Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án trọng điểm quốc gia. Thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả huy động gần 2.500 nhân sự và hơn 1.000 thiết bị đến công trường, triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công. Đặc biệt, áp dụng các sáng kiến, giải pháp mới trong thi công nhằm bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Cải tiến phương pháp đào hầm, rút ngắn tiến độ 4 tháng
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km, đi qua tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, gồm hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 698 m và hầm 3 dài 3.200 m.
Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, để bảo đảm mốc thông hầm 2 vào ngày 31-12-2023, rút ngắn tiến độ 4 tháng như cam kết với Bộ Giao thông Vận tải, Tập đoàn Đèo Cả đã cải tiến phương pháp đào hầm rút ngắn thời gian 1 chu kỳ và tăng số lượng mũi thi công từ 4 mũi thông thường thành 6 mũi, giúp tăng hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, giảm chi phí nhân công, máy móc. Phương pháp này đã được thực nghiệm, mời các chuyên gia đầu ngành về hầm đánh giá và xác định tính khả thi.
Tập đoàn Đèo Cả huy động gần 2.500 nhân sự, hơn 1.000 thiết bị đến công trường nhằm bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ
"Phương pháp đào hầm "hệ Đèo Cả" này đòi hỏi phải sử dụng các thiết bị chuyên dụng, hiện đại, đồng thời công tác tổ chức thi công phải chuyên nghiệp bởi trong không gian rất hẹp, một sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra những sự cố khó lường" - ông Nguyễn Tấn Đông chia sẻ.
Không chỉ rút ngắn thời gian thông hầm, việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2 giúp tạo được tuyến đường vận chuyển mới, từ đó giảm thời gian vận chuyển đất, đá đào tận dụng để đắp nền đường. Đồng thời, tận dụng được đá đào hầm cho việc thi công các cầu, cống thuộc gói thầu XL2 (từ phạm vi phía Bắc hầm 3 và phía Nam hầm 2) với khối lượng rất lớn, ước khoảng 1 triệu m3.
Bên cạnh đó, khi hầm 2 được đào thông, việc vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị vào thi công phía Bắc hầm 3 và phía Nam hầm 2 chỉ còn khoảng 700 m (thay vì vận chuyển theo đường đèo cũ là 3.600 m). Đây cũng là yếu tố quyết định rất lớn cho việc đẩy nhanh và bảo đảm tiến độ thi công hầm 3, gói thầu XL2 nói riêng và góp phần thúc đẩy tiến độ chung của toàn dự án, giúp giảm thiểu thiệt hại và an toàn hơn trên cung đường vận chuyển qua đèo dốc, khi phải đối mặt với mùa mưa lũ khắc nghiệt tại miền Trung.
Đánh giá phương pháp đào hầm mới của Tập đoàn Đèo Cả, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy biểu dương nhà thầu thi công đã sáng tạo, nghiên cứu, đề xuất giải pháp thi công mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. "Không chỉ áp dụng thi công hầm 2, Ban Quản lý dự án và nhà thầu tiếp tục áp dụng phương pháp thi công hầm 3 để rút ngắn tiến độ toàn bộ dự án. Đồng thời, Cục Quản lý xây dựng xem xét, tổng kết phương pháp thi công để phổ biến, áp dụng thi công toàn bộ các hầm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 nhằm rút ngắn tiến độ và mang lại hiệu quả" - ông Nguyễn Danh Huy đề nghị.
Sáng kiến sử dụng tuần hoàn nước thi công
Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Tập đoàn Đèo Cả luôn hướng tới việc xây dựng các công trình "xanh", thân thiện với môi trường khi áp dụng nhiều phương pháp nhằm giảm tối đa việc tác động đến môi trường tự nhiên.
Đối với công tác thi công hầm, bên cạnh sáng kiến cải tiến phương pháp đào hầm, Đèo Cả cũng đã nghiên cứu và đang áp dụng sáng kiến sử dụng tuần hoàn nước thi công, tiết kiệm tới 95% lượng nước sử dụng trong đào hầm, hạn chế tối đa việc khai thác nguồn nước ngầm hiện đang ngày càng khan hiếm.
Ban điều hành gói thầu XL2 cho biết lượng nước cần để dùng cho việc khoan hầm khoảng 100 khối/ngày. Ban điều hành đã nghiên cứu sử dụng nước tuần hoàn bằng cách tiến hành thu gom nước máy khoan ra, lọc để bơm ngược lại tái sử dụng. Phương pháp này tận dụng được khoảng 95% lượng nước khoan hầm để lọc lại sử dụng tiếp, nhờ đó lượng nước tiêu hao hằng ngày chỉ còn dưới 5 khối.