Thấu hiểu tâm lý này, một số tập đoàn bất động sản đã nhanh nhạy ra mắt “Shophouse - nhà phố thương mại” kiểu mới - mô hình hợp nhất giữa mục đích ở và nhu cầu kinh doanh hiện đại và cao cấp.
Shophouse - Lạ mà quen
Shophouse hay nhà phố thương mại là mô hình nhà ở kiêm mặt tiền kinh doanh có lịch sử lâu đời và phổ biến tại hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Ngày nay, mô hình vừa ở vừa kinh doanh này vẫn đang được ưa chuộng với giá bán và giá thuê càng ngày càng đắt đỏ. Điển hình là dãy phố mua sắm Geylang nổi tiếng của Singapore, các khu shophouse ở Penang, Malacca (Malaysia) hay ngay tại Việt Nam là các khu nhà phố kinh doanh tại phố cổ Hà Nội.
Nằm ngay trên mặt phố thương mại nhộn nhịp, shophouse có kết cấu gọn gàng gồm một tầng trệt và một hoặc nhiều tầng phía trên. Mặt tiền ở tầng trệt dùng để mở cửa hàng hoặc văn phòng kinh doanh, trong khi các tầng trên được sử dụng làm không gian sinh hoạt của gia đình, vừa riêng tư biệt lập lại rất thuận lợi để điều hành công việc kinh doanh.
Một khu shophouse điển hình tại Kuala Lumpur nguồn: Shutterstock
Với sự kết hợp tinh tế giữa mô hình kinh doanh truyền thống với phong cách nội thất và hạ tầng hiện đại, loại hình nhà phố thương mại shophouse tân tiến tại các trung tâm ở các thành phố lớn trên thế giới đã phát huy hiệu quả rất tốt. Đặc biệt hơn, gần đây nổi lên mô hình shophouse kiểu mới nằm trong quần thể gần hoặc ngay trong khu trung tâm thương mại (TTTM). So với nhà phố truyền thống, mô hình shophouse kiểu mới vượt trội nhờ ưu thế của hệ thống hạ tầng đồng bộ, đi kèm với nguồn khách hàng đa dạng và tập trung của TTTM. Mặt khác, shophouse hiện đại không chỉ bảo đảm mục tiêu kinh doanh sinh lợi mà còn hài hòa hơn với công năng sinh hoạt, đem lại chất lượng sống tốt hơn và hiện đại hơn cho chủ sở hữu.
Xu hướng đầu tư đang được quan tâm
Loại hình nhà phố thương mại kiểu mới đang ngày càng được quan tâm, các thương hiệu lớn trong ngành bất động sản cũng đã bắt đầu cuộc đua trên phân khúc này. Điển hình của xu thế “đi trước đón đầu” là Tập đoàn Vingroup với hệ thống shophouse tại Vinhomes Times City Park Hill và Vincom Shophouse Hải Phòng. Ngoài ra, một số chủ đầu tư bất động sản khác cũng bắt đầu đưa mô hình shophouse vào dự án của mình.
Theo nhiều chuyên gia, nhà phố thương mại shophouse tại các khu TTTM Vincom không chỉ khắc phục được nhược điểm của nhà phố kiểu cũ: không được quy hoạch tổng thể, không gian cho các chức năng sinh hoạt và kinh doanh không linh hoạt, mặt tiền nhiều căn chật hẹp..., mà còn dung hòa được giá trị thương mại và công năng sử dụng đa dạng.
Các căn shophouse nằm trong TTTM Vincom sẽ tận dụng được tối đa nguồn khách hàng thường xuyên đông đúc tại khu vực này, với hạ tầng hiện đại, vỉa hè thoáng rộng. Trong khi đó, kết hợp cùng thương hiệu Vinhomes, chủ sở hữu Vincom Shophouse cũng được hưởng các điều kiện an ninh 24/7 bảo đảm cho cả hoạt động kinh doanh và đời sống hằng ngày và nhiều dịch vụ tiện ích đồng bộ khác.
Sức hút của shophouse đã được minh chứng khi 100% các căn nhà phố tại Park Hill 7-8 đã bán hết. Tại Hải Phòng, khoảng 70% số căn Vincom Shophouse Hải Phòng cũng đã được đặt mua ngay trong ngày đầu mở bán. Nhiều nhà đầu tư dự báo, shophouse sẽ là “mặt hàng hot” trong thời gian tới và có thể mang lại cơ hội đầu tư tiềm năng cho khách hàng bên cạnh giá trị sinh sống
Thu Thảo