Chuyện làm ăn
10/05/2016 16:13

Việt Nam “đánh rơi” hàng tỉ USD từ du lịch giải trí

Các tổ hợp giải trí nổi tiếng trên thế giới đều đang là “nơi hốt bạc” cho nước chủ nhà...

Là một đất nước có nhiều thắng cảnh, song nguồn thu từ du lịch của Việt Nam lại đang kém xa các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là khả năng thu hút du khách quốc tế lưu trú dài ngày.

Một trong những lý do được cơ quan quản lý đưa ra là do Việt Nam đang thiếu quá nhiều sản phẩm du lịch mang tính giải trí đối với du khách, qua đó đã để tuột mất cơ hội giữ lại hàng tỉ USD từ chính túi tiền của các du khách ngoại quốc.

Việt Nam vẫn thiếu nhiều tổ hợp du lịch - giải trí đúng nghĩa.
Việt Nam vẫn thiếu nhiều tổ hợp du lịch - giải trí đúng nghĩa.

“Mất” ít nhất 3 tỉ USD/năm?

Trong một báo cáo khảo sát của Tổng cục Du lịch công bố mới đây, hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đều có cách làm du lịch chuyên nghiệp hơn Việt Nam. Bên cạnh các yếu tố tự nhiên ban tặng, ngành du lịch các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Malaysia… đều được đầu tư với rất nhiều sản phẩm bổ trợ đi kèm.

Ngành du lịch Thái Lan hằng năm đem về trung bình khoảng 50 tỉ USD. Riêng năm 2016 họ dự kiến thu về khoảng 64 tỉ USD, Malaysia là 35 tỉ USD.

Đảo quốc Singapore dù nhỏ bé chỉ bằng Hà Nội, mỗi năm doanh thu từ du lịch cũng vào khoảng 16 tỉ USD, trong khi Việt Nam chỉ ước đạt khoảng 15 tỉ USD trong năm 2015.

Cũng theo Tổng cục Du lịch, mức chi tiêu trung bình của một du khách tại Việt Nam chỉ là 107 USD/ngày, thấp hơn khá nhiều so với Thái Lan là 160 USD/ngày. Lý do là Thái Lan có nhiều sản phẩm, dịch vụ giải trí tại các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch hơn so với Việt Nam.

Do đó, giả sử các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch của Việt Nam cũng có đủ các sản phẩm giải trí như Thái Lan thì mỗi năm Việt Nam với hơn 7,5 triệu lượt khách du lịch, Việt Nam có thể thu thêm gần 3,2 tỉ USD, ngang bằng với Thái Lan.

Tổng cục Du lịch cũng cho hay hiện nay, các tổ hợp giải trí nổi tiếng trên thế giới đều đang là “nơi hốt bạc” cho nước chủ nhà: Macau 30,76 triệu khách/năm; Genting 19,3 triệu khách/năm; Pattaya gần 11,7 triệu khách/năm…

Đáng chú ý, theo một quan chức của Tổng cục Du lịch, giải trí đối với du khách không nhất thiết phải là các trò chơi đánh bạc, cá cược. Ngược lại, du khách trong nước và quốc tế hiện nay vẫn có xu hướng thiên về các sản phẩm giải trí mang tính thư giãn, văn hoá cao và có lợi cho sức khoẻ.

Doanh nghiệp sẽ vào cuộc

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Trần Ngọc Quang, cơ hội đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch - giải trí này là rất lớn. Hiện nay đa phần các chủ dự án mới chỉ làm dự án đáp ứng nhu cầu đầu tiên là để ở, trong khi, một tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng cần thêm hai yếu tố khác là mua sắm (shopping) và vui chơi giải trí (entertainment) thì lại chưa làm được.

“Ở nước ta, nhiều chủ dự án chưa đủ tầm, chưa đủ sức chuyên nghiệp cũng như năng lực tài chính để đầu tư vào những tổ hợp giải trí tầm cỡ. Chúng ta chưa theo kịp được với thế giới nên cơ hội đầu tư là rất nhiều” - ông Quang nói.

Còn ở nhiều nước, xu hướng này đang chứng minh được sức hấp dẫn đầu tư rất lớn, khi rất nhiều khu vui chơi giải trí tầm cỡ thế giới ra đời và thu hút hàng triệu du khách như Genting (Malaysia), Pattaya (Thái Lan), Lan Quế Phường (HongKong)…

TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhìn nhận hầu hết các dự án nghỉ dưỡng hiện nay đều bị khuyết mảng giải trí, do đó ít nhiều tạo ra cảm giác thiếu trọn vẹn cho chuyến nghỉ dưỡng – du lịch của du khách. Thậm chí, một số khu resort hiện nay, du khách không biết làm gì khác ngoài “đi bơi - ăn uống - về phòng nghỉ ngơi”.

Chia sẻ với VnEconomy mới đây, lãnh đạo một tập đoàn lớn cho hay doanh nghiệp này đang gấp rút thủ tục đầu tư một tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí đúng nghĩa tại Đà Nẵng với quy mô của một dự án du lịch giải trí lớn nhất miền Trung.

Tại dự án này, chủ đầu tư đã vạch ra hàng loạt những hạng mục khác biệt hoàn toàn với các dự án nghỉ dưỡng hiện nay, trong đó có tạo ra một “khu phố mua sắm”, một khu “phố đi bộ” với đầy đủ các loại hình giải trí, các trò chơi từ dân gian truyền thống đến hiện đại với mong muốn tạo sự du lịch giải trí mới mẻ cho du khách Việt.

Thông tin vẫn chưa được chính thức tiết lộ, song động thái của doanh nghiệp này là một trong các chỉ báo cho thấy, các “ông lớn” bất động sản Việt Nam đã và đang bắt đầu tìm cách khai thác một thị trường trị giá hàng tỉ đô từng bị bỏ quên.

Theo Bảo Anh (Vneconomy)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.