Công ty tài chính số Home Credit Việt Nam và Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa công bố Báo cáo "Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam". Đây là kết quả ghi nhận được từ khảo sát hơn 1.200 người từ 18 tuổi trở lên, đại diện cho dân số trực tuyến Việt Nam, qua đó hé lộ bức tranh tài chính cá nhân của người tiêu dùng trong nước sau một năm 2023 nhiều khó khăn.
Báo cáo cho thấy người Việt Nam bước vào năm 2024 với cái nhìn lạc quan nhưng thận trọng về tài chính cá nhân. Nhóm thu nhập thấp cần hỗ trợ và phổ cập tài chính nhiều hơn. Hơn một nửa số người khảo sát không tin có thể vay ngân hàng, nhiều người không sẵn sàng cung cấp giấy tờ cần thiết. Ngược lại, 72% người tiêu dùng thoải mái với các khoản vay từ công ty tài chính tiêu dùng nhờ thủ tục đơn giản, duyệt vay nhanh chóng và giải ngân kịp thời.
"Báo cáo này, được phối hợp thực hiện cùng Decision Lab, thể hiện tâm huyết của Home Credit đối với mục tiêu góp phần phát triển ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Thông qua việc chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm thị trường, chúng tôi mong muốn đóng góp vào quá trình thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng hệ sinh thái tài chính Việt Nam trong tương lai", ông Jakub Kudrna, Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam chia sẻ.
Home Credit ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trên thị trường tài chính tiêu dùng
Thực tế, trong nhóm công ty tài chính tiêu dùng đang hoạt động tại Việt Nam, Home Credit luôn được đánh giá là đơn vị tiên phong trong các giải pháp tài chính số toàn diện và an toàn. Đồng thời, Home Credit cũng là một trong những công ty tài chính số đầu tiên tạo ra xu hướng mua trước trả sau ở Việt Nam với sản phẩm Home PayLater.
Trong chiến lược phát triển bền vững của Home Credit, việc nâng cao kiến thức tài chính cho cộng đồng được xem là quan trọng hơn cả hỗ trợ tài chính trực tiếp. Báo cáo gần đây cho thấy, hầu hết người tiêu dùng chưa nhận thức đầy đủ hậu quả của việc trả khoản vay trễ hạn. Cứ 10 người thì 4 người gặp khó khăn trong việc trả nợ vay, và chỉ 1/3 số người khảo sát đã tiết kiệm trong năm 2023, với khoản tiết kiệm này chỉ đủ để trang trải chi phí ngắn hạn. Đây là cơ hội cho các tổ chức tài chính hướng dẫn người tiêu dùng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.
Home Credit đã hợp tác với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước xây dựng chương trình "Đồng tiền thông thái" và xuất bản sách "Hiểu về tài chính", cung cấp kiến thức tài chính và mẹo quản lý tiền. Đồng thời, thông qua các buổi hội thảo và khóa học, Home Credit tổ chức tập huấn kỹ năng sinh kế cho phụ nữ trong dự án "Home for Life", hỗ trợ hàng trăm phụ nữ tự chủ tài chính.
Xu hướng tất yếu của ngành tài chính
Báo cáo vừa công bố cho thấy tính minh bạch, lãi phí hợp lý và uy tín là yếu tố hàng đầu người Việt tìm kiếm ở tổ chức tài chính. Người tiêu dùng cũng mong muốn thủ tục đơn giản, nhanh gọn và công nghệ cao. Doanh nghiệp cần điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Báo cáo nhấn mạnh rằng đây là nền tảng giúp tổ chức tài chính đứng vững và tạo sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh.
"Các công ty tài chính tiêu dùng đang dần nổi lên và chứng minh là một giải pháp hiệu quả cho các vấn đề tài chính. Đây là lúc ngành tài chính tiêu dùng bước sang một thời đại mới của sự minh bạch và lòng tin. Doanh nghiệp nên có những chiến lược phù hợp để nâng cao khả năng cạnh tranh, bên cạnh việc đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian duyệt vay và áp dụng các công nghệ chuyển đổi số", ông Thue Quist Thomasen - CEO Decision Lab chia sẻ.