Chuyện làm ăn
17/06/2016 09:37

Quạnh hiu thị trường “ăn theo” EURO 2016

In bài viết

Giải bóng đá Euro 2016 đã chính thức khai mạc từ ngày 11-6 (giờ Việt Nam). Nhưng năm nay, Euro không còn là mùa làm ăn lớn đối với thị trường bán lẻ, có thể nhận thấy điều này qua những chuyển động chậm chạp, trầm lắng của thị trường “ăn theo” mùa Euro năm nay tại TP HCM.

Ít khuyến mãi, quảng cáo

Bảng hiệu quảng cáo mùa Euro tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Ảnh: Chính Phong
Bảng hiệu quảng cáo mùa Euro tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Ảnh: Chính Phong

Nhớ lại mùa World Cup 2014, ngay cả các cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thức ăn nhanh cũng “ăn theo” bóng đá bằng cách tổ chức các chương trình mua hàng, điền các thông tin dự đoán kết quả, sau đó bốc thăm trúng giải. Nhưng mùa Euro này, cũng là sự kiện bóng đá lớn, hầu như không có hình thức đó ở các cửa hàng nói trên.

Tại các siêu thị, không còn cảnh các bà nội trợ ùn ùn mua bia và đồ ăn đêm về phục vụ chồng con xem bóng đá. “Theo kinh nghiệm mọi năm thì năm nay hệ thống Saigon Co.op vẫn chuẩn bị thêm 20% mặt hàng bia và đồ ăn nhanh để dự phòng khi nhu cầu về những mặt hàng này tăng. Tuy vậy, chúng tôi không thực hiện chương trình khuyến mãi nào để kích cầu mùa Euro này, vì thấy hiệu quả không cao” - ông Nguyễn Tấn Thanh, phòng marketing Saigon Co.op, cho biết.

Các nhà hàng, quán nhậu cũng không kỳ vọng lắm vào sức lan tỏa của Euro 2016. Ông Lý Nhất Hiếu, chủ của ba nhà hàng tên Hàng Dương tại TP HCM, cho biết các nhà hàng của ông lắp những màn hình lớn và giảm giá cho thực khách trong thời gian diễn ra giải đấu, nhưng không kỳ vọng vào việc tăng doanh số đột biến. “Cả giải đấu có 51 trận thì chỉ có vài trận đấu sớm vào lúc 20 giờ tối Việt Nam, còn lại toàn trận đấu vào 23 giờ đêm và 2 giờ sáng, nên cũng không hy vọng lắm” - ông Hiếu nói.

Ông Trần Minh Triết, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam, nơi sở hữu các nhãn hiệu bia Heineken, Tiger, cho biết công ty không có bất kỳ kế hoạch quảng cáo, tiếp thị nào trong kỳ Euro này.

Có thể nhận thấy sự thờ ơ của các nhãn hàng đối với mùa bóng đá qua các trang báo. Giở một tờ báo thuộc hàng phát hành lớn nhất Việt Nam, cả tập quảng cáo dày vài chục trang mà không thấy nhãn hàng nào gắn với Euro 2016. Trong khi những kỳ bóng đá trước, các nhãn hàng nô nức “ăn theo” bóng đá, tặng lịch thi đấu in bìa đẹp cho các độc giả.

“Ngày trước, các giải bóng đá cỡ World Cup, Euro luôn được ngóng chờ vì người dân ít có sự lựa chọn về các món ăn tinh thần. Nhưng bây giờ, bóng đá phát quanh năm, game show, truyền hình thực tế, thi thố tài năng đầy các kênh nên các giải bóng đá đó không còn sức hút như trước nữa” - một biên tập viên tờ báo này nhận xét.

Ti vi cũng hết thời ăn theo

Cầu thủ Hal Robson-Kanu, xứ Wales, ăn mừng chiến thắng trận đầu với Slovakia ngày 11-6.
Cầu thủ Hal Robson-Kanu, xứ Wales, ăn mừng chiến thắng trận đầu với Slovakia ngày 11-6.

Hoạt động mạnh nhất trong kỳ Euro 2016 này là ngành hàng điện máy. Nhưng các công ty cũng không kỳ vọng sức mua lớn như các kỳ Euro, World Cup trước. Ông Liên An Thạch, Giám đốc kinh doanh của hệ thống bán lẻ điện máy Chợ Lớn, từng ví các giải World Cup hay Euro như “tháng 13” cho mặt hàng ti vi trong năm.

Ông Thạch kể: “Ngày trước, cứ vào mùa bóng là bán ti vi sướng tay lắm. Vào mùa World Cup 2014, tháng 6 chúng tôi bán được khoảng 170.000 chiếc trên cả hệ thống, trong khi bình quân 5 tháng trước đó chỉ bán khoảng 100.000 chiếc mỗi tháng, tức là tăng 70%”.

Nhưng năm nay, ông Thạch chỉ dự đoán tăng 10% đến 15% vào tháng Euro 2016.

Ông Thạch cho biết, mùa Euro này hệ thống bán lẻ điện máy Chợ Lớn cũng thực hiện các chương trình khuyến mãi, nhưng giảm giá chủ yếu ở dòng sản phẩm ti vi cao cấp. Còn ở phân khúc giá từ 8 triệu đồng trở xuống, không giảm nhiều vì giá đã ở mức rất thấp rồi, các chương trình khuyến mãi thực hiện chủ yếu qua chế độ bảo hành, hậu mãi.

Các siêu thị điện máy khác cũng không quên dịp Euro 2016, chủ đề bóng đá vẫn khá bắt mắt ở cổng chào nhưng các chương trình giảm giá, dự đoán trúng thưởng chỉ mang tính chiếu lệ. Tại một siêu thị điện máy, các ti vi treo bảng giảm giá nhân mùa Euro chỉ là các sản phẩm đời 2015, hỏi đến các sản phẩm đời 2016 giảm giá thì không có. Có nhãn hàng ti vi cũng treo bảng ăn theo bóng đá nhưng chỉ tặng vỏn vẹn… một thùng bia cho khách hàng mua sản phẩm.

Theo Chính Phong SGTT
từ khóa :
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.