Khoảng 4-5 năm nay, thương hiệu mứt Lạc Xuân được nhắc đến khá nhiều trong mùa Tết, như một đại diện của các doanh nghiệp sản xuất mứt chất lượng, an toàn và là đối trọng của những cơ sở sản xuất mứt dơ bẩn, mất vệ sinh. Đây là sản phẩm của công ty TNHH DV TM SX Trí Đức do bà Hoàng Thị Tâm Ái (sinh năm 1956) làm chủ.
Bà Tâm Ái xuất thân là giáo viên dạy văn sử địa nhưng cuộc sống chật vật của nghề giáo năm 1984 bà nghỉ dạy và mở cơ sở làm guốc. Được vài năm, phong trào đi guốc lắng xuống, giày dép Thái Lan và một số thương hiệu trong nước áp đảo, bà Ái gần như phá sản vì guốc làm ra bán không được trong khi vẫn phải trả vốn vay.
Thiếu vốn, bà Ái chuyển sang thu mua bã dừa bán cho các cơ sở làm thức ăn gia súc. Việc kinh doanh phát triển không ngờ, bà dần trở thành người thu mua bã dừa và gáo dừa của toàn thành phố. Tích lũy được ít vốn liếng, khi TP HCM phát triển mạnh nghề làm kem, bà Ái chuyển sang cung cấp nước cốt dừa cho các cơ sở sản xuất kem và công ty kem Wall rồi chuyển sang làm mứt và gia công thịt nha đam đến ngày nay.
Bà kể những năm 2005 -2007 khi báo chí nói nhiều về tình trạng mứt tết bẩn, bà Tâm Ái nảy ra ý định làm mứt để giữ nhân công trong những mùa thấp điểm làm kem (mùa lạnh, tiêu thụ kem chậm nên các công ty giảm mua nước cốt dừa). Năm 2008, bà hợp tác với một người bạn có chuyên môn về nghề mứt, bắt tay vào phát triển sản phẩm mứt và lấy thương hiệu là Lạc Xuân – mùa xuân vui. Tuy nhiên, yêu cầu của nghề làm mứt phải có hệ thống xử lý nước thải nên bà phải tốn nhiều công sức để dời nhà xưởng sản xuất lên Củ Chi.
Tuy nhiên, thời gian đầu bà Ái gặp không ít khó khăn để tìm đầu ra cho sản phẩm do người tiêu dùng khí đó chưa có khái niệm gì về mứt sạch. Nhưng nhờ những nỗ lực không mệt mỏi từ khâu kiểm soát chất lượng, thiết kế bao bì mẫu mã, tìm đối tác phân phối... Cuối cùng thương hiệu mứt tết Lạc Xuân cũng được thị trường chấp nhận và có mặt ở nhiều siêu thị lớn trong cả nước.
“Thành công là vậy nhưng nghề mứt chỉ có 2 mùa là trung thu và mùa tết, thời gian trống trong năm, chúng tôi xoay xở bằng cách nhận sơ chế nguyên liệu cho các công ty khác. Nhờ đó mà tôi biết được Vinamilk nhu cầu lớn về mặt hàng thịt nha đam dùng trong sữa chua nha đam, nên xin Vinamilk cho làm thử, nếu thành công thì sẽ cung cấp cho họ. Mất 1 năm mày mò thử nghiệm, cuối cùng sản phẩm này cũng thành công” - bà Ái chia sẻ.
Năm 2011, Công ty Đức Trí của bà Ái bắt đầu cung cấp cho thịt nha đam cho Vinamilk với sản lượng 10 – 11 tấn/tháng và tăng lên liên tục những năm sau đó. Đến nay, mỗi tháng Đức Trí cung ứng cho Vinamilk tới trên 100 tấn/tháng. Với phương châm không bỏ trứng cùng một giỏ, 2 năm trở lại đây, bà Ái tiếp tục mở rộng cung ứng nhân bánh đậu xanh cho công ty Bibica làm bánh trung thu.
Mứt Lạc Xuân của bà Ái thành công nhờ kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm
Đầu ra ổn định, công ty có lãi, bà Ái dùng tiền lãi tái đầu tư nâng cấp thiết bị máy móc, lắp đặt thêm máy móc để kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn, công nhân đỡ cực hơn. Bà cho biết làm đơn vị sơ chế, gia công cho các công ty lớn không tốn nhiều chi phí đầu tư, quay vòng vốn nhanh và các DN lớn cũng rất cần những nhà cung cấp có năng lực, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm nên sắp tới, Trí Đức vẫn trung thành với hoạt động này này.
“Từ kinh nghiệm của bản thân mình, tôi thấy việc kinh doanh thật sự không khó. Đơn giản muốn thành công, phải hiểu mình muốn gì, biết mình đang ở đâu và điều kiện thế nào để đưa ra quyết định phù hợp. Kế đến, phải trách nhiệm với công việc, đam mê làm việc và cuối cùng là phải xây dựng được sự tin cậy của khách hàng. Tôi thấy hiện nay có nhiều bạn trẻ ra đời, chỉ thích làm chủ chứ không muốn làm công, muốn khẳng định bản thân, chọn con đường tự mở cửa hàng, công ty để tự làm chủ nhưng quá vội vàng hấp tấp, thiếu sự tìm hiểu kỹ lưỡng và kinh nghiệm thực tiễn nên dễ thất bại.” – bà Tâm Ái chia sẻ.