Chợ - Siêu thị
09/06/2016 10:01

Vì sao giá sầu riêng giảm mạnh?

Đang vào cuối vụ với sản lượng không nhiều, nhưng giá sầu riêng tại khu vực ĐBSCL liên tục giảm mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại.


Nông dân xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, Tiền Giang thu hoạch sầu riêng - Ảnh: V.Trường

Nông dân xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, Tiền Giang thu hoạch sầu riêng - Ảnh: V.Trường

Hiện chỉ còn 27.000 đồng/kg sầu riêng Ri6 loại 1 và 36.000 đồng/kg sầu riêng Monthong (Thái Lan), giảm gần 50% so với tháng trước.

Hơn một tuần nay, nhiều vựa mua sầu riêng xuất khẩu quy mô lớn với bảng hiệu ghi thông tin tiếng Trung Quốc tại Cai Lậy (Tiền Giang) - thủ phủ sầu riêng tại ĐBSCL - gần như không hoạt động, dù những vựa của người Việt vẫn mua sầu riêng bình thường.

Anh Trần Văn Thích, chủ vựa Thích Lễ (xã Tam Bình), cho biết không còn đóng hàng bán cho thương lái Trung Quốc vì họ mua giá rất thấp.

“Sau khi nghe các thương lái Trung Quốc nói thị trường này giảm nhập khẩu, giá sầu riêng liên tục giảm. Thấy bất thường nên tôi ngưng bán cho họ” - anh Thích nói.

Theo các chủ vựa, phần lớn sầu riêng của vùng này được xuất sang Trung Quốc nên khi thương lái Trung Quốc ngưng mua, giá sầu riêng giảm mạnh.

Nông dân Trần Văn Cẩm (xã Tam Bình) cho biết do chỉ có thể bán xô cho thương lái với giá khoảng 15.000 đồng/kg sầu riêng Ri6 nên chẳng có lời, chưa kể sầu riêng bị thất mùa do bị ảnh hưởng hạn, mặn.

Bà Nguyễn Thị Hồng Mai (thương lái ở xã Long Trung, huyện Cai Lậy) xác nhận mua xô tại vườn giá bình quân 13.000 - 15.000 đồng/kg, sau đó phân loại bán cho vựa. Loại 1 chỉ chiếm khoảng 30%, giá 27.000 đồng/kg; loại 2 chiếm hơn 50%, giá 17.000 đồng/kg.

Ngày 8-6, khi nghe chúng tôi hỏi thông tin về việc Trung Quốc cấm nhập sầu riêng VN, bà Hương - chủ một vựa chuyên mua sầu riêng xuất sang Trung Quốc tại xã Long Trung - khẳng định không có chuyện Trung Quốc ngừng nhập sầu riêng VN, nhưng có hạn chế mua bởi chất lượng sầu riêng giống Ri6 thấp do ảnh hưởng đợt hạn, mặn vừa rồi.

“Tôi không nghe ai nói cấm. Giá sầu riêng giảm mạnh một phần do chất lượng, một phần là thuế hay chi phí gì đó tại cửa khẩu tăng quá cao” - bà Hương nói.

Tuy vậy, một thương lái tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) xác nhận phía Trung Quốc siết chặt kiểm tra việc nhập khẩu sầu riêng từ VN. Hiện nay sầu riêng từ miền Nam ra đều phải đi “cửa trắng”, tức phải chia nhỏ ra rồi đi đường tiểu ngạch nên chi phí tăng cao.

“Nhiều khả năng thương lái Trung Quốc ép giá xuống để bù chi phí đầu vào” - vị này cho biết.

Còn ông Cao Văn Hóa - phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, và ông Đỗ Văn Phước - phó giám đốc Sở Công thương Tiền Giang, cùng khẳng định không có thông tin chính thức nào về việc Trung Quốc cấm nhập khẩu sầu riêng từ VN như đồn thổi, đồng thời bày tỏ nghi ngờ đây là chiêu trò của thương lái Trung Quốc nhằm ép giá sầu riêng VN.

* Ông HOÀng Trung (cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT):

Trung Quốc không cấm nhập sầu riêng VN

Chúng tôi vừa làm việc với hai đoàn Trung Quốc và chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về việc Trung Quốc ngừng nhập sầu riêng từ VN. Việc xuất khẩu sầu riêng bằng đường tiểu ngạch qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc vẫn diễn ra bình thường.

Do sầu riêng chưa nằm trong danh mục trái cây được xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc nên chưa có doanh nghiệp VN nào có hợp đồng xuất khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sầu riêng và số lượng sầu riêng xuất khẩu qua Trung Quốc rất lớn.

L.ANH

* Ông Bùi Thanh Liêm (trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, Bến Tre):

Chạy theo giá cao, tuổi thọ 
cây sầu riêng sẽ giảm

Thời gian qua, nhiều lúc giá sầu riêng đã bị đẩy lên tới mức ngất ngưởng, có thời điểm lên hơn 100.000 đồng/kg. Việc các thương lái tranh mua bằng mọi giá đã khiến người trồng chạy theo lợi nhuận mà không nghĩ đến hậu quả.

Sầu riêng cũng như các loại cây trồng khác, lợi nhuận nằm ở mức vừa phải, tức giá từ 30.000 đồng/kg trở lên là tốt. Nông dân không nên vì thấy cao giá mà lao vào, chạy theo “giá ảo” để rồi cứ siết nước, bón phân, xịt thuốc liên tục... làm tuổi thọ cây sầu riêng bị sụt giảm, năng suất vì thế giảm theo.

THANH TÚ

Theo Vân Trường (Tuổi Trẻ)
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.