Doanh nghiệp
17/11/2023 10:59

Bên lề APEC 2023: Doanh nghiệp Việt Nam – Mỹ hợp tác chiến lược giảm phát thải carbon

In bài viết

Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 đang diễn ra tại San Francisco (Mỹ), các nhà lãnh đạo kinh tế đã chứng kiến “cái bắt tay” chiến lược giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ ở một lĩnh vực mới - tín chỉ carbon.

Cụ thể, Tập đoàn CT Group Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với Sustain.Life US - công ty công nghệ cao chuyên phát triển nền tảng công nghệ về tín chỉ carbon với cơ sở dữ liệu khổng lồ về phát thải carbon trên toàn cầu.

Bên lề APEC 2023: Doanh nghiệp Việt Nam – Mỹ hợp tác chiến lược giảm phát thải carbon - Ảnh 1.

Tập đoàn CT Group ký kết hợp tác với Sustain.Life US về lĩnh vực giảm phát thải carbon

Nền tảng này giúp mọi doanh nghiệp có thể tham gia vào thị trường tín chỉ carbon mà không cần nguồn nhân lực có hiểu biết về tín chỉ carbon. Nền tảng có thể đáp ứng cho mọi quy mô doanh nghiệp. Đặc biệt, nền tảng cung cấp cho chính phủ các quốc gia, chính quyền các thành phố một công cụ sắc bén toàn diện để quản lý phát thải theo thời gian thực (real time), cũng như xây dựng chiến lược phát triển bền vững theo hướng vĩ mô. Nền tảng còn giúp các Tập đoàn kiểm toán Big 4, hoặc các nhà tư vấn thực hiện kế hoạch ESG (môi trường – xã hội – quản trị doanh nghiệp) với đầy đủ mô hình và dữ liệu thực.

Hai doanh nghiệp sẽ phối hợp tư vấn triển khai các nội dung quan trọng tại thị trường ASEAN như: phát triển các dự án tín chỉ carbon, xác thực, cấp tín chỉ carbon, vận hành sàn giao dịch carbon, kết nối tài chính từ quỹ đầu tư xanh đến các dự án năng lượng sạch, triển khai dự án hấp thụ carbon, đào tạo chuyên gia và chuyển giao công nghệ khử carbon… Việc hợp tác này kỳ vọng góp phần thúc đẩy nền kinh tế trong nước theo xu hướng tăng trưởng xanh, xanh hóa các ngành kinh tế, nâng cao năng lực chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu.

CT Group là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam khởi động Sàn giao dịch tín chỉ Carbon ASEAN (CCTPA). CCTPA đang được đánh giá là đơn vị tích cực cung cấp thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở Việt Nam về cách thức xây dựng dự án tín chỉ carbon, cách thức đăng ký, kiểm định, xác nhận cùng các cơ chế trao đổi, đền bù tín chỉ carbon trong khu vực và trên toàn cầu.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hàng xuất khẩu đã sử dụng các công cụ đo lường, đánh giá tính bền vững của Mỹ hoặc Liên minh châu Âu (EU) nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý môi trường quốc tế. Đến nay, Sustain.Life US cùng với hệ thống công cụ định giá carbon và đo lường hiệu quả ESG chính thức có mối liên hệ tại Việt Nam thông qua CCTPA, CT Group.

Có thể nói, CT Group là đối tác chiến lược đầu tiên của Sustain.Life US tại Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực giảm phát thải carbon. Hai bên sẽ phối hợp khởi xướng nhiều hành động cụ thể, nỗ lực tăng cường giải quyết những thách thức môi trường trên toàn cầu.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu và thị trường carbon được xem là giải pháp thực hiện mục tiêu giảm phát thải một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các khu vực phát triển trên thế giới đã áp dụng hàng rào thuế carbon cho hàng hóa xuất nhập khẩu, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để tương thích với cơ chế định giá carbon quốc tế. Quan hệ hợp tác giữa CT Group và Sustain.Life US sẽ tạo thuận lợi trong việc tiếp cận các kinh nghiệm quốc tế, tận dụng tối đa các cơ hội, nguồn lực để thúc đẩy các hoạt động và sáng kiến về phát triển thị trường carbon cho Việt Nam.

Khánh An
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Văn hóa – Giải trí 19:16

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí cuối năm tại Lâm Đồng.

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Ngân hàng 16:02

NAPAS nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật và phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai chuẩn hóa dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VIETQRGlobal