Tiêu dùng
23/05/2024 09:00

Báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam” nhấn mạnh nhiều điểm sáng cho ngành tài chính tiêu dùng

Báo cáo mới đây từ Home Credit và Decision Lab đã cho thấy tình hình tài chính của người Việt Nam, qua đó mở ra nhiều hướng đi cho các công ty tài chính tiêu dùng trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Công ty tài chính số Home Credit Việt Nam và Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa công bố Báo cáo "Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam". Đây là kết quả ghi nhận được từ khảo sát hơn 1.200 người từ 18 tuổi trở lên, đại diện cho dân số trực tuyến Việt Nam, qua đó hé lộ bức tranh tài chính cá nhân của người tiêu dùng trong nước sau một năm 2023 nhiều khó khăn. 

Báo cáo cho thấy người Việt Nam bước vào năm 2024 với cái nhìn lạc quan nhưng thận trọng về tài chính cá nhân. Nhóm thu nhập thấp cần hỗ trợ và phổ cập tài chính nhiều hơn. Hơn một nửa số người khảo sát không tin có thể vay ngân hàng, nhiều người không sẵn sàng cung cấp giấy tờ cần thiết. Ngược lại, 72% người tiêu dùng thoải mái với các khoản vay từ công ty tài chính tiêu dùng nhờ thủ tục đơn giản, duyệt vay nhanh chóng và giải ngân kịp thời.

Báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam” nhấn mạnh nhiều điểm sáng cho ngành tài chính tiêu dùng- Ảnh 2.

Khảo sát trích từ Báo cáo ‘Nâng cao sức khỏe tài chính của người Việt 2024 (Nguồn: Home Credit)

"Báo cáo này, được phối hợp thực hiện cùng Decision Lab, thể hiện tâm huyết của Home Credit đối với mục tiêu góp phần phát triển ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Thông qua việc chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm thị trường, chúng tôi mong muốn đóng góp vào quá trình thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng hệ sinh thái tài chính Việt Nam trong tương lai", ông Jakub Kudrna, Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam chia sẻ.

Báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam” nhấn mạnh nhiều điểm sáng cho ngành tài chính tiêu dùng- Ảnh 3.

Ông Jakub Kudrna, Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam

Home Credit ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trên thị trường tài chính tiêu dùng

Thực tế, trong nhóm công ty tài chính tiêu dùng đang hoạt động tại Việt Nam, Home Credit luôn được đánh giá là đơn vị tiên phong trong các giải pháp tài chính số toàn diện và an toàn. Đồng thời, Home Credit cũng là một trong những công ty tài chính số đầu tiên tạo ra xu hướng mua trước trả sau ở Việt Nam với sản phẩm Home PayLater.

Báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam” nhấn mạnh nhiều điểm sáng cho ngành tài chính tiêu dùng- Ảnh 4.

Home Credit ký kết hợp tác chiến lược với Thế Giới Di Động với dự án ‘Mua trước, trả sau’ Home PayLater

Trong chiến lược phát triển bền vững của Home Credit, việc nâng cao kiến thức tài chính cho cộng đồng được xem là quan trọng hơn cả hỗ trợ tài chính trực tiếp. Báo cáo gần đây cho thấy, hầu hết người tiêu dùng chưa nhận thức đầy đủ hậu quả của việc trả khoản vay trễ hạn. Cứ 10 người thì 4 người gặp khó khăn trong việc trả nợ vay, và chỉ 1/3 số người khảo sát đã tiết kiệm trong năm 2023, với khoản tiết kiệm này chỉ đủ để trang trải chi phí ngắn hạn. Đây là cơ hội cho các tổ chức tài chính hướng dẫn người tiêu dùng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

Home Credit đã hợp tác với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước xây dựng chương trình "Đồng tiền thông thái" và xuất bản sách "Hiểu về tài chính", cung cấp kiến thức tài chính và mẹo quản lý tiền. Đồng thời, thông qua các buổi hội thảo và khóa học, Home Credit tổ chức tập huấn kỹ năng sinh kế cho phụ nữ trong dự án "Home for Life", hỗ trợ hàng trăm phụ nữ tự chủ tài chính.

