VnMoney
14/06/2014 14:27

Vi phạm nhưng nho Lào muối ớt vẫn bán đầy trên mạng

In bài viết

(NLĐO) - Nho Lào muối ớt – món ăn vặt mới xuất hiện khiến các bạn trẻ mê mẩn nhưng gần đây được xác định chứa chất bảo quản gấp 2 lần cho phép và phẩm màu không được sử dụng.

Có chất cấm

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM, cho biết mới đây, đơn vị đã lấy 5 mẫu nho Lào muối ớt trên địa bàn TP để kiểm tra các chỉ tiêu Natri benzoat, hàn the, phẩm màu đối với nho và Rhodamine B trong muối ớt bán kèm. Các sản phