Do nhu cầu đổi xe, anh Hoàng Triều (quận 8, TP HCM) có ký gửi một chiếc xe Ford Ranger đời 2013, đã chạy hơn 44.000km tại một trung tâm chuyên kinh doanh xe cũ ở quận Bình Tân. Anh cho biết xe này chủ yếu do gia đình sử dụng, chạy cẩn thận nên máy móc vẫn còn tốt, nước sơn còn đẹp. Xe của anh được định giá 540 triệu đồng, song sau gần một tháng ký gửi, anh cho biết đã có vài ba người xem nhưng chẳng ai mua.
Cũng chung cảnh ngộ, một số người bạn của anh Triều dù ký gửi hoặc tự rao bán khá lâu nhưng xe vẫn chưa có chủ mới. Nhiều người cho rằng các dòng xe “cỏ” như Kia Morning, Huyndai i10 đang gặp thời do giá rẻ lẫn thuế giảm, lại được mác xe mới đã khiến xe cũ trở nên khó tiêu thụ trong thời gian gần đây.
Hiện nay, mua bán xe cũ cũng có nhiều dạng. Xe chạy “lướt” mới chỉ vài nghìn km bán lại cũng đã giảm 10-15% giá trị. Xe chạy lâu hơn thì mỗi năm coi như khấu hao 10%. Người mua xe cũ có thể tìm đến trực tiếp người bán hoặc tại các salon xe.
Người bán cũng có hai dạng là mua đi bán lại hoặc nhận xe ký gửi. Khi tìm mua xe, người mua thường không có cách nào thẩm định xe ngoài lời nói của người bán, nên mua bán xe cũ bấy lâu nay cũng là nghề kinh doanh “may rủi”.
Tiêu thụ ô tô cũ đòi hỏi cần có thêm nhiều tiện ích để cạnh tranh với xe mới, nhất là dòng xe có dung tích nhỏ đang được hưởng nhiều ưu đãi. Ảnh: Vĩnh Viễn
Lý giải cho việc xe qua sử dụng khó mua bán trong thời gian này, ông Phạm Văn Thiệt - Chủ tịch Hội đồng thành viên "Chợ" ô tô kiểu Mỹ - Sago Auto, cho rằng việc các đại lý có các đợt khuyến mại nhân tháng thấp điểm (tháng 7), cộng với các ưu đãi về thuế cho dòng xe có động cơ dưới 1,5 lít, khiến cho xe mới cạnh tranh hơn so với xe cũ.
Tuy nhiên, ông Thiệt cho rằng nhu cầu thật sự của thị trường dành cho xe cũ chủ yếu tập trung vào xe từng có giá trị, giá trên dưới 1 tỉ đồng. Những dòng xe này có trang bị tốt hơn, không gian rộng rãi, thoải mái hơn những xe mới, giá rẻ nhưng thuộc phân khúc xe nhỏ.
Ông cho biết riêng tại chợ xe của ông, trung bình mỗi ngày vẫn có 4-5 xe được giao dịch, có ngày cao điểm lên đến 6-7 xe. Từ khi khai trương chợ xe cho đến nay, đã có khoảng 100 giao dịch được thực hiện, dù chợ xe chỉ mới khai trương ngày 13-7.
Ngoài ra, giá xe mới đang có xu hướng giảm là do các dòng xe nhập từ các thị trường như Ấn Độ, Indonesia... được cắt giảm các tiện ích để có giá rẻ hơn tại thị trường nội địa, chẳng hạn như vỏ xe mỏng hơn, túi khí ít hơn,...
Ông Nguyễn Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Ô tô Đại Đô Thành, thì cho rằng tình trạng xe cũ bán chậm tại các garage chưa phản ánh đúng hoạt động mua bán xe cũ tại Việt Nam. Theo ông, xe cũ vẫn được giao dịch tấp nập tại các diễn đàn, sàn giao dịch online hơn là tại các garage.
Bản thân ông Hoàng là người điều hành một website mua bán xe cho biết các giao dịch xe cũ chiếm 70% tổng giao dịch các loại ô tô trên website. Còn tình trạng một số cửa hàng xe cũ bán chậm là do số lượng xe ít, không được quảng bá nhiều, trong khi chi phí mặt bằng và nhân viên làm nhiều chủ cửa hàng lo “sốt vó”. Do đó, ông khuyên các chủ xe muốn bán xe nên chuyển sang đăng tin rao bán online. Ưu điểm của việc này là thông tin thể hiện tức thời và lan truyền rộng rãi, giúp khả năng mua hoặc bán được xe cao hơn.
Chia sẻ thêm, ông Phạm Văn Thiệt cho biết các xe được bán ở chợ xe kiểu Mỹ của ông đều là ký gửi, được kiểm định bởi bên thứ ba, ngân hàng xét duyệt vay mua xe tại chỗ và không qua bất cứ cò xe nào. Việc ông bán được 4-5 xe một ngày chứng tỏ chợ xe của ông đang hoạt động hiệu quả hơn các garage truyền thống chỉ trưng xe rồi để đó chờ khách.
Một môi giới xe lâu năm cũng cho rằng, mô hình mua bán xe cần phải thay đổi trước thực trạng xe mới giá càng ngày càng rẻ. Để bán được xe, doanh nghiệp nên có những dịch vụ cộng thêm, chuyển sang giao dịch online hoặc tập hợp các cửa hàng nhỏ lẻ lại thành cửa hàng lớn để cạnh tranh hiệu quả hơn so với ô tô mới.