Xu hướng tất yếu của ngành tài chính

Báo cáo vừa công bố cho thấy tính minh bạch, lãi phí hợp lý và uy tín là yếu tố hàng đầu người Việt tìm kiếm ở tổ chức tài chính. Người tiêu dùng cũng mong muốn thủ tục đơn giản, nhanh gọn và công nghệ cao. Doanh nghiệp cần điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đa dạng và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Báo cáo nhấn mạnh rằng đây là nền tảng giúp tổ chức tài chính đứng vững và tạo sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh.

"Các công ty tài chính tiêu dùng đang dần nổi lên và chứng minh là một giải pháp hiệu quả cho các vấn đề tài chính. Đây là lúc ngành tài chính tiêu dùng bước sang một thời đại mới của sự minh bạch và lòng tin. Doanh nghiệp nên có những chiến lược phù hợp để nâng cao khả năng cạnh tranh, bên cạnh việc đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian duyệt vay và áp dụng các công nghệ chuyển đổi số", ông Thue Quist Thomasen - CEO Decision Lab chia sẻ.

PV

Viết bình luận

Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng Vietjet

Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng Vietjet

Đi lại, lưu trú 12:59

Vietjet vừa mở hai đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc), đưa người dân và du khách đến với những bãi biển nổi tiếng của Phú Quốc trong mùa hè rực rỡ.

P&G và Central Retail Việt Nam tiếp tục hợp tác trồng rừng

P&G và Central Retail Việt Nam tiếp tục hợp tác trồng rừng

Nhịp sống 12:58

Tiếp nối thành công của chương trình “Forests For Good - Vì bạn ươm mầm một Việt Nam xanh” được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2023, Công ty P&G Việt Nam tiếp tục hợp tác chiến lược cùng Central Retail Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia triển khai chương trình trồng rừng.

Mastercard chia sẻ giải pháp mới cho giao dịch không tiền mặt

Mastercard chia sẻ giải pháp mới cho giao dịch không tiền mặt

Tài chính 12:58

Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” đã đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động an ninh, an toàn, liên tục

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ nước uống vùng hạn mặn tỉnh Long An

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ nước uống vùng hạn mặn tỉnh Long An

Hoạt động cộng đồng 12:58

Cuối tháng 5 và đầu tháng 6-2024, hơn 6.000 bình nước loại 20 lít đã được Công ty Coca-Cola Việt Nam chuyển đến hơn 3.000 hộ gia đình ở hai huyện Cần Đước và Cần Giuộc, hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng hạn mặn tỉnh Long An.

Công đoàn Agribank hưởng ứng Tháng Công nhân và tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn Agribank hưởng ứng Tháng Công nhân và tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Văn hóa – Giải trí 11:53

Tháng 5-2024, rất nhiều các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 tại các cấp công đoàn trong hệ thống Agribank đã diễn ra.

Agribank ra mắt giải pháp ngân hàng điện tử eBanking dành cho khách hàng tổ chức

Agribank ra mắt giải pháp ngân hàng điện tử eBanking dành cho khách hàng tổ chức

Ngân hàng 11:52

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra những sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, Agribank mong muốn mang lại nhiều lợi ích, đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ.

9 ngày vàng – Ngập tràn ưu đãi: Cơ hội “mua 1 được 2” xe máy Honda Vision

9 ngày vàng – Ngập tràn ưu đãi: Cơ hội “mua 1 được 2” xe máy Honda Vision

Doanh nghiệp 11:00

Từ ngày 15-6 đến 23-6-2024, FE CREDIT tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “9 ngày vàng – Ngập tràn ưu đãi” với 9 giải thưởng hấp dẫn là 9 chiếc xe máy Honda Vision, tổng giá trị lên đến 297 triệu đồng dành cho khách hàng vay mua xe máy