Chuyện làm ăn
13/11/2015 10:32

Làm bánh kem ở Sài Gòn, giao bánh tận... Đà Nẵng

Không thiếu doanh nghiệp kinh doanh bánh kem nhưng giao bánh từ TP HCM ra đến Đà Nẵng, Phan Thiết, Buôn Ma Thuột... chắc chỉ có mỗi Phan Kim Hoàng, chủ nhân của thương hiệu bánh kem tạo hình Woa Cake.

Bước ra từ thế giới ảo

Gặp Phan Kim Hoàng khi anh vừa hoàn tất đơn đặt hàng ở tận Cần Thơ, ông chủ nhỏ không giấu được tự hào khi khoe hình ảnh sản phẩm: "Tất cả đều hoàn hảo, chỉ lệch vị trí của 1 miếng sôcôla trang trí trên bánh". Đây là đơn hàng mà đích thân người điều hành Woa Cake giao tận tay cho khách.

Hoàng kể, ban đầu, anh cũng đặt một hãng xe giao nhận nhưng ngay khi đưa bánh đến nhà xe, thấy họ xem thùng bánh của mình không khác gì những kiện hàng khác nên lập tức tính cách khác.

Một mình chở bánh bằng xe máy, biết là cực và phí giao hàng chẳng bù nổi tiền xăng và công sức bỏ ra nhưng Hoàng vẫn muốn trải nghiệm nhiệm vụ này. "Tôi muốn sản phẩm của mình đi xa hết mức có thể” - Hoàng nói.

 

 

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, từ khi còn là sinh viên, Hoàng đã tập tành buôn bán với một cửa hiệu giày trực tuyến. Cách đây 5 năm, thương mại điện tử chỉ vừa khởi phát nhưng Hoàng cũng đã gặt hái được nhiều thành công về mặt doanh số.

Biết đây sẽ là xu hướng mua sắm của giới trẻ nên khi đã lập gia đình với người yêu thích làm bánh hơn dành 8 giờ mỗi ngày ở công sở, Hoàng đã động viên vợ bán bánh trực tuyến, còn mình thì... đầu quân về một đơn vị chứng nhận sản phẩm, ổn định thu nhập đúng với mong ước của ba mẹ.

Tuy chỉ bán qua mạng xã hội , không quảng cáo, nhưng khách hàng vẫn dành cho bánh kem của vợ chồng Hoàng nhiều tình cảm. "Lợi thế của chúng tôi là mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Chẳng hạn như những nhân viên công sở, khi muốn mua bánh kem mừng sinh nhật đồng nghiệp thì phải cử một người đến các cửa hàng chọn bánh.

Với phương thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi, chúng tôi sẽ giải quyết được khó khăn đó cho khách hàng", Hoàng phân tích. Tuy cũng có đôi lần khách đặt hàng xong rồi "biến mất", không có người nhận, thiệt hại cả phí vận chuyển lẫn sản xuất nhưng Hoàng vẫn chấp nhận cuộc chơi theo cách của mình.

Bên cạnh phương thức linh hoạt và vị bánh khá ngon, do sản xuất tại nhà, theo đúng số lượng đơn đặt hàng nên Hoàng không mất chi phí mặt bằng và hao hụt..., vậy nên giá thành sản phẩm cũng tương đối cạnh tranh.

Trần Đình Bảo Trâm, một cử nhân chuyên ngành quản trị kinh doanh, vợ Hoàng, ngoài yêu thích làm bánh còn rất đam mê sáng tạo, ứng dụng những công nghệ làm bánh mới nên thường xuyên cập nhật danh mục cho tiệm bánh trực tuyến của hai vợ chồng.

Nhờ vậy mà hình thức những chiếc bánh kem của tiệm luôn khác biệt so với những tiệm bánh truyền thống. Biết được "gu" của khách trẻ là những chiếc bánh kem "không đụng hàng", Hoàng và Trâm định hình cho thương hiệu Woa Cake của mình là bánh kem tạo hình, nghĩa là thiết kế bánh theo đúng yêu cầu của khách hàng và có thể gây ngạc nhiên cho người nhận.

Ước mơ gây dựng chuỗi

Tính sơ bộ, vào giai đoạn thấp điểm, trung bình mỗi tháng, Woa Cake nhận được tầm 300 đơn hàng, quy ra mỗi ngày ít nhất có 10 chiếc bánh kem được bán ra. Doanh thu đủ để vợ chồng Hoàng nuôi 4 thợ phụ và đội ngũ giao hàng, cộng thêm thu nhập từ vị trí Phó phòng Chăm sóc khách hàng Công ty Vina CHG của Hoàng, ắt hẳn cả hai sẽ có dư.

Vậy mà Hoàng vẫn đưa ra quyết định khiến cả hai bên gia đình nội, ngoại đều phản ứng gay gắt: Nghỉ việc, đầu tư tiệm sản xuất bánh, đưa Woa Cake từ chỉ bán hàng trực tuyến thành cửa hàng truyền thống. "Ngày trước, tôi cứ nghĩ bánh kem là mặt hàng sẽ dần thoái trào, nhưng bước vào kinh doanh mới thấy, đây là sản phẩm luôn có nhu cầu đều đặn trên thị trường" - Hoàng nhận định.

Theo Hoàng, hiện thị trường nằm gần như toàn bộ trong tay những thương hiệu lớn nhưng hạn chế của những đơn vị này cũng khá nhiều, từ thiết kế sản phẩm đến phương thức kinh doanh... Đó chính là lý do vẫn có đất cho những người mới tham gia thị trường.

Hoàng chia sẻ: "Khi chỉ kinh doanh trực tuyến , có những đơn hàng lớn từ phía các doanh nghiệp nhưng chúng tôi từ chối vì sợ không đáp ứng được". Muốn hoạt động của Woa Cake chuyên nghiệp hơn, lâu dài hơn, Hoàng quyết tâm đầu tư cả sức người lẫn sức của bởi anh tin, chiến lược tập trung vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp mình lựa chọn hiện nay vẫn còn rất ít đơn vị cùng ngành quan tâm.

Phải thuê mặt bằng, nhà xưởng... khiến chi phí đầu vào của Woa Cake tăng cao, cách thích ứng của Hoàng là giảm lợi nhuận chứ không tăng giá bán. "Với khách hàng truyền thống, chúng tôi vẫn là "lính mới", phải nuôi dưỡng thị trường" - Hoàng chia sẻ.

Định hướng của Hoàng là 5 năm nữa, Woa Cake sẽ phát triển thành chuỗi trên địa bàn TP HCM, ít nhất mỗi năm phải đầu tư được một cửa hàng. Với lượng khách hàng ngày một tăng như hiện nay, Hoàng tự tin sẽ chạm đến cái đích mình đặt ra.

Để làm được điều này, hai vợ chồng một mặt tập trung phát triển khách hàng, một mặt triển khai chiến lược đào tạo để có nguồn nhân lực ổn định. "Nhiều lần thấy ba mẹ thở dài, thấy vợ lo lắng vì đã dồn hết vốn liếng vào nhà xưởng, tôi chỉ biết quyết tâm và làm việc chăm chỉ để không phụ lòng họ. Người khởi nghiệp nhiều khi cũng cô đơn lắm" - Hoàng bảo vậy.

Theo Đặng Quý Yên (Doanh nhân Sài Gòn)
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.