Thị trường
29/07/2025 16:24

Chuyển dịch sang mô hình phát triển bền vững, FE CREDIT báo lãi 5 quý liên tiếp

In bài viết

Sau tái cấu trúc cùng VPBank và SMBC, FE CREDIT ghi nhận 5 quý liên tiếp có lãi, định hình tăng trưởng bền vững và kiểm soát rủi ro hiệu quả.

Chuyển dịch sang mô hình phát triển bền vững, FE CREDIT báo lãi 5 quý liên tiếp- Ảnh 1.

Chuyển dịch sang mô hình phát triển bền vững, FE CREDIT duy trì lợi nhuận ổn định

Sau giai đoạn tái cấu trúc toàn diện, Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE CREDIT) đã ghi nhận sự phục hồi rõ nét, thể hiện qua 5 quý liên tiếp có lãi kể từ quý II-2024.

Cụ thể, trong hai quý đầu năm 2025, FE CREDIT đạt lợi nhuận trước thuế gần 270 tỷ đồng. Doanh số giải ngân 6 tháng đầu năm đi lên 19% so với cùng kỳ, báo hiệu nhu cầu chi tiêu của khách hàng đang quay trở lại.

Song song, các chỉ tiêu tài chính quan trọng đều thể hiện sự vượt trội. Đơn cử, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) đạt trên 15% cao hơn đáng kể so với yêu cầu tối thiểu 9% của Ngân hàng Nhà nước; tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) chỉ quanh mức 26,2% thuộc nhóm tốt nhất trên thị trường tài chính tiêu dùng, phản ánh nỗ lực nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hóa chi phí.

Tiếp tục khẳng định vị thế số một trong ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam, tính đến cuối tháng 6, tổng tài sản của FE CREDIT đạt hơn 66.400 tỷ đồng, vượt trội so với các công ty cùng ngành và đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tài chính của ngân hàng mẹ.

Trước đó, trong năm 2024, FE CREDIT đã đạt lợi nhuận trước thuế gần 515 tỷ đồng, đánh dấu sự trở lại sau giai đoạn hai năm tái cấu trúc toàn diện (2022 - 2023).

Động lực phục hồi của FE CREDIT đến từ những chuyển đổi chiến lược sâu rộng, bao gồm việc triển khai mô hình quản trị theo hướng tập đoàn, khai thác hiệu quả lợi thế từ hệ sinh thái VPBank cũng như tầm nhìn toàn cầu của cổ đông chiến lược SMBCCF.

Trong đó, định hướng "Lấy khách hàng làm trung tâm" tiếp tục đóng vai trò kim chỉ nam, xuyên suốt mọi hoạt động kinh doanh và phát triển sản phẩm.

Đồng thời, những điều chỉnh kịp thời trong hoạt động kinh doanh, tối ưu chi phí vận hành và tăng cường kiểm soát quản trị rủi ro đã mang lại thành quả tích cực cho FE CREDIT.

Công ty đã tập trung vào việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm, phát triển những phân khúc chiến lược, ít rủi ro hơn như vay mua xe máy, điện thoại và thiết bị gia dụng, giảm dần sự phụ thuộc vào vay tiền mặt, từ đó góp phần kiểm soát rủi ro tín dụng. Đồng thời, FE CREDIT liên tục mở rộng hợp tác với các đối tác trong nhiều lĩnh vực như xe máy, điện tử, gia dụng, bảo hiểm (OPES)...

Song song, công ty sàng lọc, tập trung vào phân khúc khách hàng có lịch sử tín dụng tốt hoặc có nguồn thu nhập ổn định; đầu tư mạnh vào công nghệ, số hóa toàn diện hành trình trải nghiệm khách hàng.

Công ty nâng cấp ứng dụng tài chính đa nhiệm FE ONLINE 2.0 - phiên bản toàn diện với trải nghiệm mượt mà, tiện lợi. Ứng dụng tích hợp đa chức năng, từ vay tiền mặt linh hoạt, mở thẻ tín dụng, cung cấp dịch vụ ngân hàng số đến các tiện ích giúp theo dõi và quản lý khoản vay chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại.

