Chuyện làm ăn
18/10/2015 16:49

Người trồng nho Ninh Thuận thua lỗ vì hàng Trung Quốc

Thời thiết thất thường khiến sản lượng nho sụt giảm, cộng thêm việc bị cạnh tranh với sản phẩm Trung Quốc khiến giá nho tại các vườn ở Ninh Thuận lao dốc mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Trao đổi với PV, anh Hoàng Quý Dương, chủ vườn nho xanh ở Ninh Thuận cho biết vụ mùa từ tháng 4 đến tháng 8 gần như mất trắng vì thời tiết không thuận lợi. Có thời điểm nắng gắt khiến hoa nho bị cháy, cả vườn không cho ra sản phẩm. Năm ngoái, đây từng là vụ bội thu của nhà nông này.

“Năm nay, dù mở rộng diện tích nhưng do thời tiết không tốt nên tôi bị mất trắng 2 sào. Các vườn bên cạnh thì bớt khó khăn hơn, song sản lượng nho cũng giảm một nửa so với mọi năm. Sau nắng gắt, có thời điểm mưa liên tục khiến trái nho không được đẹp và to tròn, khiến giá cũng trượt mạnh" - anh Dương nói.

Cũng thất thu năm nay, nhà vườn khác là anh Hòa cho hay đã trồng 4 sào nho xanh nhưng hết năm nay, sản lượng thu được chỉ khoảng 2 tấn, giảm 30% so với mọi năm. “Vụ năm nay nho ở đây trái nhỏ và mẫu mã không được đẹp nên bán tại vườn chỉ được 6.000 - 8.000 đồng một kg loại một, 2.000 - 3.000 với nho xấu để làm rượu. Những năm trước, hàng đẹp phải bán được giá 15.000 đồng", anh Hòa chia sẻ.


Mặc dù bán nho Trung Quốc nhưng nhiều tiểu thương vẫn gắn mác Ninh Thuận. Ảnh: Thi Hà.

Mặc dù bán nho Trung Quốc nhưng nhiều tiểu thương vẫn gắn mác Ninh Thuận. Ảnh: Thi Hà.

Anh Đỗ Minh Hoàng (phường Đô Vinh, Tháp Chàm) cũng chia sẻ năm nay vườn nho đậu trái, song do thời tiết thiếu thuận lợi, lại sơ suất trong phân bổ phân bón nên nho không lên màu đều như bình thường, có vườn thì chỉ chín lác đác nên sản lượng thu được không cao. 

"Tôi có 3ha nhưng hiện mới chỉ thu hoạch được hơn một sào với sản lượng 3 tấn, thấp hơn nhiều so với mọi năm. Có vườn thì trái chỉ dừng lại ở màu xanh nhạt chứ không thể lên màu đỏ nên chỉ bán được cho các đơn vị làm rượu" - anh Vinh tâm sự và cho biết ngay cả loại ngon bán cho thương lái, giá cũng chỉ đạt khoảng 8.000 đồng, giảm gần 50% so với vụ trước và cùng lắm chỉ giúp anh hoà vốn.

Là một trong những khu vực trồng được đánh giá cao, song vườn nho của anh Tâm ở Thái An cũng không mấy thuận lợi khi sản lượng giảm đáng kể. "Năm nay nho trái nhỏ, giá lại quá rẻ. Mới đầu vụ Đông, tôi thu hoạch được khoảng gần chục tấn nhưng sản lượng nho ngon chỉ chiếm 20%" - anh Tâm kể.

Theo các chủ vườn nho, nguyên nhân khiến nho ở Ninh Thuận mất giá một phần là do chất lượng chưa đạt. Tuy nhiên, phần lớn là do vụ này nho Trung Quốc tràn lan trên thị trường với giá rẻ nên sản phẩm Việt khó cạnh tranh. "Nho Trung Quốc cuống dày, trái mọng, to tròn, màu sắc đẹp giá lại hấp dẫn nên rất được lòng người tiêu dùng. Nhiều thương lái muốn bán được hàng đã gắn mác nho Ninh Thuận khiến sản phẩm nho gốc bị ép giá.", anh Vinh giải thích.


Nho đỏ Trung Quốc trước đây gắn mác nho Mỹ thì nay là Ninh Thuận. Ảnh: Thi Hà.

Nho đỏ Trung Quốc trước đây gắn mác nho Mỹ thì nay là Ninh Thuận. Ảnh: Thi Hà.

Khảo sát tại các chợ và đường phố TP HCM cho thấy rất nhiều sản phẩm nho Trung Quốc dựa hơi thương hiệu Ninh Thuận để bán hàng.

Tại chợ Văn Thánh, chị Hoa - chủ sạp bán "Nho Ninh Thuận" cho biết giá bán loại quả xanh là 45.000 đồng một kg. Tuy nhiên, nếu khách hàng trả xuống thấp hơn chị vẫn sẵn sàng bán. Riêng nho đỏ, loại tròn, to như nho Mỹ có giá 60.000 đồng một kg.

"Nho đỏ có giá cao là vì đây là loại nho tuyển chọn đặc biệt ở Ninh Thuận, khách hàng có thể để trong tủ lạnh một tuần mà không sợ bị hư hỏng" - chị Hoa giải thích. Tuy nhiên, khi ăn thử sản phẩm này, cả 2 loại đều ngọt sắc và không hạt. Theo chị Hằng - chủ cửa hàng đặc sản Hà Nội, đó là hàng Trung Quốc, bởi hàng Việt mẫu mã rất kém.

Trao đổi, ông Nguyễn Văn Mọi - chủ thương hiệu nho "Ba Mọi" cũng thừa nhận hàng Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường. Ngay cả tại Ninh Thuận, nơi được xem là thủ phủ của nho vẫn tràn ngập hàng Trung Quốc. Do vậy, để mua được sản phẩm đúng nguồn gốc, người tiêu dùng nên tìm đến những cửa hàng, siêu thị uy tín. Nhất là đối với loại nho xanh, ông Mọi cho biết người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng Việt.

Riêng với nho đỏ dễ phát hiện hơn. Theo kinh nghiệm của ông, nho đỏ Ninh Thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt và chua nhẹ. Chùm nho thon dài và các trái gần như khít nhau. Trong khi đó, nho Trung Quốc có trái to gấp đôi, quả chín có màu đỏ nhạt, có lốm đốm trắng trên vỏ, vị ngọt gắt. Đặc biệt, cả hai loại nho xanh và đỏ của Ninh Thuận đều có hạt chứ chưa có nơi nào trồng được loại không hạt.

Theo Thi Hà (Vnexpress)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.