23/06/2017 09:15

Vì sao bầu Đức muốn bán trái cây với Thế giới di động?

(NLĐO) - Ông Trần Kinh Doanh, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Thế giới di động vừa có cuộc trò chuyện ngắn với chúng tôi xung quanh việc hợp tác phân phối trái cây cho Hoàng Anh Gia Lai và đường đi của chuỗi Bách hóa xanh trong thời gian tới.

Phóng viên: Báo cáo phân tích của công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa cho biết công ty CP Hoàng Anh Gia Lai đang làm việc với công ty CP Đầu tư Thế giới di động để đưa trái cây vào tiêu thụ tại chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh. Thực hư chuyện này thế nào, thưa ông?

Ông Trần Kinh Doanh: Hai hôm nay rất nhiều người đã liên lạc với tôi để hỏi về việc này! Đúng là Hoàng Anh Gia Lai đã tìm đến chúng tôi đặt vấn đề tiêu thụ trái cây của họ, việc Hoàng Anh Gia Lai trồng trái cây và muốn bán cho Thế giới di động là hết sức bình thường, không hiểu sao quá nhiều người quan tâm như vậy. Chúng tôi cũng đã đi thăm trang trại trồng cây ăn trái của Hoàng Anh Gia Lai và thật sự ấn tượng về quy mô, tính chuyên nghiệp của họ.

Trong hôm nay 23-6, chúng tôi sẽ là việc với nhau 1 lần nữa xem họ có thể cung cấp được gì, chúng tôi có thể mua được gì… sau đó sẽ tiến hành các thủ tục nhập hàng vào bán. Hiện Hoàng Anh Gia Lai đang thu hoạch chanh dây số lượng lớn nhưng đây không phải là mặt hàng trái cây tiêu thụ mạnh ở Việt Nam.

Tuy nhiên, danh mục cây trồng của họ có khoảng 17-18 loại và họ sẵn sàng trồng thêm giống mới theo yêu cầu của nhà mua hàng nên sẽ không có vướng mắc gì. Trái cây của Hoàng Anh Gia Lai sẽ sớm có mặt tại quầy kệ Bách hóa xanh trong thời gian tới.

Vì sao bầu Đức muốn bán trái cây với Thế giới di động? - Ảnh 3.

Trái cây của Hoàng Anh Gia Lai sẽ sớm có mặt trên quầy kệ ở cửa hàng Bách hóa xanh

Cụ thể là thời điểm nào, thưa ông?

Càng sớm càng tốt. Ông Đức làm nông nghiệp cũng "máu" như chúng tôi làm kinh doanh vậy. Có thể nói diện tích trồng trái cây của họ tăng nhanh không thua gì tốc độ mở rộng các chuỗi Thế giới di động, Điện máy xanh, Bách hóa xanh của chúng tôi trong thời gian qua.

Hiện mỗi ngày Bách hóa xanh bán ra khoảng 40-50 tấn hàng tươi sống, trong đó có khoảng 15-20 tấn trái cây. Trung bình, mỗi tháng có thêm vài chục cửa hàng Bách hóa xanh ra đời thì đến cuối năm nay,  nhu cầu hàng tươi sống cho cả hệ thống sẽ tăng lên gấp 3 lần, tiêu thụ trái cây sẽ chạm mức 40 tấn/ngày. Đến giữa năm sau hoàn toàn có thể tiêu thụ vài trăm tấn trái cây/ngày. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà cung cấp, trong đó có Hoàng Anh Gia Lai. Có lẽ nhìn thấy được tiềm năng tăng trưởng và cách làm của chúng tôi mà họ đã mời gọi hợp tác.

Với tốc độ mở mới 20-30 cửa hàng/tháng, phải chăng tham vọng của Bách hóa xanh quá lớn?

Đúng là tham vọng của Bách hóa xanh rất lớn. Hiện chúng tôi có khoảng 100 – 110 cửa hàng, đang đầu tư xây dựng thêm khoảng 150 cửa hàng nữa và mục tiêu sẽ mở mới 20-30 cửa hàng/tháng, phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ có 300 cửa hàng. Chúng tôi có thế mạnh về quản trị chuỗi nên có thể "đi" nhanh được. Thế giới di động có đã có 1.000 cửa hàng trên toàn quốc mà vẫn quản lý được về tồn kho, con người…

Khách hàng bước vào cửa hàng Thế giới di động ở TP HCM hay Cà Mau đều nhìn thấy được sự đồng nhất trong sản phẩm, dịch vụ, không có sự khác biệt nào Chúng tôi đã làm được như vậy nên rất tự tin phát triển bách hóa xanh. Đương nhiên, bán lẻ hàng tiêu dùng khó hơn, phức tạp hơn bán lẻ hàng công nghệ nhiều nhưng tôi tin, nếu chịu khó đi đến cùng gốc rễ, sống chết với vấn đề thì chúng tôi sẽ là được.