Vững bước tiến vào chu kỳ tăng trưởng mới

Không dừng lại ở kết quả kinh doanh ổn định, triển vọng tăng trưởng của FE CREDIT trong giai đoạn tới được các tổ chức trong nước và quốc tế dự báo hết sức tích cực.

Trong kỳ đánh giá gần nhất, Moody’s duy trì xếp hạn tín nhiệm của FE CREDIT, đồng thời nâng triển vọng lên "Ổn định" và đánh giá năng lực độc lập lên B3. Moody’s ghi nhận những bước tiến của công ty trong việc tái cấu trúc danh mục tín dụng, tăng cường hợp tác với các đối tác bán lẻ, doanh nghiệp và đẩy mạnh số hóa.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong nước như Chứng khoán SHS, Chứng khoán MBS, VIS Rating đều đưa ra cái nhìn lạc quan về triển vọng ngành tài chính tiêu dùng nói chung và FE CREDIT nói riêng.

Chuyển dịch sang mô hình phát triển bền vững, FE CREDIT báo lãi 5 quý liên tiếp- Ảnh 3.

FE CREDIT được các tổ chức trong nước và quốc tế dự báo triển vọng tích cực.

Trong báo cáo phân tích gần đây, Chứng khoán SHS cho rằng hoạt động của FE CREDIT sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2025, được hỗ trợ bởi nền GDP tăng trưởng 8%, chính sách tiền tệ - tài khóa nới lỏng, thu nhập người lao động cải thiện và mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp.

Đồng thời, việc mở rộng hợp tác với các nhà bán lẻ, tập trung vào các sản phẩm chủ lực như điện tử và xe máy hai bánh, cùng với chiến lược đa dạng hóa tệp khách hàng sẽ giúp công ty mở rộng lại thị phần.

SHS cũng đánh giá cao nỗ lực chuẩn hóa quy trình cho vay và chấm điểm tín dụng để kiểm soát rủi ro nợ xấu của FE CREDIT. Việc tích hợp công nghệ định danh điện tử đang góp phần nâng cao hiệu quả thu hồi nợ, đồng thời hỗ trợ công ty đánh giá chính xác hơn về mức độ tín nhiệm và ý thức trả nợ của khách hàng cá nhân.

Tương tự, Chứng khoán MBS kỳ vọng tích cực về triển vọng phục hồi của tài chính tiêu dùng trong nửa cuối năm nhờ các yếu tố vĩ mô và pháp lý. Về trung hạn, trong bối cảnh GDP bình quân đầu người của Việt Nam dự báo tăng khoảng 5,5% trong giai đoạn 2025 - 2030, MBS ước tính tín dụng tiêu dùng sẽ duy trì mức tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm trong hai năm tới. VPBank và FE CREDIT là một trong những đơn vị sẽ hưởng lợi từ xu hướng mở rộng của thị trường tài chính tiêu dùng, theo các chuyên viên phân tích.

So với các công ty cùng ngành, FE CREDIT đang sở hữu lợi thế vượt trội nhờ sự hậu thuẫn từ hai định chế tài chính hàng đầu tại Việt Nam và Nhật Bản. Theo phân tích của VIS Rating, sự đồng hành của VPBank và SMBCCF đã giúp công ty khắc phục điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp tài chính tiêu dùng: Sự phụ thuộc lớn vào nguồn vốn ngắn hạn và khả năng bị ảnh hưởng bởi tâm lý thị trường. Nhờ đó, công ty không chỉ duy trì được nền tảng vốn ổn định mà còn sẵn sàng bứt phá mạnh mẽ trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường.

Chuyển dịch sang mô hình phát triển bền vững, FE CREDIT báo lãi 5 quý liên tiếp- Ảnh 4.FE CREDIT mang bồn chứa nước đến với bà con vùng hạn mặn

Sát cánh với người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long khi đối mặt với hạn hán và xâm nhập mặn, FE CREDIT đã hỗ trợ 200 bồn chứa nước tại 2 tỉnh Bến Tre và Long An.

PV
từ khóa : VPBank, FE Credit
AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.