Khi giá xăng tăng cao và suy tính kỹ đến hiệu quả tiết kiệm chi phí sử dụng lâu dài thì kiểu dáng thon gọn, bảnh bao của những chiếc sedan có lẽ dù hấp dẫn đến đâu thì cũng khó để thể thắng thế, lúc này đa phần khách hàng đều ưu tiên hơn cho tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu.
Lấy Toyota Prius làm ví dụ, mặc dù không sở hữu thiết kế bắt mắt nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến doanh số của nó với hơn 3 triệu bản bán ra. Tất cả là nhờ vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời của động cơ lai.
Tuy nhiên, những chiếc xe động cơ lai hiện nay không mấy phổ biến tại Việt Nam, ngoài sự lựa chọn này ra thì động cơ dầu là sự lựa chọn phù hợp hơn với điều kiện thực tế để bạn có thể sở hữu một chiếc xe với khả năng tiết kiệm chi phí nhiên liệu hiệu quả. Không những vậy, xe với động cơ dầu cũng mang lại cảm giác lái không kém phần hấp dẫn với sự mạnh mẽ của mình.
Động cơ dầu có khả năng đạt mô-men xoắn lớn ở vòng tua thấp, hơn thế thành phần của loại nhiên liệu này cũng mang lại nhiều năng lượng hơn nên nó luôn tiết kiệm hơn so với động cơ xăng. Khi đặt trong mối tương quan với xe động cơ lai thì mức tiêu hao nhiên liệu của nó là tương đương.
Động cơ dầu của Volkswagen
Việc tìm đổ loại nhiên liệu này cũng không phải là điều khó khăn khi mỗi trạm xăng đều có ít nhất một trụ bơm diesel. Đó cũng là một trong những lý do giúp cho những phiên bản máy dầu của Ford, Chevy… xuất được hàng chục ngàn chiếc bán tải mỗi năm.
Trong lịch sử tồn tại từ xưa của mình, xe động cơ diesel đã bị gắn với những định kiến về những chiếc xe có mùi hôi khó chịu, khó khởi động trong điều kiện nhiệt độ thấp và không thân thiện với môi trường. Tuy nhiên hiện tại hầu hết các vấn đề này đều đã được giải quyết, ngoài ra sự can thiệp của bộ lọc khí thải đặc biệt kết hợp với hệ thống xử lý khí thải giúp động cơ dầu bớt ô nhiễm hơn, mặc dù những trang bị này có sẽ làm tốn thêm một khoản chi phí của khách hàng, tuy nhiên về lâu dài, lợi ích kinh tế vẫn là điều thấy rõ nhất.
Tiếng ồn cố hữu trên loại động cơ này ngày nay cũng đã được khắc phục do nó có thể tăng áp suất thông qua phương pháp phun một lượng nhỏ nhiên liệu vào trong buồng đốt ngay cả khi đang di chuyển lên điểm chết trên, và không làm piston quay ngược trở lại mà chỉ làm ấm và tăng áp suất trong buồng đốt nhưng không đáng kể. Khi piston lên tới điểm chết trên, một lượng nhiên liệu lớn hơn sẽ được phun ra, cháy và tạo áp suất lớn nhằm đẩy piston đi xuống một cách nhẹ nhàng mà không gây ra nhiều tiếng ồn.
Xe động cơ dầu cũng ngày càng được cải thiện hiệu suất, không còn chậm chạp như xưa khi được trang bị tăng áp. Thực tế có những mẫu động cơ dầu nhưng có khả năng tăng tốc không kém cạnh động cơ xăng.
Động cơ dầu trang bị cho Ford Ranger 2015
Hiện tại các hãng xe Đức là những nhà sản xuất đang rất chú trọng vào phát triển động cơ dầu cho những mẫu xe của mình. Có thể kể ra như Mercedes-Benz, Volkswagen, BMW, hay Audi ... Mercedes trang bị động cơ dầu trên những mẫu xe sedan như E-class, hay SUV như GLE-class, GL-class hay R-class. Volkswagen là một trong những hãng xe Đức nổi tiếng với động cơ dầu TDI của mình, tuy nhiên hãng xe này đang vướng vào cáo buộc gian lận trong thử nghiệm khí thải của EPA.
Ngày nay không chỉ các hãng xe Đức mà các hãng xe từ Mỹ hay Nhật Bản cũng bắt đầu nghiên cứu những động cơ diesel cho mình. Trong số này có Chevrolet trang bị động cơ diesel cho mẫu Cruze của mình, ngoài ra còn có Cadillac ATS diesel, hay sự trở lại của Jeep Grand Cherokee diesel. Mazda là hạng xe Nhật Bản tiên phong trong xây dựng động cơ diesel với thệ hệ động cơ diesel Skyactiv-D trang bị trên mẫu xe CX-5 và Mazda 6.
Chevrolet Cruze Diesel 2015
Đối với những người thích một chiếc xe mạnh mẽ nhưng muốn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, động cơ dầu là môt sự lựa chọn khả thi với họ. Giống như những chiếc xe lai hybrid, động cơ dầu luôn đắt tiền hơn động cơ xăng, nhưng khác với động cơ hybrid, hiệu quả sử dụng của động cơ dầu cao hơn nhiều, và những chiếc xe với động cơ dầu rất mạnh mẽ khi vận hành.
Thêm vào đó, giá xăng hiện nay vẫn cao hơn giá dầu diesel, và đó là một trong những ưu thế giúp động cơ dầu hấp dẫn hơn trong mắt của những khách hàng mua xe tiềm năng. Cuối cùng, việc có nên chọn xe máy dầu thay cho xe máy xăng còn phụ thuộc vào một yếu tố không nhỏ nữa đó chính là sở thích và mục đích sử dụng.
Theo Autoguide