Đó là tập đoàn Vincom với thành viên mới là VinPro sẽ nhảy vào lĩnh vực bán lẻ điện máy, công nghệ thông tin, kỹ thuật số (gọi tắt là điện máy). Nguyễn Kim đã chính thức lộ diện chuyện liên minh với Central Group (Thái Lan) thông qua Power Buy, thành viên của tập đoàn Central có nhiều kinh nghiệm về bán lẻ hàng điện máy tại Thái Lan.
Tham vọng của VinPro
Có thể sẽ điều chỉnh khi chính thức hoạt động nhưng trong bản dự án vừa được cập nhật ngày 3.1.2015, các chiến lược gia của dự án VinPro đã xác định thời điểm xuất hiện trong thị trường bán lẻ hàng điện máy bắt đầu từ tháng 3 năm nay.
Theo đề án này, trong tháng 3, VinPro sẽ chính thức khai trương bốn siêu thị kinh doanh điện máy (gọi tắt là CES) tại: Vincom Đồng Khởi, Vincom Thủ Đức (TP HCM), Times City và Royal City (Hà Nội). Tiếp theo đó, tháng 6-2015, VinPro tiếp tục khai trương ba siêu thị CES tại Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh) và Hà Nội. Tháng 8-2015, sẽ có một CES tại Cần Thơ. Tháng 11 và 12-2015, sẽ khai trương 17 mô hình CES tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Theo kế hoạch, trong năm 2015, VinPro sẽ đưa vào hoạt động 25 siêu thị CES, được phân chia như sau: 12 CES ở khu vực miền Nam, 12 CES ở khu vực miền Bắc, khu vực miền Trung là 1 CES (Đà Nẵng). Dù mới xuất hiện nhưng VinPro đã có mặt tại các tỉnh vốn không phải là những khu vực có sức mua nhóm hàng điện máy mạnh như: Tây Ninh, Bạc Liêu, Hậu Giang, Hà Tĩnh, Nghệ An… Năm 2016, VinPro sẽ thêm 25 siêu thị CES. Năm 2017, sẽ thêm 30 siêu thị CES.
Song song với CES, VinPro còn tập trung kinh doanh mô hình bán lẻ hàng công nghệ thông tin (gọi tắt là ICT). Trong năm 2015, VinPro quyết định đầu tư 30 mô hình ICT với khu vực ưu tiên là miền Nam: 15 siêu thị, miền Bắc: 10 và khu vực miền Trung là 5. Kế hoạch đặt ra trong năm 2016 cho mô hình ICT là tăng thêm 100 siêu thị ICT, còn năm 2017 là tăng 190 siêu thị ICT.
Vốn có nhiều kinh nghiệm trong “thâu tóm”, VinPro không ngại ngùng khi cho rằng, để đạt được mục tiêu phủ rộng với những con số trên, vừa tự xây dựng mới, vừa áp dụng chiêu mua lại những chuỗi cửa hàng/siêu thị nhỏ hơn đang lay lắt… “Với 30 nhân viên, mỗi tháng mô hình ICT phải đạt được doanh thu là 250.000 USD, còn mô hình CES với 52 nhân viên phải có doanh số 1 triệu USD” - đề án của VinPro viết như vậy.
Cũng trong đề án này, các chiến lược gia đã xác định tỉ lệ các ngành hàng, tuỳ theo từng mô hình. Ở mô hình CES (với diện tích tối thiểu là 1.000m2), tỷ lệ các ngành hàng được phân chia như sau: điện tử: 33%, điện lạnh 30%, điện gia dụng 18%, điện thoại di động 10%, máy tính bảng 4%, laptop 3,5%, 1,5% là phụ kiện. Ở mô hình ICT (diện tích tối thiểu là 150m2), 55% là điện thoại di động, 23% là máy tính bảng, laptop 15%, còn lại là phụ kiện.
Và im lặng của Nguyễn Kim…
Thương vụ “liên minh giữa Nguyễn Kim và Central Group (Thái Lan)” đã được một nguồn tin từ Nguyễn Kim tiết lộ cho PV từ hồi đầu năm ngoái nhưng chỉ đại khái: “Central Group sẽ góp vốn với Nguyễn Kim để kinh doanh”. Nhưng kinh doanh cái gì, vẫn là điều bí mật.
Tháng 11-2014, một nguồn tin khác hé lộ chi tiết hơn: “Có thể Central sẽ tham gia trực tiếp vào chuỗi bán lẻ của Nguyễn Kim” và không bình luận gì thêm. Ngày 31-12-2014, khi người viết bài này hỏi một vị chủ tịch hội đồng quản trị của một kênh bán lẻ lớn tại Việt Nam: “Ông có lo lắng gì không khi Central sẽ cùng Nguyễn Kim kinh doanh lĩnh vực điện máy?”, vị chủ tịch này cho rằng: “Làm gì có chuyện đó! Hai bên góp vốn để xây dựng các trung tâm thương mại như mô hình Sài Gòn Mall (Gò Vấp), sau đó cho các nhà bán lẻ nhỏ hơn thuê mặt bằng”.
Chiều ngày 12-1-2015, trang tin tài chính cafef.vn không tiết lộ chi tiết về mối quan hệ này từ một báo cáo của công ty chứng khoán Bualuang (Thái Lan). Theo bản tin của cafef.vn, kênh bán lẻ điện máy lớn nhất Thái Lan Power Buy (thành viên của Central Group) đã mua 49% cổ phần của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT hiện đang sở hữu 100% cổ phần của công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim.
49% giá trị của công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim, chưa được tiết lộ giá trị tuyệt đối, là “tài sản tiền hôn nhân” thuộc về các cổ đông của Nguyễn Kim. Giá trị lớn nhất của cuộc phối ngẫu này là sự hiểu biết thị trường, khách hàng của Nguyễn Kim và kinh nghiệm bán lẻ của Power Buy tại Thái Lan.
Cơ sự thành công hay thất bại chưa thể nói được vào lúc này nhưng cuộc hôn nhân này đang là nỗi hoang mang cho nhiều nhà bán lẻ trong nước! Một chuyên gia “lão làng” trong bán lẻ điện máy tâm sự: “Nguyễn Kim là ngôi sao của bán lẻ điện máy Việt Nam. Trưa ngày 12-1-2015, khi nhận được thông tin này, có chút ngậm ngùi. Họ đang mạnh, vậy mà họ lại bán cho nước ngoài. Hợp tác là xu thế nhưng trong trường hợp này, hình như họ đang khó khăn?!”. Câu hỏi này chỉ có những người có trách nhiệm của Nguyễn Kim trả lời.
Phía Nguyễn Kim vẫn im lặng “một cách nhất quán và triệt để”. Một chuyên viên cấp cao của chuỗi bán lẻ điện máy Nguyễn Kim tiết lộ cách đây mấy hôm đã nhận được thông tin về việc có tổng giám đốc mới, bà Jariya Chirathivat, đại diện phía Central Group nhưng lệnh trên ban xuống là “không bình luận nên… không nói được”.
“Chưa thấy có dấu hiệu gì đặc biệt cả. Mọi việc vẫn như cũ. Có thể ban giám đốc chọn ngày lành tháng tốt để công bố sự kiện đặc biệt này nhưng đó là lúc nào thì không được biết” - nguồn tin này nói thêm. Nhưng thật đáng tiếc, từ tối ngày 12-1 đến tối ngày 13-1, những số di động cần liên lạc đã “nằm ngoài vùng phủ sóng”!