Ba toa tàu metro đầu tiên đã được lắp đặt thành công vào đường ray

Ngày 10-10, ba toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đã được cần cẩu bốc dỡ khỏi xe siêu trường, siêu trọng và lắp đặt thành công tại depot Long Bình, đánh dấu thời điểm quan trọng cho toàn bộ dự án sau một thời gian dài bị gián đoạn.

Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM dài gần 20km với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tốc độ tàu chạy là 80km/h đoạn ngầm và 110km/h đoạn trên cao, khổ đường ray 1,435m. Theo MAUR, tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa. Song song đó, phía tổng thầu Hitachi cũng tiến hành sản xuất 48 toa còn lại của gói thầu 51 toa tàu. "Việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Dự kiến, đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu về để tiếp tục chạy thử trên depot cũng như chính tuyến.

Metro số 1 là một dự án tầm cỡ với các tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật vô cùng khắt khe. Quá trình thi công ngoài các nhà thầu chính còn có sự tham gia của rất nhiều nhà thầu phụ để thực hiện các hạng mục của dự án. Tuy nhiên, để có thể trúng thầu và góp mặt trong dự án trọng điểm này, ngoài uy tín, các đơn vị còn phải có năng lực, trang thiết bị vượt trội, đạt chuẩn quốc tế.

Sau khi vượt qua tất cả các yêu cầu nghiêm ngặt về kiểm định chất lượng hệ thống thiết bị và nhân sự tham gia thi công, Công ty TNHH Vận tải Kiến Cường vinh dự là một trong những nhà thầu phụ góp mặt thi công tuyến đường sắt metro TP.HCM ngay từ những ngày đầu tiên cẩu hạ robot đào đường hầm, cẩu lắp đặt kết cấu thép, cẩu thiết bị lắp đặt đường ray cho đến nay tiếp tục đưa những toa tàu đầu tiên vào vị trí lắp đặt tại depot Long Bình. Công ty Kiến Cường là đơn vị thực hiện gói thầu cẩu và lắp đặt 51 toa tàu lên đường ray, mỗi toa có kích thước dài 20.35m, rộng 4.09m, cao 3m và tổng khối lượng là 36.6 tấn.

Ba toa tàu metro đầu tiên đã được lắp đặt thành công vào đường ray - Ảnh 1.

Các nhân viên kỹ thuật thực hiện chằng buộc cố định toa tàu thật cẩn thận trước khi thực hiện bốc hạ.

Để bốc hạ 3 toa tàu đầu tiên từ trên xe chuyên dụng đưa vào vị trí lắp đặt trên đường ray, Công ty Kiến Cường đã sử dụng 2 xe cẩu chuyên dùng bánh lốp cỡ lớn 450 tấn và 250 tấn, sử dụng cấu hình siêu đối trọng, được sản xuất và nhập khẩu từ Đức. Các thao tác khi cẩu phải cực kỳ cẩn thận không được để cáp cấn vào thành tàu, đòi hỏi sự tỉ mỉ và khắt khe đến từ phía nhân viên móc cẩu. Do sử dụng 2 xe cẩu nên khi cẩu đưa tàu vào vị trí, các thợ lái phải có sự phối hợp linh hoạt, đồng nhất để xoay chuyển toa tàu và đưa vào đường ray một cách an toàn và chuẩn xác nhất. Các thiết bị đã được điều động đến depot để chuẩn bị và thiết lập cấu hình trước một ngày khi các toa tàu được vận chuyển đến.

Ba toa tàu metro đầu tiên đã được lắp đặt thành công vào đường ray - Ảnh 2.

Hai xe cần cẩu hàng trăm tấn bắt đầu bốc hạ toa tàu đầu tiên ra khỏi xe siêu trường siêu trọng.

