Chợ - Siêu thị
09/11/2015 10:06

Hiến kế ngăn khoai tây Trung Quốc đội lốt Đà Lạt

(NLĐO)- Thay vì cấm, chính quyền Đà Lạt cần có những chế tài cụ thể, phân biệt rạch ròi khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt

Tình trạng tiểu thương nhập khoai Trung Quốc về Chợ đầu mối nông sản Đà Lạt rồi “phù phép”, biến khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt đã tồn tại nhiều năm qua. Hằng năm, cứ vào tháng 7 đến hết tháng 11, Chợ đầu mối nông sản Đà Lạt lại “nóng lên” bởi hàng nghìn tấn khoai tây Trung Quốc được nhập về đây. Sau vài công đoạn “sơ chế” của tiểu thương, nông sản này đã giống y khoai tây Đà Lạt, rồi từ đây đưa đi tiêu thụ nhiều nơi dưới mác khoai tây Đà Lạt. Chính quyền địa phương loay hoay tìm giải pháp ngăn chặn hành vi gian lận này nhưng bất thành.

Ngày 20-10, 24 tiểu thương đang kinh doanh khoai tây tại Chợ đầu mối nông sản Đà Lạt nhận được tin cấm không được đưa khoai tây Trung Quốc vào chợ này. Bị phản ứng vì ra “lệnh” quá đột ngột, Đà Lạt dời hạn cấm đưa khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản kể ngày 1-11.

Như vậy, mục đích lệnh cấm trên là ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, chất lượng và thương hiệu khoai tây Đà Lạt.

Khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt trước thời điểm có lệnh cấm. Ảnh: Thạch Thảo
Khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt trước thời điểm có lệnh cấm. Ảnh: Thạch Thảo

Tuy nhiên, một cán bộ quản lý về kinh tế ở Đà Lạt nay đã nghỉ hưu cho rằng lệnh cấm đưa khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt của chính quyền địa phương thực chất chỉ có tính đối phó, tạm thời và không thể hiện được tầm nhìn lâu dài. Bởi cấm trong chợ thì tiểu thương lại ra ngoài làm. “Tiểu thương có đầy đủ các giấy tờ hợp pháp thì không thể cấm họ kinh doanh khoai tây Trung Quốc được. Nếu vẫn giữ cách quản lý như trước đây thì hành vì gian lận thương mại chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra” - vị này nhận xét.

Còn khi khoai tây Trung Quốc tập trung vào chợ sẽ tạo nhiều điều kiện để cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát được về mặt chất lượng, thuế má, vệ sinh môi trường, hóa đơn chứng từ… Tiểu thương kéo ra ngoài sẽ khó có thể kiểm soát chặt chẽ những vấn đề trên. “Do đó, thay vì cấm, chính quyền Đà Lạt cần có những chế tài cụ thể, phân biệt rạch ròi khoai tây Trung Quốc và khoai tây Đà Lạt, làm sao người bán phải cho người mua biết rõ nguồn gốc để họ tự lựa chọn” - vị này đề xuất thêm.

Trong khi chờ Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trả lời khiếu nại, hàng chục tiểu thương tại Chợ nông sản Đà Lạt đã rục rịch đánh tiếng sẽ trả quầy sạp trong chợ chuyển ra ngoài để tiếp tục kinh doanh khoai tây Trung Quốc. Họ không thể dừng công việc làm ăn của mình khi đã có hợp đồng với các đối tác. Một số tiểu thương đang kinh doanh khoai tây tại chợ này còn nói sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng bắt quả tang để xử lý những người có hành vi nhuộm đất đỏ vào khoai Trung Quốc cho giống với khoai tây Đà Lạt để tránh tình trạng bị “vơ đũa cả nắm”.

Cơ quan chức năng bắt 150kg khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt sau khi có lệnh cấm. Ảnh: Thạch Thảo
Cơ quan chức năng bắt 150kg khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt sau khi có lệnh cấm. Ảnh: Thạch Thảo

Bà Nguyễn Thị Vân, một tiểu thương của chợ này còn “hiến kế” cho chính quyền cách quản lý khoai tây Trung Quốc có tính triệt để. “Thay vì “lùa” khoai tây Trung Quốc ra khỏi chợ thì thành phố nên quy định ngoài việc cấm nhuộm đất đỏ cho khoai tây Trung Quốc còn yêu cầu các tiểu thương phải đóng khoai vào bao bì, ghi rõ nguồn gốc xuất xứ là “khoai tây Trung Quốc”, tên quầy, địa chỉ cụ thể, thay cho những bao lưới không ghi gì như hiện nay. Tại các điểm bán khoai tây Trung Quốc nhỏ lẻ, và ở các chợ đều phải cắm lên đó một bảng có chữ “khoai tây Trung Quốc” để người tiêu dùng biết. Nếu các tiểu thương không thực hiện, căn cứ vào đó để xử lý nghiêm” - bà Vân nói.

Hiện khoai tây Đà Lạt chỉ cung cấp cho thị trường khoảng 6 tháng trong năm, từ tháng 12 đến khoảng tháng 6 năm sau. Theo Chi Cục bảo vệ thực vật Lâm Đồng, trong 3 tháng gần đây, các tiểu thương đã nhập về chợ nông sản Đà Lạt trên 1.000 tấn khoai tây Trung Quốc.

Bài-ảnh: Thạch Thảo
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Tài chính - Ngân hàng 10:38

Ngày 26-11-2024, PVcomBank ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.