Không lương nhưng hoa hồng ngất ngưởng
Nhiều năm qua, một doanh nghiệp môi giới bất động sản quy mô hàng nghìn nhân viên có trụ sở tại quận 7, TP HCM đã áp dụng cơ chế không trả lương nhân viên, đi ngược lại hoàn toàn so với phần còn lại của thị trường. Tuy nhiên, bù lại, khoản hoa hồng doanh nghiệp trả cho môi giới cũng có tỷ lệ dẫn đầu ngành địa ốc.
Cụ thể, nhân viên kinh doanh của công ty này bán được một sản phẩm có khoản hoa hồng 1-2% giá trị hợp đồng thì được hưởng đến 70% phí môi giới, cao hơn khoảng 20% so với thông lệ chung toàn ngành. Trên thực tế, những công ty bất động sản khác khi nhận phí môi giới từ chủ đầu tư sẽ chỉ trả cao nhất 50% khoản hoa hồng cho nhân viên. Khoản tiền còn lại (50%) được dùng vào việc quảng cáo, marketing sản phẩm, đào tạo nhân sự, duy trì hệ thống và các phúc lợi xã hội khác.
Doanh nghiệp bất động sản TP HCM áp dụng nhiều cơ chế trả thù lao cho nhân viên sale rất khác biệt. Ảnh: K.H
Lương bèo bọt cuối năm bù lũy tiến doanh số
2 năm qua, một công ty tư vấn môi giới địa ốc có trụ sở tại quận 5, TP HCM đã áp dụng cơ chế trả lương lũy tiến khá mới mẻ. Công thức như sau: lương cơ bản trả trước 4 triệu đồng mỗi tháng. Doanh số cả năm đạt từ 1 tỷ đồng trở lên thì lương cũng tăng lũy tiến thành 10 triệu đồng mỗi tháng trở lên. Nếu doanh số của môi giới mang về là 1,6-2 tỷ đồng một năm thì lương mỗi tháng đạt 16-20 triệu đồng. Cuối năm, trừ đi khoản đã nhận trước là 4 triệu đồng, khoản lương lũy tiến nhận bù ước tính 12-16 triệu đồng mỗi tháng.
Trường hợp môi giới nhận mức lương bù trừ chục triệu đồng mỗi tháng trở lên, vị chi cuối năm khoản thu nhập lương cứng lũy tiến lên đến cả trăm triệu đồng. Như vậy, cuối năm, ngoài lương cứng đã nhận, môi giới được trả thêm khoản lương bù lũy tiến theo doanh số cùng với mức thưởng và hoa hồng.
Lương thấp nhưng treo thưởng cao
Một doanh nghiệp tư vấn, đầu tư và môi giới bất động sản có trụ sở tại quận 3, TP HCM chỉ trả lương trung bình cho môi giới 5-6 triệu đồng một tháng, hoa hồng được hưởng tỷ lệ 50% trên tổng phí môi giới thu về. Thế nhưng hàng tháng, hàng quý hoặc sau mỗi chiến dịch bán hàng, doanh nghiệp đều treo thưởng cao để khích lệ tinh thần đội ngũ kinh doanh.
Cụ thể, mức thưởng chia làm 3 nấc dựa trên tổng hàng hóa bán được và doanh số mang về. Các giải nhất, nhì, ba được treo giải thưởng trị giá hàng trăm triệu đồng bằng hiện vật hoặc hiện kim. Nếu tính cả năm, tổng kết khoảng 4-6 đợt treo thưởng, nhân viên kinh doanh xuất sắc của doanh nghiệp có thể thu về mức thưởng trị giá từ 500 triệu đồng đến xấp xỉ bạc tỷ.