Chuyện làm ăn
17/06/2017 09:59

Tiết lộ bất ngờ về người bán xôi, gỏi...cho 7-Eleven

7-Eleven có những tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe. Tất cả món ăn chế biến từ gạo đều phải dùng gạo Nhật nhằm tạo sự khác biệt...

Chuỗi bán lẻ 7-Eleven vừa mở cửa hàng đầu tiên tại trung tâm Quận 1, TP HCM. Ngoài những mặt hàng tiêu dùng quen thuộc, điều tạo nên sự khác biệt của cửa hàng này chính là thực đơn 100 món ăn tươi như cơm cuộn sushi, xôi, bánh mì, bánh cuốn…Nhiều món cơm tự chọn cho buổi trưa gồm canh, đồ xào như thịt kho trứng, cá kho, cà ri gà, cà ri mực, đùi gà nướng...

Đáng chú ý, đa phần các món ăn đến từ nhà cung cấp Việt Nam và chiếm gần 50% trong 100 món ăn tươi này là Công ty Cổ phần Sài Gòn Food.

“Duyên tiền định”

Chia sẻ cơ duyên vì sao 7-Eleven tin tưởng chọn đơn vị này làm đối tác trong chiến lược tạo sự khác biệt của mình, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food kể: Khoảng 10 năm trước, chúng tôi đã “ôm mộng” cung cấp bữa ăn tươi (Fresh Food) cho người tiêu dùng Việt, nhưng sau khi nghiên cứu thị trường lúc ấy thấy chưa đến thời điểm.

Bởi vì, câu hỏi đặt ra là sản phẩm sẽ cung cấp cho hệ thống phân phối nào? Ai có thể tạo điều kiện, hợp tác cùng doanh nghiệp? Bởi lẽ để sản xuất và phân phối bữa ăn tươi trong ngày là một vấn đề cực kỳ khó khăn, nên chúng tôi đành gác lại ý tưởng kinh doanh này qua một bên.

Sau đó, chúng tôi có kế hoạch sản xuất bữa ăn tiện lợi dạng hàng đông lạnh, nhưng suy đi tính lại vẫn chưa đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng mong muốn tìm kiếm đối tác đồng hành cùng chúng tôi để đưa “bữa ăn tươi” ra thị trường vẫn còn đó ….

"Và cách đây một năm, 7-Eleven đến gợi ý và hai bên gặp nhau như “duyên tiền định”, chúng tôi đã đeo đuổi để làm và có được kết quả như hôm nay", bà Lâm nói.

Theo bà Lâm, 7-Eleven có lẽ cũng đã tìm một số nhà cung cấp Việt Nam khác nhưng Sài Gòn Food với lợi thế là có nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu thực phẩm cao cấp cho thị trường Nhật. Chúng tôi am hiểu tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản, cách làm của người Nhật như thế nào, họ mong muốn điều gì… nên trong quá trình làm không có gì quá khó khăn.

"Để thực hiện dự án, công ty còn cử người sang Nhật học hỏi nhà máy cung cấp thực phẩm cho 7-Eleven làm như thế nào? Trong suốt một năm qua, 7-Eleven đã cử chuyên gia trực tiếp xuống nhà máy của Sài Gòn Food, hướng dẫn cho nhân viên và giám sát quá trình vận hành dây chuyền này", bà Lâm cho biết thêm.

Tiết lộ bất ngờ về người bán xôi, gỏi...cho 7-Eleven - Ảnh 1.

Lắm gian nan

Theo bà Lâm, gian nan đầu tiên phải kể đến chính là trong một thời gian ngắn, công ty phải hoàn chỉnh công thức, qui trình sản xuất cho hơn 50 món ăn theo gợi ý của 7-Eleven.

Mặc dù 7-Eleven có bộ phận nghiên cứu kỹ về ẩm thực là những chuyên gia giỏi, nhưng phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D) của Sài Gòn Food cũng đã hoàn thành nhanh công thức sản phẩm, kỹ thuật bảo quản, đặc biệt là làm sao ngon và phù hợp khẩu vị người Việt.

"7-Eleven còn có một số yêu cầu khá là thách thức cho chúng tôi, đó là thời hạn sử dụng sản phẩm. Lâu nay Sài Gòn Food làm thực phẩm đông lạnh hoặc cháo tươi có thời hạn sử dụng tối thiểu cũng là sáu tháng. Nhưng với bữa ăn tươi, hạn sử dụng chỉ trong 48 giờ và thời điểm nhận đơn hàng đến lúc giao hàng không quá 10 giờ.

Điều này đòi hỏi chúng tôi phải thay đổi cả chuỗi vận hành hệ thống quản lý từ cung ứng đến phân phối chứ không đơn giản chỉ sản xuất cung cấp hàng như lâu nay chúng tôi đã làm', bà Lâm kể.

Về nguyên liệu đầu vào, Sài Gòn Food phải đảm bảo kiểm soát 100% nguồn gốc bằng cách chọn nhà cung cấp uy tín, rau củ phải đạt chuẩn VietGap. Tuy nhiên, đối tác cũng có những tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe. Tất cả món ăn chế biến từ gạo đều phải dùng gạo Nhật nhằm tạo sự khác biệt của họ. Loại gạo này khó nấu, mà thói quen người Việt quen gạo khô nên không hề đơn giản.

Ngoài ra, trước hai tháng khai trương, đối tác cho biết toàn bộ thực phẩm chế biến không dùng bột ngọt, bột nêm… trong khi người dùng Việt thích các gia vị đó. Vì vậy, chúng tôi phải nghiên cứu lại, vị ngọt ngon phải hoàn toàn bằng các nguyên liệu thiên nhiên sẵn có, phải đổi lại công thức món ăn phù hợp với yêu cầu của đối tác. Đồng thời đảm bảo sản phẩm hợp khẩu vị người tiêu dùng.

Ngoài việc cung cấp sản phẩm mang thương hiệu 7-Eleven, bà Lâm cho hay công ty sẽ phát triển nhiều dòng sản phẩm khác mang thương hiệu Sài Gòn Food cung cấp cho nhiều đối tác khác.

Theo Tú Uyên (Pháp luật TP)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.