Đến thời điểm này, Bách hóa xanh vẫn đang trong quá trình đầu tư. Chúng tôi đang trong giai đoạn phải mua giá cao hơn, bán giá thấp hơn các chuỗi cửa hàng khác nên chưa tính đến chuyện lời lãi mà đầu tư cho tương lai. Tôi nghĩ sớm nhất cuối năm nay hoặc đầu năm tới, chúng tôi mở rộng hệ thống lớn mạnh hơn thì sẽ ổn hơn.

Ngoài lợi thế về quản trị chuỗi, Bách hóa xanh lấy gì để cạnh tranh với các hệ thống cửa hàng tiện lợi khác?

Lợi thế lớn nhất của chúng tôi là quản trị chuỗi và khả năng phát triển nhanh hệ thống cửa hàng. Chúng tôi vẫn liên tục tìm mặt bằng phù hợp để mở rộng và trong năm nay sẽ dồn lực phát triển chuỗi Bách hóa xanh và Điện máy xanh.

Chúng tôi quan niệm là kinh doanh phải xuất phát từ tâm huyết, sự sắc bén nhanh nhạy của mình chứ không phải dựa vào điều kiện thuận lợi nào vì nếu không tự lực thì không phát triển lâu bền được. Cửa hàng Bách hóa xanh là mô hình chợ hiện đại thu nhỏ hoặc có thể gọi là siêu thị mini, giống như Satra Food, Co.op Food… bao gồm bán cả hàng tiêu dùng và thịt cá, rau củ tươi sống. Miếng bánh thị trường còn rất lớn nên chúng tôi không đặt áp lực phải cạnh tranh với ai mà tập trung vào mục tiêu của mình.

Ở phân khúc cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24 giờ, 7 Eleven mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến cuộc cạnh tranh sôi nổi hơn. Chúng tôi không thuộc phân khúc đó và cũng không cạnh tranh với họ. Tôi đi nước ngoài nhiều thấy mô hình cửa hàng tiện lợi cũng là 1 mô hình thú vị, nếu thành công với Bách hóa xanh, còn sức, biết đâu chúng tôi sẽ thử sức ở lĩnh vực đó.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Nhân

Tin liên quan

Viết bình luận

Thương nhân Trung Quốc giảm giá, tồn đọng hàng trăm ngàn tấn lúa nếp
18/8/2017 548 1k
Năm 2016, xuất khẩu (XK) gạo nếp tăng mạnh, giá lúa nếp ở ĐBSCL lên cao. Bởi vậy, bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nông dân nhiều địa phương vẫn đua nhau mở rộng diện tích trong 2 vụ đông xuân 2016-2017 và hè thu 2017
Xuất khẩu cá tra trước thách thức lớn
17/8/2017 548 1k
Phải tổ chức lại sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường, nếu không thì ngành cá tra sẽ bị thiệt hại lớn
Công ty "ma" nhập khẩu 2 container hàng lậu
17/8/2017 548 1k
(NLĐO) - Ngày 17-8, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74 Bộ Công an) khám xét 2 container hàng nhập khẩu từ Nhật Bản về Cảng Cát Lái (TP HCM)
Độc chiếm thủy đạo Điệp Sơn vì lãi "khủng"
15/8/2017 548 1k
Nhiều du khách bị ngăn cản không được tham quan con đường giữa biển ở Điệp Sơn vì không thuê canô của doanh nghiệp
Nhọc nhằn trồng na trên núi đá

Nhọc nhằn trồng na trên núi đá

Hàng trăm hộ dân ở Chi Lăng (Lạng Sơn) ngày ngày vẫn leo 3-4 km đường núi để hái na. Công việc đòi hỏi sự dẻo dai, khéo léo, đặc biệt trong những khi thời tiết khắc nghiệt.