Đại gia địa ốc chi gần trăm tỉ thưởng Tết cho môi giới

Hoa hồng, thưởng Tết, thu nhập ra sao, dư dả bao nhiêu... là những khoản được đặc biệt quan tâm của dân môi giới bất động sản. Làm cật lực đến cuối năm, nhìn lại cũng lắm nỗi niềm chuyện ăn Tết của môi giới.

Năm "ăn nên làm ra" của môi giới

Lãnh đạo của một hệ thống sàn địa ốc khá lớn tại TP HCM tiết lộ năm ngoái, công ty của ông đã chi 68 tỉ đồng thưởng Tết cho gần 2.000 nhân viên. Năm nay, mặc dù thời điểm này chưa có mức thưởng Tết cụ thể, nhưng với tình hình kinh doanh suôn sẻ như vừa qua thì chắc chắn số tiền cũng không hề nhỏ.

Đại diện Công ty Khải Hoàn Land cho biết do doanh nghiệp này sắp lên sàn chứng khoán nên chính sách chủ yếu là thưởng cổ phiếu ESOP cho nhân viên, chứ không thưởng tiền mặt.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo một chuyên gia có thâm niên trong ngành, năm nay, môi giới bình thường một tháng thu nhập trung bình cũng khoảng từ 30 triệu trở lên, môi giới khá thu nhập 50 - 60 triệu/tháng, môi giới giỏi kiếm 100 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường. Môi giới xuất sắc và đặc biệt xuất sắc thu nhập khoảng từ 1 tỉ đến trên 1 tỉ đồng/tháng cũng có.

"Tình hình giao dịch bất động sản năm nay nhìn chung tổng quan nhỉnh hơn so với năm ngoái 10%. Năm 2015 người ta chỉ tập trung vào một số căn hộ điển hình, còn năm nay chỗ nào cũng có sản phẩm, từ đất nền, nhà phố, phân lô, từ TP HCM cho tới Long An, Đồng Nai… có sự phân bổ đều khắp. Cho nên năm nay môi giới thu nhập rất thành công" - ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa nhận định.

Theo ông Quang, 2016 là năm làm ăn rất tốt của môi giới. Nếu năm nay môi giới mà không mua được nhà là cũng hơi dở. Năm ngoái có sự đột biến, có những người thu nhập rất cao nhưng chỉ ở phân khúc nghỉ dưỡng và cao cấp. Còn năm nay, mặc dù không đột biến nhưng rất nhiều người có thu nhập cao.

Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra

Nhắc đến những môi giới thuộc Top sales mới nổi ở Sài Gòn, dân trong nghề thường nhắc tên chị H. như một hình tượng. Chị được thiên hạ đồn giống như người được "lộc ăn lộc nói" vì thường chỉ sau một vài lần nói chuyện với khách hàng là chị đã chốt ngay được căn hộ vài tỉ.

Ngoài việc nói chuyện có duyên, chị H. rất có được sự tin tưởng từ nhiều khách hàng. Vì vậy, đôi khi chỉ sau lần gặp đầu tiên là chị đã thuyết phục được khách ký hợp đồng. Có khi chẳng cần phải gặp, ưng căn nào chị gọi báo khách căn đó là coi như ngon lành rồi.

Tết này tính ra là cái Tết đổi đời của chị, vì chị chuẩn bị đón nhà mới, một khu căn hộ cao cấp ngay quận 2. Chị còn tính sắm thêm con xe bạc tỉ để lâu lâu còn đưa gia đình đi du lịch, rồi về quê thăm ba mẹ, các cháu.

Môi giới hầu hết là những người tuổi đời còn trẻ nhưng không ít người giàu lên trông thấy chỉ sau một thời gian ngắn. Có người cả chục tháng trời chẳng bán được căn nào, như S. chẳng hạn, bỗng dưng gần cuối năm khách báo chốt dồn dập khiến cậu muốn rụng tim vì sung sướng. Chỉ cần dăm, bảy cuộc như thế là bằng những môi giới bình thường "tốn nước miếng" cả năm rồi.

Tết về cho ba mẹ bao nhiêu, lì xì tụi nhỏ bao nhiêu, sắm sửa những gì... chỉ cần nghĩ tới đó thôi là xuân này của S. đã đủ ấm áp rồi.

Kém may mắn hơn, T. một môi giới mới vào nghề được nửa năm nay, chật vật cày cuốc cả mấy tháng trời mà vẫn tiu nghỉu vì chưa chốt được hợp đồng nào. Từ miền quê nghèo khó lên Sài Gòn lập nghiệp, lại là con trai trong nhà nên áp lực sự nghiệp đối với T. vô cùng căng thẳng.

Nghe dân trong nghề rỉ tai nhau rằng môi giới nào khó “bén” lắm thì cũng nửa năm là chốt được cái hợp đồng đầu tiên rồi. Vậy mà đến nay, Tết đã gần tới cửa… nhà hàng xóm mà T. vẫn chưa có được mảnh hợp đồng nào trong tay. Đường cùng, anh tính kế mua sỉ trái cây từ dưới quê lên, nào bưởi, nào dừa… bán đợt cuối năm, hy vọng kiếm được ít đồng về lì xì cho mẹ.

Tương tự như T., H. là nhân viên môi giới mặc dù đã bén duyên với nghề cũng đã 1 năm nay nhưng hàng ngày vẫn phải bán hàng online, mùa nào thức nấy để kiếm thêm thu nhập. Vì xem ra, nếu chốt được hợp đồng thì cũng phải trừ đi rất nhiều chi phí cà phê, nước uống, đi lại... thuyết phục khách. Cho nên nếu chỉ làng nhàng một năm chốt được vài hợp đồng nho nhỏ thì còn chật vật lắm, nhất là đối với nhân viên ở những công ty không trả lương mà chỉ ăn theo hoa hồng thì còn áp lực hơn nữa.

Có môi giới than điệp khúc “Xuân này con không về” vì tình hình bán nhà ế ẩm quá, thường là những gương mặt mới vào nghề.

Theo Quang Nam – Trang Phạm/Vietnamnet
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.