Doanh nghiệp
14/10/2020 09:00

Ba toa tàu metro đầu tiên đã được lắp đặt thành công vào đường ray

Ngày 10-10, ba toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đã được cần cẩu bốc dỡ khỏi xe siêu trường, siêu trọng và lắp đặt thành công tại depot Long Bình, đánh dấu thời điểm quan trọng cho toàn bộ dự án sau một thời gian dài bị gián đoạn.

Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM dài gần 20km với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tốc độ tàu chạy là 80km/h đoạn ngầm và 110km/h đoạn trên cao, khổ đường ray 1,435m. Theo MAUR, tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa. Song song đó, phía tổng thầu Hitachi cũng tiến hành sản xuất 48 toa còn lại của gói thầu 51 toa tàu. "Việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Dự kiến, đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu về để tiếp tục chạy thử trên depot cũng như chính tuyến.

Metro số 1 là một dự án tầm cỡ với các tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật vô cùng khắt khe. Quá trình thi công ngoài các nhà thầu chính còn có sự tham gia của rất nhiều nhà thầu phụ để thực hiện các hạng mục của dự án. Tuy nhiên, để có thể trúng thầu và góp mặt trong dự án trọng điểm này, ngoài uy tín, các đơn vị còn phải có năng lực, trang thiết bị vượt trội, đạt chuẩn quốc tế.

Sau khi vượt qua tất cả các yêu cầu nghiêm ngặt về kiểm định chất lượng hệ thống thiết bị và nhân sự tham gia thi công, Công ty TNHH Vận tải Kiến Cường vinh dự là một trong những nhà thầu phụ góp mặt thi công tuyến đường sắt metro TP.HCM ngay từ những ngày đầu tiên cẩu hạ robot đào đường hầm, cẩu lắp đặt kết cấu thép, cẩu thiết bị lắp đặt đường ray cho đến nay tiếp tục đưa những toa tàu đầu tiên vào vị trí lắp đặt tại depot Long Bình. Công ty Kiến Cường là đơn vị thực hiện gói thầu cẩu và lắp đặt 51 toa tàu lên đường ray, mỗi toa có kích thước dài 20.35m, rộng 4.09m, cao 3m và tổng khối lượng là 36.6 tấn.

Ba toa tàu metro đầu tiên đã được lắp đặt thành công vào đường ray - Ảnh 1.

Các nhân viên kỹ thuật thực hiện chằng buộc cố định toa tàu thật cẩn thận trước khi thực hiện bốc hạ.

Để bốc hạ 3 toa tàu đầu tiên từ trên xe chuyên dụng đưa vào vị trí lắp đặt trên đường ray, Công ty Kiến Cường đã sử dụng 2 xe cẩu chuyên dùng bánh lốp cỡ lớn 450 tấn và 250 tấn, sử dụng cấu hình siêu đối trọng, được sản xuất và nhập khẩu từ Đức. Các thao tác khi cẩu phải cực kỳ cẩn thận không được để cáp cấn vào thành tàu, đòi hỏi sự tỉ mỉ và khắt khe đến từ phía nhân viên móc cẩu. Do sử dụng 2 xe cẩu nên khi cẩu đưa tàu vào vị trí, các thợ lái phải có sự phối hợp linh hoạt, đồng nhất để xoay chuyển toa tàu và đưa vào đường ray một cách an toàn và chuẩn xác nhất. Các thiết bị đã được điều động đến depot để chuẩn bị và thiết lập cấu hình trước một ngày khi các toa tàu được vận chuyển đến.

Ba toa tàu metro đầu tiên đã được lắp đặt thành công vào đường ray - Ảnh 2.

Hai xe cần cẩu hàng trăm tấn bắt đầu bốc hạ toa tàu đầu tiên ra khỏi xe siêu trường siêu trọng.

Chia sẻ về quá trình bốc hạ 3 toa tàu đầu tiên, ông Đặng Phú Huê – Phó giám đốc Công ty Kiến Cường cho biết, mặc dù đã đồng hành cùng dự án metro từ ngày đầu tiên nhưng đây là thời khắc đáng mong đợi nhất của dự án. Do đó, để hoàn thành việc cẩu những toa tàu vào vị trí lắp đặt trên đường ray, Công ty Kiến Cường đã phải lên kế hoạch và chuẩn bị trong nhiều tháng qua. "Chúng tôi đã phối hợp với các kỹ sư Nhật Bản thiết kế phương án thi công, khảo sát, đánh giá các chỉ số an toàn để có được phương án tối ưu nhất trình lên chủ đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ thi công mà ban quản lý dự án đường sắt đã đề ra. Trước đó, các thiết bị tham gia công việc này đã trải qua quá trình đánh giá và kiểm tra nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn an toàn quốc tế, đồng thời, chúng tôi luôn chủ động thiết lập lịch bảo dưỡng, bảo trì định kỳ để luôn đảm bảo thiết bị ở tình trạng hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ của chúng tôi cũng có sự huấn luyện kỹ càng và trang bị các kiến thức kỹ năng chuyên sâu để đảm bảo các yêu cầu của nhà thầu Nhật Bản. Và với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, 3 toa tàu đã được đặt vào đường ray cùng hệ thống điện, chiếu sáng đã lắp đặt sẵn. Từ nay đến cuối năm, các toa tàu sẽ được thử nghiệm tại depot. Sau khi nghiệm thu, tàu sẽ được chạy thử ở tuyến chính và cuối cùng chạy thử đoạn ngầm giữa các ga tại quận 1", ông Huê cho hay.

Ba toa tàu metro đầu tiên đã được lắp đặt thành công vào đường ray - Ảnh 3.

Toa tàu được đặt vào đường ray một cách an toàn và chính xác

Bên cạnh đó, ông Huê cũng chia sẻ: "Đây chưa phải là công trình lớn nhất mà Kiến Cường từng thực hiện nhưng đơn vị rất tự hào khi được tham gia vào một dự án có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của TP.HCM cũng như cả nước. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất về thiết bị và con người để đáp ứng những yêu cầu đề ra".

Vận tải Kiến Cường được biết đến là đơn vị lâu năm trong lĩnh vực tư vấn và triển khai cung cấp dịch vụ vận tải, nâng hạ hàng hóa, lắp đặt các công trình công nghiệp, dân dụng, năng lượng và hạ tầng giao thông. Công ty có thể cung cấp đa dạng các thiết bị vận tải và xe cần cẩu chuyên dùng từ 20 tấn - 500 tấn. Chìa khóa thành công của các dự án do Kiến Cường đảm nhận là hệ thống thiết bị hiện đại được đầu tư cải tiến liên tục, quy trình tư vấn chuyên nghiệp được điều chỉnh phù hợp với thực tế từng dự án, khả năng sáng tạo vượt trội cùng kinh nghiệp thi công dồi dào của đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, giỏi chuyên môn và giàu nhiệt huyết. Phương châm hoạt động của Kiến Cường là giúp quý khách hàng nâng cao hiệu quả công trình với dịch vụ toàn diện, giải pháp nâng hạ an toàn, chính xác và đội ngũ chuyên môn kỹ thuật cao.


P.Q
từ khóa :

Viết bình luận

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

Ngân hàng 17:41

Ngày 26-3-2024, HDBank vinh dự nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” (Straight Through Processing – STP) do Citibank trao tặng.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 17:40

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty xây dựng năm 2024, trong đó, Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu: HHV) lọt vào danh sách Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024.

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.