Công nghệ
11/08/2015 20:38

An toàn trực tuyến: Khác biệt giữa chuyên gia và người dùng

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy những lời khuyên bảo mật trực tuyến chỉ trong vài giây trong khi có thể sử dụng trong cả cuộc đời.

Các câu hỏi như “Tại sao người ta tạo ra một số lựa chọn bảo mật”, “Làm thế nào để các cộng đồng an ninh truyền tải các cách thực hành hiệu quả nhất?... Google đã đặt ra những câu hỏi với các nhóm về cách mà họ bảo vệ bản thân khi trực tuyến, nhằm so sánh sự phản ứng tương phản từ 2 nhóm để hiểu hơn về sự khác biệt đó. Bài nghiên cứu đã mang đến kết quả 2 cuộc khảo sát của 231 chuyên gia bảo mật, cùng 294 người dùng web thông thường khác.

Quản lý mật khẩu cẩn thận

Theo nghiên cứu của Google, tốp hành vi an toàn trực tuyến của chuyên gia an ninh: 1. Cập nhật phần mềm, 2. Sử dụng 1 mật khẩu độc nhất, 3. Sử dụng 2 bước xác minh, 4. Sử dụng mật khẩu đủ mạnh, 5. Sử dụng trình quản lý mật khẩu. Tốp hành vi an toàn trực tuyến của người dùng thường: 1. Sử dụng phần mềm diệt virus, 2. Sử dụng mật khẩu mạnh, 3. Thay đổi mật khẩu thường xuyên, 4. Chỉ ghé thăm những trang web quen thuộc, 5. Không chia sẻ thông tin cá nhân.

 


Quản lý mật khẩu cẩn thận là ưu tiên hàng đầu cho người dùng trực tuyến  Ảnh: CTV

Rõ ràng, quản lý mật khẩu cẩn thận là ưu tiên cho cả 2 nhóm. Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận lại không giống nhau. Các chuyên gia bảo mật sử dụng những trình quản lý mật khẩu là chủ yếu, các dịch vụ lưu trữ, đồng thời bảo vệ tất cả mật khẩu người dùng trong cùng một nơi. Các chuyên gia sử dụng trình quản lý mật khẩu nhiều gấp 3 lần so với người dùng không chuyên. Mặt khác, chỉ có khoảng 24% người dùng không chuyên sử dụng trình quản lý mật khẩu cho ít nhất một số tài khoản của họ, so với tỉ lệ 73% của các chuyên gia. Kết quả nghiên cứu cho thấy do thiếu hướng dẫn về lợi ích của trình quản lý mật khẩu hoặc sự thiếu tin tưởng vào các trình này. Một người dùng không chuyên cho biết: “Tôi cố gắng ghi nhớ mật khẩu của tôi vì không ai giải mã được suy nghĩ của tôi”.

Cài đặt phần mềm cập nhật

35% chuyên gia và chỉ có khoảng 2% người dùng không chuyên cho rằng cài đặt phần mềm cập nhật là một trong những hành vi nhằm bảo đảm an ninh của họ. Các chuyên gia nhận ra lợi ích của những bản cập nhật mới. Trong khi người dùng không chuyên không hiểu rõ mà họ lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn của các bản cập nhật.

Trong khi đó, 42% người dùng không chuyên so 7% chuyên gia chia sẻ rằng việc chạy những phần mềm chống virus là 1 trong 3 việc đầu tiên họ làm để giữ an toàn trực tuyến. Các chuyên gia thừa nhận về lợi ích của những phần mềm chống virus nhưng vẫn bày tỏ những quan ngại rằng chúng có thể cung cấp cho người dùng cảm giác an toàn giả tạo vì đó không phải là một giải pháp chống đạn.

Vũ Phương

từ khóa :
Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 21:35

Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc và truyền thống hơn 60 năm xây dựng, phát triển, toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank sẵn sàng chung tay cùng các cấp chính quyền và địa phương hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, tái thiết cuộc sống.

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Hoạt động cộng đồng 21:32

Ngày 12-9-2024, công ty TNHH AKUMA BEAUTY VIỆT NAM - thương hiệu sáp vuốt tóc hàng đầu tại Việt Nam, đã phối hợp cùng cộng đồng Barbershop (thợ cắt tóc nam) Việt Nam tổ chức chương trình thiện nguyện hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3, Yagi.

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Hoạt động cộng đồng 21:32

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Nam A Bank đã kịp thời ủng hộ 2,5 tỉ đồng góp phần chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Bắc vượt qua siêu bão Yagi, sớm ổn định cuộc sống.

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Nhịp sống 16:43

Chia sẻ khó khăn và mất mát của người dân miền Bắc vùng bão lũ, ngay lập tức, toàn hệ thống Vietjet chung tay quyên góp với tinh thần“tương thân, tương ái.

Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhận giải ASEAN-OSHNET

Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhận giải ASEAN-OSHNET

Doanh nghiệp 16:41

Sanvinest Khánh Hòa tự hào là 1 trong 2 doanh nghiệp Việt Nam nhận giải thưởng ASEAN về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp - ASEAN-OSHNET

Eximbank chung tay ngành ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Eximbank chung tay ngành ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 14:22

(NLĐO) - Ngân hàng này đã đóng góp 2 tỉ đồng nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau bão số 3 vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững của Vietbank

Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững của Vietbank

Ngân hàng 09:39

Yếu tố “con người” được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) triển khai qua 3 mũi nhọn chiến lược: Nhân sự - Khách hàng - Cổ đông.