Công nghệ
23/07/2016 09:40

Người Việt ngày càng mua smartphone đắt tiền hơn

Số liệu từ GfK cho thấy người dùng smartphone tại Việt Nam có xu hướng chọn máy đắt tiền hơn qua từng năm. Đây là tin vui cho những hãng điện thoại đang có mặt trên thị trường.

Theo số liệu từ GfK về thị trường smartphone Việt Nam,có sự gia tăng đáng kể về thị phần của những smartphone tầm trung và cao cấp trong hai năm qua.

Smartphone trong tầm giá từ 6 triệu cho đến trên 10 triệu ngày càng chiếm thị phần cao. Trong khi smartphone phổ thông (từ 2 triệu đến 4 triệu) không giãn nở, mà đang có xu hướng giảm mạnh.


Người dùng tại Việt Nam có xu hướng mua điện thoại đắt tiền hơn qua từng năm. Ảnh: Duy Tín.

Người dùng tại Việt Nam có xu hướng mua điện thoại đắt tiền hơn qua từng năm. Ảnh: Duy Tín.

Cụ thể, từ nửa đầu 2015 đến cùng kỳ 2016, smartphone trong tầm giá từ 4-6 triệu đồng thị phần tăng từ 18,2% lên 21,2 %. Từ 6-8 triệu đồng tăng từ 5,5% lên 6,6 %. Đáng kể nhất là nhóm di động từ 8-10 triệu đồng khi tăng trưởng gần gấp đôi, từ mức thị phần 3,5% lên 6,6 %. Nhóm cao cấp (trên 10 triệu) tăng nhẹ từ 8,0% lên 9,7%.

Trái ngược với đà tăng của nhóm sản phẩm trung và cao cấp là sự thụt lùi của nhóm điện thoại giá rẻ. Từ đầu 2015 đến đầu 2016, thị phần smartphone giá dưới 2 triệu rớt thê thảm từ 24,2% xuống còn 17%. Nhóm điện thoại từ 2-3 triệu giảm từ 19,7% xuống còn 17,4%. Nhóm từ 3-4 triệu chỉ giãn nở nhẹ từ 20,9% lên 21,5%.


Thị phần smartphone Việt Nam xếp theo phân khúc giá.

Thị phần smartphone Việt Nam xếp theo phân khúc giá.

Nói một cách đơn giản, chỉ sau một năm, người dùng Việt Nam đã sẵn sàng chi tiêu hơn cho những mẫu điện thoại giá cao và dần rời bỏ nhóm giá thấp.

Tính đến giữa 2016, cứ 100 người dùng smartphone thì có 17 người dùng điện thoại giá trẻ, 39 người dùng smartphone phổ thông, 21 người dùng smartphone tầm trung, 13 người dùng điện thoại cận cao cấp và 10 người dùng điện thoại cao cấp.

Theo đại diện một nhà bán lẻ ở TP HCM, sự dịch chuyển trong xu hướng tiêu dùng này sẽ có lợi cho nhiều tên tuổi lớn đang có mặt tại Việt Nam. Người dùng sẵn sàng rút hầu bao nhiều hơn, báo hiệu cho việc các model cận cao cấp và cao cấp có thể bán tốt hơn so với trước. Đây cũng là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều model từ 8-10 triệu có mặt tại Việt Nam như Samsung Galaxy A7 2016, Oppo F1 Plus, Sony Xperia XA Ultra, Zenfone 3,...

Hiện những "ông vua" trong nhóm từ 6-10 triệu có Oppo, Samsung, Sony và HTC. Trong khi đó, phân khúc smartphone dưới 6 triệu đang chứng kiến màn đổ bộ của hàng tá các thương hiệu đến từ Trung Quốc lẫn Ấn Độ, dù thị phần chính vẫn thuộc về Samsung và Oppo.

Theo Duy Tín/Zing
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) và CLB CAHN ký kết hợp tác toàn diện

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) và CLB CAHN ký kết hợp tác toàn diện

Hoạt động cộng đồng 21:51

Ngày 4-3-2025, tại trụ sở Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã diễn ra lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa LPBank và Câu lạc bộ Công an Hà Nội (CLB CAHN).

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Bảo đảm đủ than cho phát điện cao điểm mùa khô 2025

Doanh nghiệp 17:23

EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc tiếp tục tìm nguồn than chất lượng, dài hạn, bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm suất hao than nâng cao hiệu quả vận hành tổ máy

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Vietbank Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An

Ngân hàng 16:42

Việc hợp tác sẽ giúp đơn giản hóa quy trình thu phí, lệ phí, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

Thị trường 16:01

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Shinhan – An Thịnh

Tài chính 09:37

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ Shinhan – An Thịnh với quyền lợi kép, giải pháp bảo vệ tối ưu cho khách hàng.

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

CEO PNJ hé lộ ‘xu hướng mới’ trong ngành bán lẻ Lifestyle

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

FPT đề xuất hợp tác về chuyển đổi số và đầu tư giáo dục tại tỉnh Thái Bình

Sản xuất - Kinh doanh 18:51

Ngày 27-2-2025, Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn FPT hướng đến hợp tác chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn tỉnh.