“Thời gian để tấn công kẻ địch thích hợp nhất là khi chúng yếu nhất”, đó là câu nói được các nhà tư duy chiến lược áp dụng không chỉ cho chiến trận ngày xưa, mà còn cả môi trường kinh doanh ngày nay.
Apple và Samsung đã công bố kết quả tài chính quý đầu tiên của năm 2016 với kết quả trái ngược nhau. Đạt doanh số 50,56 tỷ USD, Apple đã giảm 13,7% so với 58 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, và lần đầu tiên sụt giảm kể từ 2003. iPhone, thiết bị được mong chờ sẽ mang lại lợi nhuận cao, đã giảm từ 61,2 triệu chiếc xuống còn 51,2 triệu chiếc. Trong khi đó, Samsung đã tăng trưởng trở lại với doanh thu 42 tỷ USD, tăng 7% và cái tên góp mặt lớn nhất trong đó không ai khác là Galaxy S7/S7 edge.
Theo Forbes, các số liệu mà Apple công bố thực sự đáng quan tâm, nhưng quan trọng hơn, uy tín thương hiệu iPhone đang thực sự bị đe dọa nghiêm trọng. Sau iPhone 5, người ta vẫn thấy chu kỳ cập nhật phiên bản đều đặn cho nó, nhưng xen lẫn vào giữa là những cái tên như iPhone 5c hay mới đây là iPhone SE, trong khi hãng lại từ chối nâng cấp một chiếc smartphone vẫn được nhiều người dùng như iPhone 5s. Không những thế, các bản cập nhật iOS cho chúng cũng lỗi lên lỗi xuống mỗi khi được tung ra.
Không chỉ iPhone, các sản phẩm Apple tung ra gần đây đều có một số "vết đen" nhất định, như Apple Watch dù bán khá chạy trên mạng nhưng lại bị truyền thông "ném đá" tơi bời, chiếc iPad Pro dù được kỳ vọng sẽ "định nghĩa lại máy tính xách tay" nhưng khiến người ta thất vọng sau đó. Ngay cả chiếc MacBook mới nhất cũng chỉ được nâng cấp nhẹ và thêm màu mới (vàng hồng)… Rõ ràng, khả năng sáng tạo của Apple đang "có vấn đề".
Những rò rỉ hiện tại cho thấy, iPhone thế hệ tiếp theo (tạm gọi là iPhone 7) sẽ có mặt của hàng loạt những chi tiết khiến người ta hứng thú, như màn hình cong, được phủ kính toàn bộ thay vì nhôm, sạc không dây… Nhưng với tính cách thận trọng trong việc tiếp cận công nghệ như hiện nay của Tim Cook, không nhiều người tin tất cả các tính năng trên thành sự thật. Trong khi đó, nếu nhìn sang phía các đối thủ khác, hầu hết chúng đã được tích hợp trên sản phẩm của họ, như màn hình cong trên Galaxy S7 edge, mặt kính trên Sony Xperia… Ngay cả tính năng loại bỏ cổng 3,5mm cũng đã bị một công ty Trung Quốc "đi trước một bước".
Tất nhiên, lúc này Apple vẫn là "bá chủ" trên thị trường smartphone cao cấp dù giảm doanh số. Tuy vậy, nếu như nhìn vào các dữ kiện trên, có vẻ như Apple đang dần bị suy yếu và đi xuống, còn Samsung với khả năng sáng tạo của mình đã đạt được thành quả đầu tiên sau 2 năm "tuột dốc".
Cùng với đó, bằng loạt sản phẩm mới, Samsung đã cho thấy mình chuẩn bị bài bản như thế nào để vượt qua Apple. Tuy nhiên, khi mà đối thủ đang có dấu hiệu suy yếu nhanh hơn so với mong đợi, có vẻ công việc của hãng điện tử Hàn Quốc đã dễ dàng hơn rất nhiều. Và nếu như không thay đổi, thời điểm Samsung "qua mặt" Apple có thể sẽ không còn xa.