Công bố 25%, thực tăng 50%
Trong thông báo gửi khách hàng ngày 3-11, Uber cho biết từ ngày 4.11 tại Hà Nội, ứng dụng vận tải này sẽ có thêm tính năng hiển thị giá chính xác trước chuyến đi, áp dụng cho uberX và uberMOTO. Theo đó, chỉ cần nhập điểm đến ứng dụng sẽ thông báo cước phí chính xác của chuyến đi và chi phí này được tính bằng việc sử dụng thời gian, quãng đường dự kiến và tình hình giao thông tại khu vực, cùng với số lượng người dùng cũng như các tài xế đối tác đang sử dụng Uber gần đó.
Bên cạnh việc hiển thị giá cụ thể thay vì khoảng ước lượng như trước đây, Uber còn cho biết sẽ tăng 25% giá cho dòng xe uberX tại Hà Nội và nâng phí hủy chuyến và giá cước tối thiểu lên mức 15.000 đồng.
Việc Uber tăng cước được cho là do phản hồi của nhiều tài xế về mức phí 5.000 đồng/km ban đầu bị cho là quá thấp và do ảnh hưởng của việc xăng liên tục tăng giá.
Dù tăng giá, Uber vẫn tỏ ra khá tự tin về việc sẽ không mất khách do đã xây được một thị phần tương đối lớn trên thị trường.
Tuy nhiên theo phản ánh của khách hàng, giá cước mỗi km uberX tối thiểu (chưa nhân hệ số) tại địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng từ mức 5.000 đồng lên 7.500 đồng/km, tương đương với mức tăng 50% chứ không phải mức 25% như Uber công bố.
Giảm minh bạch, khách hàng phàn nàn
Ngoài “choáng” với mức giá mới, nhiều khách hàng còn phàn nàn về việc Uber không công bố chi tiết mức cước cũng như thông báo về việc nhân hệ số và cho rằng điều đó khiến tính minh bạch của dịch vụ này giảm đi.
“Tôi hay đi Uber, di chuyển cố định từ nhà đến công ty với lộ trình rõ ràng. Vì đi quá nhiều, nên giá thường dao động từ 68.000 đồng cho đến 77.000 đồng, cho tuyến đường hơn 12km. Tuy nhiên, từ sau khi điều chỉnh cước, tôi đi 3 chuyến gần nhau giá đều tính sai. Đỉnh điểm nhất là sáng 5-11 vẫn lộ trình cũ, không phải giờ cao điểm, thời gian chạy như mọi khi mà chi phí là 132.000 đồng. Tôi biết là họ mới tăng giá 25%, tuy nhiên giá thế kia là tăng gần gấp đôi.
Tôi nghĩ xăng tăng giá nên việc Uber tăng cước cũng là dễ hiểu nhưng thông tin cho khách hàng cần rõ ràng. Lúc trước Uber không hiện chính xác giá, chỉ ước tính nhưng không bao giờ bị cao hơn, bây giờ hiện chính xác giá nhưng lúc đi thực tế tại tính tiền kiểu khác” - Chị Đặng Hà, một khách hàng tại Đống Đa, Hà Nội nhận xét.
Giống như chị Hà, anh Tuấn Anh, ở Hà Đông, Hà Nội không khỏi giật mình khi bị tính cước 59.000 đồng, tương đương với mức cước gần 11.000 đồng/km dù không phải trong giờ cao điểm và cũng không có thông báo nhân cước.
Việc Uber tăng cước và không thông báo chi tiết cước khiến nhiều người bớt chuộng loại hình vận tải này. Anh Quyết, một lái xe Uber cho biết sau khi Uber tăng cước, thu nhập cho mỗi chuyến đi tăng đáng kể nhưng lượng khách lại giảm đi. “Trước đây, tôi gần như không có thời gian trống, chưa hết cuốc này đã có khách mới. Còn nay, có những lúc ngồi chờ 30-45’ cũng chẳng có khách” - anh Quyết cho biết. Anh cũng cho hay trong 1-2 ngày đầu mới tăng cước, anh đã bị một số khách hàng phản ứng vì cho rằng mình bị lừa hoặc tính gian cước.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc tăng mạnh cước lại không công bố chi tiết mức cước trung bình có thể sẽ khiến Uber mất đi một lượng khách đáng kể bởi giá rẻ là điểm thu hút nhất của dịch vụ vận tải này. “Sau khi có một thị phần khá vững chắc, Uber sẽ chưa mất quá nhiều khách hàng. Tuy nhiên, nếu không thay đổi tính năng để minh bạch hơn, dịch vụ này sẽ dần mất thị phần về tay các đối thủ như Grab hay taxi truyền thống bởi chênh lệch giá cước không còn nhiều” - một chuyên gia trong ngành giao thông nhận định.