Sau khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN giảm từ mức 40% xuống còn 30% từ đầu năm nay, các hãng xe đã có những động thái giảm giá, tuy nhiên, mức giảm vẫn còn khá nhỏ giọt.
Các chuyên gia cho rằng, mặt hàng ô tô đang phải gánh quá nhiều loại thuế phí và cũng khá nhiều doanh nghiệp biện minh vào những loại thuế phí này để giảm giá nhỏ giọt .Vì vậy, người tiêu dùng vẫn khó có thể mua được ô tô giá rẻ khi chỉ có thuế nhập khẩu giảm.
Đang tìm mua một chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan, anh Tuấn Anh (Hà Nội) chưa kịp vui mừng vì thuế nhập khẩu xe từ ASEAN giảm, anh lại lo lắng vì được tư vấn rằng các chi phí khác có thể tăng lên khiến giá xe khó giảm nhiều.
Đại diện một showroom ô tô tại Cầu Diễn (Hà Nội) cho rằng mặc dù thuế nhập khẩu giảm 10% nhưng các loại chi phí khác lại tăng lên khiến giá xe nhập từ Thái Lan chỉ có thể giảm được gần 7%.
Một chiếc ô tô có thể lăn bánh tại Việt Nam đang phải gánh đến hơn 10 loại thuế phí. Trong đó, các loại thuế tính vào giá đều ở mức cao gần gấp đôi so với các nước như Thái Lan, Singapore.
Theo các chuyên gia, dù thuế nhập khẩu giảm, giá xe vẫn sẽ ở mức cao. Thay vì giảm lợi nhuận để giảm giá, các hãng lại đang đẩy cái khó về phía khách hàng.
Cũng theo các chuyên gia, trong bối cảnh hội nhập tự do cạnh tranh, nhiều dòng ô tô từ các nước ngoài ASEAN sẽ vào Việt Nam với giá thấp. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp cố tình kéo dài việc giảm giá sẽ có thể làm mất khách hàng và uy tín.