Chia sẻ về quá trình bốc hạ 3 toa tàu đầu tiên, ông Đặng Phú Huê – Phó giám đốc Công ty Kiến Cường cho biết, mặc dù đã đồng hành cùng dự án metro từ ngày đầu tiên nhưng đây là thời khắc đáng mong đợi nhất của dự án. Do đó, để hoàn thành việc cẩu những toa tàu vào vị trí lắp đặt trên đường ray, Công ty Kiến Cường đã phải lên kế hoạch và chuẩn bị trong nhiều tháng qua. "Chúng tôi đã phối hợp với các kỹ sư Nhật Bản thiết kế phương án thi công, khảo sát, đánh giá các chỉ số an toàn để có được phương án tối ưu nhất trình lên chủ đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ thi công mà ban quản lý dự án đường sắt đã đề ra. Trước đó, các thiết bị tham gia công việc này đã trải qua quá trình đánh giá và kiểm tra nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn an toàn quốc tế, đồng thời, chúng tôi luôn chủ động thiết lập lịch bảo dưỡng, bảo trì định kỳ để luôn đảm bảo thiết bị ở tình trạng hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ của chúng tôi cũng có sự huấn luyện kỹ càng và trang bị các kiến thức kỹ năng chuyên sâu để đảm bảo các yêu cầu của nhà thầu Nhật Bản. Và với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, 3 toa tàu đã được đặt vào đường ray cùng hệ thống điện, chiếu sáng đã lắp đặt sẵn. Từ nay đến cuối năm, các toa tàu sẽ được thử nghiệm tại depot. Sau khi nghiệm thu, tàu sẽ được chạy thử ở tuyến chính và cuối cùng chạy thử đoạn ngầm giữa các ga tại quận 1", ông Huê cho hay.

Ba toa tàu metro đầu tiên đã được lắp đặt thành công vào đường ray - Ảnh 3.

Toa tàu được đặt vào đường ray một cách an toàn và chính xác

Bên cạnh đó, ông Huê cũng chia sẻ: "Đây chưa phải là công trình lớn nhất mà Kiến Cường từng thực hiện nhưng đơn vị rất tự hào khi được tham gia vào một dự án có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của TP.HCM cũng như cả nước. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất về thiết bị và con người để đáp ứng những yêu cầu đề ra".

Vận tải Kiến Cường được biết đến là đơn vị lâu năm trong lĩnh vực tư vấn và triển khai cung cấp dịch vụ vận tải, nâng hạ hàng hóa, lắp đặt các công trình công nghiệp, dân dụng, năng lượng và hạ tầng giao thông. Công ty có thể cung cấp đa dạng các thiết bị vận tải và xe cần cẩu chuyên dùng từ 20 tấn - 500 tấn. Chìa khóa thành công của các dự án do Kiến Cường đảm nhận là hệ thống thiết bị hiện đại được đầu tư cải tiến liên tục, quy trình tư vấn chuyên nghiệp được điều chỉnh phù hợp với thực tế từng dự án, khả năng sáng tạo vượt trội cùng kinh nghiệp thi công dồi dào của đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, giỏi chuyên môn và giàu nhiệt huyết. Phương châm hoạt động của Kiến Cường là giúp quý khách hàng nâng cao hiệu quả công trình với dịch vụ toàn diện, giải pháp nâng hạ an toàn, chính xác và đội ngũ chuyên môn kỹ thuật cao.


P.Q
từ khóa :

Viết bình luận

VWS chăm sóc sức khỏe cho 300 hộ dân ở huyện Bình Chánh
26/10/2020 548 1k
300 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Bình Chánh, TP HCM vừa được VWS chăm sóc sức khỏe và tặng quà.
Tập đoàn Nhật đầu tư 90 triệu USD vào công ty con của Masan
26/10/2020 548 1k
(NLĐO)- Masan High-Tech Materials nhận số vốn đầu tư 90 triệu USD từ tập đoàn Nhật Bản, tương ứng 10% tổng số cổ phần của công ty.
Đất Xanh Miền Trung được vinh danh top 500 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
26/10/2020 548 1k
Đất Xanh Miền Trung tiếp tục lọt vào danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2020 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Viet Nam Report) công bố ngày 22-10
Sabeco trao 1 tỉ đồng để ủng hộ, cứu trợ miền Trung
26/10/2020 548 1k
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa tổ chức lễ tôn vinh, khép lại “Đường chạy Di sản”, một phần của cuộc chạy tiếp sức “Lên cùng Việt Nam” trải dài từ Bắc xuống Nam nhằm gây quỹ giúp đỡ những người lao động Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cũng như trích ra 1 tỉ đồng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do bão lũ.
Người trúng Vietlott 24,7 tỉ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung 200 triệu đồng

Người trúng Vietlott 24,7 tỉ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung 200 triệu đồng

(NLĐO) - Sau khi lĩnh thưởng hơn 24,7 tỉ đồng từ Vietlott, anh N.T.Q (tỉnh Bình Dương) đã chung tay cùng Vietlott ủng hộ đồng bào miền Trung 200 triệu đồng.