pháp thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam" do VCCI tổ chức tháng 10 vừa qua.

Gần nhất, có thể kể đến các dự án vừa được Công ty CP Năng lượng TTC (TTC Energy) đồng loạt khánh thành và đưa vào vận hành, tiêu biểu như dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà Duy Tân - Long An mà TTC Energy hợp tác cùng Công ty Nhựa Duy Tân thực hiện, hay dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà Juki được TTC Energy đồng hợp tác với Công ty TNHH Juki (Việt Nam).

Dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà Duy Tân với tổng công suất là 9,932 kWp, hứa hẹn sẽ chia sẻ tối thiểu gần 13 triệu kWh/ năm với nguồn tài nguyên điện quốc gia, đồng thời giảm phát thải gần 10 ngàn tấn CO2 mỗi năm. Bên cạnh đó, với công suất 968 kWp, dự án Điện năng lượng mặt trời mái nhà Juki khi đi vào hoạt động sẻ đóng góp ít nhất là 1,27 triệu kWh/ năm cho mạng lưới điện quốc gia, tương đương 863 tấn CO2 mỗi năm.

Điện mặt trời mái nhà - doanh nghiệp chia sẻ áp lực với mạng lưới điện quốc gia - Ảnh 2.

Tháng 12/2020, Công ty CP Năng lượng TTC chính thức bàn giao và đưa vào vận hành hệ thống Điện năng lượng mặt trời mái nhà Duy Tân - Long An.

Năm 2020 được đánh giá là năm sôi động của thị trường Điện năng lượng mặt trời mái nhà tại Việt Nam, khi nhiều chính sách, cơ chế của Chính phủ lần lượt được ban hành, kích thích cũng như tháo gỡ nhiều vướng mắc cho cá nhân và doanh nghiệp trong việc đầu tư và vận hành hệ thống Điện năng lượng mặt trời mái nhà.

Tuy nhiên, khi thời hạn để người dân lắp điện mặt trời hưởng giá bán ưu đãi 1.943 đồng/kWh chỉ kéo dài đến 31-12 đã vô tình tạo ra cơ hội để hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc hiệu suất thấp "tung hoành".

Quyết định 13/2020/QĐ-TTg chính là đòn bẩy cho việc phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, nhưng yếu tố mang vai trò quyết định chính là lợi ích về kinh tế và môi trường mà loại hình điện năng lượng tái tạo này mang lại cho người sử dụng nói riêng và quốc gia nói chung, vì vậy để sử dụng nguồn vốn đầu tư hiệu quả, tránh mọi rủi ro trong quá trình lắp đặt và vận hành hệ thống, nhà đầu tư cần cẩn trọng trong việc lựa chọn đối tác.

Với dòng đời hệ thống trung bình 25 năm, đối tác tư vấn, cung cấp thiết bị và thi công lắp đặt cần đảm bảo đủ kinh nghiệm vận hành và năng lực đồng hành trong suốt vòng đời hệ thống, uy tín được bảo chứng bằng số năm hoạt động trên thị trường. Một trong những đối tác uy tín trong thị trường Điện năng lượng mặt trời mái nhà có thể kể đến như Công ty CP Năng lượng TTC (TTC Energy), thành viên của Tập đoàn TTC - một tập đoàn tư nhân đa ngành với hơn 41 năm hoạt động, đã nhận được nhiều sự tin tưởng từ khách hàng và thị trường.

Phương Trang
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.