Tiêu dùng
23/05/2024 09:00

Báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam” nhấn mạnh nhiều điểm sáng cho ngành tài chính tiêu dùng

Báo cáo mới đây từ Home Credit và Decision Lab đã cho thấy tình hình tài chính của người Việt Nam, qua đó mở ra nhiều hướng đi cho các công ty tài chính tiêu dùng trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Công ty tài chính số Home Credit Việt Nam và Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa công bố Báo cáo "Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam". Đây là kết quả ghi nhận được từ khảo sát hơn 1.200 người từ 18 tuổi trở lên, đại diện cho dân số trực tuyến Việt Nam, qua đó hé lộ bức tranh tài chính cá nhân của người tiêu dùng trong nước sau một năm 2023 nhiều khó khăn. 

Báo cáo cho thấy người Việt Nam bước vào năm 2024 với cái nhìn lạc quan nhưng thận trọng về tài chính cá nhân. Nhóm thu nhập thấp cần hỗ trợ và phổ cập tài chính nhiều hơn. Hơn một nửa số người khảo sát không tin có thể vay ngân hàng, nhiều người không sẵn sàng cung cấp giấy tờ cần thiết. Ngược lại, 72% người tiêu dùng thoải mái với các khoản vay từ công ty tài chính tiêu dùng nhờ thủ tục đơn giản, duyệt vay nhanh chóng và giải ngân kịp thời.

Báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam” nhấn mạnh nhiều điểm sáng cho ngành tài chính tiêu dùng- Ảnh 2.

Khảo sát trích từ Báo cáo ‘Nâng cao sức khỏe tài chính của người Việt 2024 (Nguồn: Home Credit)

"Báo cáo này, được phối hợp thực hiện cùng Decision Lab, thể hiện tâm huyết của Home Credit đối với mục tiêu góp phần phát triển ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Thông qua việc chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm thị trường, chúng tôi mong muốn đóng góp vào quá trình thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng hệ sinh thái tài chính Việt Nam trong tương lai", ông Jakub Kudrna, Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam chia sẻ.

Báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam” nhấn mạnh nhiều điểm sáng cho ngành tài chính tiêu dùng- Ảnh 3.

Ông Jakub Kudrna, Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam

Home Credit ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trên thị trường tài chính tiêu dùng

Thực tế, trong nhóm công ty tài chính tiêu dùng đang hoạt động tại Việt Nam, Home Credit luôn được đánh giá là đơn vị tiên phong trong các giải pháp tài chính số toàn diện và an toàn. Đồng thời, Home Credit cũng là một trong những công ty tài chính số đầu tiên tạo ra xu hướng mua trước trả sau ở Việt Nam với sản phẩm Home PayLater.

Báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam” nhấn mạnh nhiều điểm sáng cho ngành tài chính tiêu dùng- Ảnh 4.

Home Credit ký kết hợp tác chiến lược với Thế Giới Di Động với dự án ‘Mua trước, trả sau’ Home PayLater

Trong chiến lược phát triển bền vững của Home Credit, việc nâng cao kiến thức tài chính cho cộng đồng được xem là quan trọng hơn cả hỗ trợ tài chính trực tiếp. Báo cáo gần đây cho thấy, hầu hết người tiêu dùng chưa nhận thức đầy đủ hậu quả của việc trả khoản vay trễ hạn. Cứ 10 người thì 4 người gặp khó khăn trong việc trả nợ vay, và chỉ 1/3 số người khảo sát đã tiết kiệm trong năm 2023, với khoản tiết kiệm này chỉ đủ để trang trải chi phí ngắn hạn. Đây là cơ hội cho các tổ chức tài chính hướng dẫn người tiêu dùng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

Home Credit đã hợp tác với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước xây dựng chương trình "Đồng tiền thông thái" và xuất bản sách "Hiểu về tài chính", cung cấp kiến thức tài chính và mẹo quản lý tiền. Đồng thời, thông qua các buổi hội thảo và khóa học, Home Credit tổ chức tập huấn kỹ năng sinh kế cho phụ nữ trong dự án "Home for Life", hỗ trợ hàng trăm phụ nữ tự chủ tài chính.

Xu hướng tất yếu của ngành tài chính

Báo cáo vừa công bố cho thấy tính minh bạch, lãi phí hợp lý và uy tín là yếu tố hàng đầu người Việt tìm kiếm ở tổ chức tài chính. Người tiêu dùng cũng mong muốn thủ tục đơn giản, nhanh gọn và công nghệ cao. Doanh nghiệp cần điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Báo cáo nhấn mạnh rằng đây là nền tảng giúp tổ chức tài chính đứng vững và tạo sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh.

"Các công ty tài chính tiêu dùng đang dần nổi lên và chứng minh là một giải pháp hiệu quả cho các vấn đề tài chính. Đây là lúc ngành tài chính tiêu dùng bước sang một thời đại mới của sự minh bạch và lòng tin. Doanh nghiệp nên có những chiến lược phù hợp để nâng cao khả năng cạnh tranh, bên cạnh việc đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian duyệt vay và áp dụng các công nghệ chuyển đổi số", ông Thue Quist Thomasen - CEO Decision Lab chia sẻ.

PV
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

Doanh nghiệp 12:29

Tối 19-11-2024, theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại năm thứ 2 liên tiếp.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Thị trường 12:28

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh gói “Triển khai chương trình tri ân các vị trí dịch vụ hỗ trợ năm 2024”

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

Sản xuất - Kinh doanh 11:19

Tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục.