Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM dài gần 20km với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tốc độ tàu chạy là 80km/h đoạn ngầm và 110km/h đoạn trên cao, khổ đường ray 1,435m. Theo MAUR, tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa. Song song đó, phía tổng thầu Hitachi cũng tiến hành sản xuất 48 toa còn lại của gói thầu 51 toa tàu. "Việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Dự kiến, đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu về để tiếp tục chạy thử trên depot cũng như chính tuyến.
Metro số 1 là một dự án tầm cỡ với các tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật vô cùng khắt khe. Quá trình thi công ngoài các nhà thầu chính còn có sự tham gia của rất nhiều nhà thầu phụ để thực hiện các hạng mục của dự án. Tuy nhiên, để có thể trúng thầu và góp mặt trong dự án trọng điểm này, ngoài uy tín, các đơn vị còn phải có năng lực, trang thiết bị vượt trội, đạt chuẩn quốc tế.
Sau khi vượt qua tất cả các yêu cầu nghiêm ngặt về kiểm định chất lượng hệ thống thiết bị và nhân sự tham gia thi công, Công ty TNHH Vận tải Kiến Cường vinh dự là một trong những nhà thầu phụ góp mặt thi công tuyến đường sắt metro TP.HCM ngay từ những ngày đầu tiên cẩu hạ robot đào đường hầm, cẩu lắp đặt kết cấu thép, cẩu thiết bị lắp đặt đường ray cho đến nay tiếp tục đưa những toa tàu đầu tiên vào vị trí lắp đặt tại depot Long Bình. Công ty Kiến Cường là đơn vị thực hiện gói thầu cẩu và lắp đặt 51 toa tàu lên đường ray, mỗi toa có kích thước dài 20.35m, rộng 4.09m, cao 3m và tổng khối lượng là 36.6 tấn.
Các nhân viên kỹ thuật thực hiện chằng buộc cố định toa tàu thật cẩn thận trước khi thực hiện bốc hạ.
Để bốc hạ 3 toa tàu đầu tiên từ trên xe chuyên dụng đưa vào vị trí lắp đặt trên đường ray, Công ty Kiến Cường đã sử dụng 2 xe cẩu chuyên dùng bánh lốp cỡ lớn 450 tấn và 250 tấn, sử dụng cấu hình siêu đối trọng, được sản xuất và nhập khẩu từ Đức. Các thao tác khi cẩu phải cực kỳ cẩn thận không được để cáp cấn vào thành tàu, đòi hỏi sự tỉ mỉ và khắt khe đến từ phía nhân viên móc cẩu. Do sử dụng 2 xe cẩu nên khi cẩu đưa tàu vào vị trí, các thợ lái phải có sự phối hợp linh hoạt, đồng nhất để xoay chuyển toa tàu và đưa vào đường ray một cách an toàn và chuẩn xác nhất. Các thiết bị đã được điều động đến depot để chuẩn bị và thiết lập cấu hình trước một ngày khi các toa tàu được vận chuyển đến.
Hai xe cần cẩu hàng trăm tấn bắt đầu bốc hạ toa tàu đầu tiên ra khỏi xe siêu trường siêu trọng.
Chia sẻ về quá trình bốc hạ 3 toa tàu đầu tiên, ông Đặng Phú Huê – Phó giám đốc Công ty Kiến Cường cho biết, mặc dù đã đồng hành cùng dự án metro từ ngày đầu tiên nhưng đây là thời khắc đáng mong đợi nhất của dự án. Do đó, để hoàn thành việc cẩu những toa tàu vào vị trí lắp đặt trên đường ray, Công ty Kiến Cường đã phải lên kế hoạch và chuẩn bị trong nhiều tháng qua. "Chúng tôi đã phối hợp với các kỹ sư Nhật Bản thiết kế phương án thi công, khảo sát, đánh giá các chỉ số an toàn để có được phương án tối ưu nhất trình lên chủ đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ thi công mà ban quản lý dự án đường sắt đã đề ra. Trước đó, các thiết bị tham gia công việc này đã trải qua quá trình đánh giá và kiểm tra nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn an toàn quốc tế, đồng thời, chúng tôi luôn chủ động thiết lập lịch bảo dưỡng, bảo trì định kỳ để luôn đảm bảo thiết bị ở tình trạng hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ của chúng tôi cũng có sự huấn luyện kỹ càng và trang bị các kiến thức kỹ năng chuyên sâu để đảm bảo các yêu cầu của nhà thầu Nhật Bản. Và với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, 3 toa tàu đã được đặt vào đường ray cùng hệ thống điện, chiếu sáng đã lắp đặt sẵn. Từ nay đến cuối năm, các toa tàu sẽ được thử nghiệm tại depot. Sau khi nghiệm thu, tàu sẽ được chạy thử ở tuyến chính và cuối cùng chạy thử đoạn ngầm giữa các ga tại quận 1", ông Huê cho hay.
Toa tàu được đặt vào đường ray một cách an toàn và chính xác
Bên cạnh đó, ông Huê cũng chia sẻ: "Đây chưa phải là công trình lớn nhất mà Kiến Cường từng thực hiện nhưng đơn vị rất tự hào khi được tham gia vào một dự án có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của TP.HCM cũng như cả nước. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất về thiết bị và con người để đáp ứng những yêu cầu đề ra".