Hầu hết cửa hàng bán ô tô cũ đều vắng khách, có ngày chẳng bán được chiếc nào.
Những cú đòn "đánh" vào thị trường xe cũ
Anh Nguyễn Đình Tuấn, chủ một salon bán ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết thị trường xe cũ từ đầu năm tới nay bị tác động mạnh bởi chính sách dành cho xe mới. Ngay đầu năm, khi có thông tin thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đối với xe dung tích dưới 1.5L, nhiều khách hàng đã tạm ngừng mua xe, chờ tới 1-7 với hy vọng mua được xe giá rẻ. Do vậy, nhu cầu xe cũ giảm và ảnh hưởng lớn tới doanh số bán của các cửa hàng.
Thị trường xe cũ liêu xiêu còn bởi giá xe mới liên tục giảm. Thời gian qua, hàng loạt mẫu xe mới có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống giảm giá từ hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng.
Trong khi đó, khách hàng của ô tô cũ thường là những người mua xe lần đầu, hoặc không nhiều tiền, nhưng nay do xe mới giảm giá mạnh, nhất là những loại xe nhỏ, thì quyết định mua xe mới luôn. Xe cũ vì thế mà ế ẩm.
Hiện chỉ cần khoảng 500-600 triệu đồng là có thể mua được xe mới, nhập khẩu nguyên chiếc, thương hiệu Nhật Bản; hoặc dưới 400 triệu đồng thì mua xe Hàn Quốc nên khách hàng có ý định mua xe cũ phải cân nhắc thiệt hơn. Chưa kể, xe mới còn được trang bị đa tiện ích, tiết kiệm nhiên liệu, hơn đứt các xe đời cũ.
Hơn nữa, từ 1-1-2017, Việt Nam bắt đầu thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Nhiều DN ô tô đang chạy đua với thời gian, mạnh tay giảm giá để xả hàng mới có động cơ Euro 2, khiến giá xe mới càng giảm mạnh và làm cho kinh doanh xe cũ thêm thê thảm.
Anh Tạ Quang Hiển, chủ sa lon xe cũ trên đường Tố Hữu, Hà Nội, cho biết: "Cứ mỗi lần thấy thông tin các hãng xe mới tung ra chương trình khuyến mãi hay giảm giá là chúng tôi thót tim, bởi biết ngay công việc kinh doanh của mình sẽ bị ảnh hưởng. Có nhiều mẫu xe mới hạ giá từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng thì xe cũ chịu sao nổi".
"Hiện nay, giá xe cũ đã giảm từ 10-15%, nhất là với loại nhỏ nhưng cũng rất ít khách. Kinh doanh xe cũ lợi nhuận không cao, khi ế ẩm, lãi 2-3 triệu đồng là phải bán ngay. Những xe cũ mua từ lúc giá cao nay phải bán lỗ vốn" - anh Hiển than thở.
Bán lỗ vốn vẫn vắng khách
Dọc các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Phạm Hùng,... ở Hà Nội có hàng chục salon ô tô, chỗ nào cũng đầy xe cũ, nhưng nhìn chung là vắng người mua. Nói chuyện với chúng tôi, hầu hết cửa hàng bán xe cũ đều ngao ngán, cho biết có ngày chẳng bán được xe nào.
Giá ô tô mới giảm mạnh khiến nhiều khách hàng không có ý định mua xe cũ, chuyển sang mua xe mới.
Anh Nguyễn Văn Bách, nhân viên một cửa hàng kinh doanh xe cũ trên đường Phạm Hùng, kể rằng, nếu trước đây bán được chục chiếc mỗi ngày thì nay, mỗi tháng chỉ bán được chừng đó, thậm chí chỉ vài xe. Nhiều đại lý, cửa hàng, DN kinh doanh xe cũ đang lỗ nặng. Lãi vay cao, ngoài ra còn phải trả chi phí thuê cửa hàng, lương nhân viên... khiến các ông chủ như "ngồi trên lửa".
"Có nhiều xe đã giảm cả chục triệu đồng, chúng tôi chấp nhận lỗ, bán nhanh thu hồi vốn mà cũng không có ai mua. Bán xe cũ khác với xe mới, xe mới giảm giá trăm triệu, người ta có thể mua bởi chất lượng ai cũng rõ là mới 100%. Còn xe cũ thì khó thẩm định, nhiều khách hàng cho rằng xe đại hạ giá có khi lại có vấn đề" - anh Bách nói.
Mỗi ngày một giá và ngày càng có xu hướng giảm dường như là tình trạng phổ biến ở nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng. Ngay cả những dòng xe vốn nổi tiếng giữ giá và thậm chí từng có thời điểm “dùng chán bán vẫn lãi” như Toyota Camry, Toyota Altis,... nay cũng ế ẩm và mất giá. Những dòng xe vốn mất giá nhiều thì nay thê thảm hơn.
Hiện nay, nhiều cửa hàng phải đối phó bằng cách không mua vào mà cho ký gửi. Khách hàng muốn bán xe phải mang đến cửa hàng ký gửi, nộp phí theo ngày. Nếu bán được thì cửa hàng thu thêm hoa hồng, còn không thì có tiền phí để trang trải.
Một số cửa hàng bán xe cũ giờ phải liên kết với nhau chung tiền mua xe, bán chung, huy động xe của nhau khi có khách để giảm các chi phí, duy trì sự tồn tại.
Nhiều đơn vị kinh doanh ô tô cũ cho biết đã phải cho nhân viên nghỉ việc, thu hẹp quy mô kinh doanh, thậm chí có salon ôtô đã đóng cửa. "Tình trạng này kéo dài, có lẽ không còn salon ô tô cũ nào nữa. Chưa bao giờ thị trường ô tô cũ lại ảm đạm như hiện nay" - anh Nguyễn Đình Tuấn nhận định.