Bà ở Việt Nam bao lâu rồi và điều gì giữ bà ở lại đây?
Bà Patricia Marques: 5 năm trước tôi tới Việt Nam. Chỉ 3 ngày sau khi đặt chân đến mảnh đất này, tôi đã muốn ở lại đây. Tôi đã sống ở nhiều quốc gia và thấy bản thân dễ thích nghi với các nền văn hóa. Ở Việt Nam, giao thông, sự náo nhiệt và những yếu tố đằng sau sự náo nhiệt này khiến tôi có cảm giác như ở nhà.
Điều gì khiến bà khó chịu nhất khi ở Việt Nam?
- Trong công việc ấy hả? Đúng giờ quả thực là một vấn đề.
Bà có phải là người mang Starbucks đến Việt Nam?
- Tôi đã ở đây 5 năm và bắt đầu làm ở Starbucks được gần 3 năm. Cách đây 11 năm, tôi bắt đầu làm công việc của một thợ pha chế cà phê ở thành phố San Mateo, bang California. Lúc đó, Starbucks mới chỉ có 400 cửa hàng trên toàn thế giới.
Điều gì đã hút Starbucks tới Việt Nam?
- Tập đoàn Maxims ở Hong Kong và Macao đã có giấy phép cho Starbucks tại Việt Nam. Starbucks nhận thấy thị trường Việt Nam đã sẵn sàng cho việc tiếp cận. Việt Nam, quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, là bước đi mang tính logic tiếp theo của chúng tôi tại thời điểm đó.
Khó khăn chính trong việc mở rộng thị trường ở Việt Nam là gì, thưa bà?
- Xây dựng thương hiệu lớn luôn gặp khó khăn tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Tại Việt Nam, chúng tôi có khó khăn riêng, đó là tạo ra sự khác biệt rất Việt Nam của chúng tôi. Tuy nhiên, kinh doanh ở Việt Nam sẽ có điểm lợi thế hơn bởi nền văn hóa cà phê hiện có. Tại các nước châu Á khác, bạn cần phải thay đổi thói quen của những người uống trà, còn ở đây, bạn chỉ là một người chơi khác tham gia vào thị trường cà phê.
Highlands Coffee, Phúc Long và các thương hiệu khác đều bán cà phê Việt. Tại sao Starbucks không làm điều này?
Đầu tiên tôi phải khẳng định là có. Thực chất có 2 loại cà phê mang phong cách Việt Nam trên menu của chúng tôi: Asian Dolce Latte và Dolce Misto. Hai loại này do "cà phê sữa đá" khơi gợi cảm hứng. Tuy nhiên, thay đổi hoàn toàn theo hương vị Việt có thể khiến đồ uống của chúng tôi mất đi sự độc đáo của chính mình. Khách hàng của Starbucks đến từ khắp nơi trên thế giới. Khi họ đến Việt Nam, họ cũng muốn ghé Starbucks.
Sản phẩm nào của Starbucks phổ biến nhất tại Việt Nam?
- Loại lạnh là Green Tea Frappuccino. Đặc biệt những người không hay uống cà phê. Với đồ uống nóng, chắc chắn đó là Latte.
Có sự khác biệt nào trong tiêu dùng cà phê ở miền Bắc và miền Nam Việt Nam không?
- Miền Bắc có 4 mùa khác nhau và việc tiêu thụ thay đổi từ mùa đông sang mùa hè. Sài Gòn không có mùa đông, vì vậy đa số cà phê không đá và cà phê pha phin đều là do khách nước ngoài gọi.
Tỉ lệ khách nước ngoài tại Starbucks là bao nhiêu?
- Khá thấp, nhỏ hơn 5%.
Starbucks đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển bền vững ở Việt Nam?
Tôi tin rằng chúng tôi là nhà sáng tạo. Chúng tôi có con đường phát triển rất rõ ràng. Hiện, Starbucks đã có 4 hoặc 5 cửa hàng tại TP HCM do những người thợ pha cà phê Việt Nam quản lý. Chúng tôi đã xây dựng các cửa hàng có sử dụng nguyên liệu địa phương, các bạn hàng địa phương và những nghệ nhân người Việt Nam.
Starbucks sử dụng bao nhiêu nguyên liệu tại Việt Nam?
- Để tôi giải thích cách công ty chúng tôi vận hành nhé. Chúng tôi có công ty chuyên thu mua cà phê từ nhiều nguồn khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi sấy, đóng gói và phân phối sản phẩm ở tất cả cửa hàng. Kể từ khi hoạt động tại Việt Nam, công ty này cũng đã chú ý đến cà phê Arabica của Việt Nam (cafe chè - loại cà phê có lá nhỏ như lá chè. Loại này không mạnh bằng loại cà phê Robusta).
Cơ hội của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới là gì, thưa bà?
- Việt Nam đang giữ cơ hội vàng về cà phê, đặc biệt từ khi trở thành nhà sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Nếu chúng tôi làm việc với người trồng cà phê, chúng tôi có thể sẽ thúc đẩy sự phát triển của cà phê Arabica vì tiềm năng đang rất lớn.
Khu vực nào tốt nhất cho việc trồng cà phê Arabica ở Việt Nam?
- Đà Lạt, nơi có cherry đẹp tuyệt vời. Đây cũng là nơi lý tưởng để trồng cà phê Arabica.
Thói quen uống cà phê của bà như thế nào?
Mỗi ngày một ly, pha phin.