VnMoney
11/06/2019 13:34

Với người Đức, tiền mặt vẫn là vua

In bài viết

Người phương Tây có câu: “Tiền mặt là vua”. Ở một quốc gia có nền kinh tế phát triển như Đức, câu nói này vẫn giữ nguyên giá trị.

Theo NPR, nếu bạn lang thang mua sắm ở thủ đô Berlin của nước Đức, đừng kỳ vọng chiếc thẻ tín dụng có thể trở thành lá bùa vạn năng. Bởi biển hiệu “Chỉ nhận tiền mặt” vẫn được treo ở cửa hàng loạt cửa hàng hay nhà hàng khắp thành phố.

Điều đó có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi Đức là nền kinh tế lớn nhất châu Âu và nổi tiếng với nền công nghệ tiên tiến. Nhưng trong khi người dân nhiều nước châu Âu và thế giới đã quen dùng thẻ tín dụng hoặc các phương tiện thanh toán hiện đại, người Đức vẫn trung thành với những tờ bạc euro.

Với người Đức, tiền mặt vẫn là vua - Ảnh 1.

Người Đức vẫn coi trọng sự thuận tiện và kín đáo của tiền mặt. Ảnh: Getty Images.


"Tôi vẫn thích dùng tiền mặt vì cách này giúp tôi quản lý các khoản chi tiêu dễ dàng hơn”, NRP dẫn lời cô Madeleine Petry, 29 tuổi, ở Berlin. “Thỉnh thoảng khi không thể rút tiền từ ATM, tôi dùng thẻ debit để mua sắm ở siêu thị. Tôi chỉ dùng thẻ tín dụng để mua hàng online”, cô cho biết.

Mỗi người Đức cầm hơn 100 euro trong ví

Theo khảo sát năm 2017 của Ngân hàng Trung ương Đức (Deutsche Bundesbank), trung bình mỗi người Đức mang 107 euro (tương đương 115 USD) trong ví, cao gấp 3 lần số tiền mỗi người Pháp mang trong người (32 euro).

Để so sánh, khảo sát của U.S. Bank cho thấy 3/4 người Mỹ được hỏi cho biết họ thường chỉ mang chưa đầy 50 USD trong ví, và 1/4 thừa nhận ví của họ thường chỉ có chưa đến 10 USD .

Trên thực tế, không phải người Đức tẩy chay các phương tiện thanh toán hiện đại. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu bán lẻ EHI ở Cologne, năm 2018 là năm đầu tiên người Đức dùng thẻ thanh toán nhiều hơn tiền mặt.

Khoảng 48,6 giao dịch mua bán được thực hiện bằng thẻ debit hoặc tín dụng, còn tiền mặt chiếm 48,3%.

Với người Đức, tiền mặt vẫn là vua - Ảnh 2.

Kể từ khi đồng euro được đưa vào lưu thông, Ngân hàng Trung ương Đức đã phát hành nhiều đồng euro hơn tất cả các nước thành viên cộng lại. Ảnh: Getty Images.


Dù vậy, Đức vẫn là nước có tỷ lệ sử dụng tiền mặt cao nhất Liên minh châu Âu (EU). “Người Đức dùng tiền mặt vì rất coi trọng việc bảo mật thông tin cá nhân và sự tiện lợi”, chuyên gia Doris Neuberger thuộc Đại học Rostock giải thích.

Theo Bloomberg, kể từ khi đồng tiền chung châu Âu được lưu hành từ năm 2002, Bundesbank đã phát hành nhiều đồng euro hơn tất cả các quốc gia thành viên khác cộng lại. Tính đến cuối tháng 3, Bundesbank đã phát hành tới 692 tỷ euro tiền giấy.

Cảm giác an toàn

Tích trữ tiền mặt tại nhà cũng là một “đặc sản” của người Đức. “Với việc giữ tiền mặt, tôi có tài sản hữu hình trong tay. Điều đó đem lại cho tôi cảm giác an toàn hơn là những con số điện tử trong tài khoản”, phó giáo sư kinh tế Agnieszka Gehringer thuộc Đại học Gottingen nói.

Năm ngoái, Bộ Tài chính Đức lên kế hoạch giới hạn thanh toán tiền mặt ở mức 5.000 euro. Tuy nhiên kế hoạch này phá sản một phần do dư luận phản ứng dữ dội.

Nhiều quốc gia ban hành chính sách hạn chế giao dịch tiền mặt nhằm chống trốn thuế, rửa tiền và các hành vi phạm pháp khác. Nhiều quốc gia, điển hình như Thụy Điển, đang dần tiến tới một nền kinh tế phi tiền mặt.

Tuy nhiên, người Đức cực lực phản đối ý tưởng này. Phó giáo sư Oliver Serfling của Đại học Khoa học ứng dụng Rhine-Waal cho biết nhóm nghiên cứu của ông từng thực hiện một cuộc khảo sát trên mạng về việc hạn chế tiền mặt hồi năm 2017. Kết quả là 90% người được hỏi phản đối điều đó.

Với người Đức, tiền mặt vẫn là vua - Ảnh 3.

Nhiều cửa hàng và nhà hàng ở Berlin vẫn treo biển: "Chỉ nhận tiền mặt". Ảnh: Visit Berlin.


Giáo sư Doris Neuberger cho rằng việc hạn chế sử dụng tiền mặt sẽ giúp chính phủ tiếp cận được với thông tin cá nhân của người dân nhiều hơn so với mức hiến pháp cho phép. “Điều đó sẽ đụng chạm đến nền tảng cơ bản của một xã hội tự do”, bà nhấn mạnh.

Năm 2017, Đức thông qua luật buộc người thực hiện giao dịch tiền mặt trên 10.000 euro ( 11.341 USD ) phải cung cấp danh tính. Đến giờ, luật này vẫn còn gây tranh cãi về hiệu quả ngăn ngừa rửa tiền và phạm pháp.

Dù vậy, thế hệ trẻ của Đức cũng đã có sự thay đổi. Theo phó giáo sư Agnieszka Gehringer, khoảng 80% sinh viên mà bà trao đổi đều cho biết họ thường sử dụng các hình thức thanh toán điện tử.

Theo An Chi (Zing)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.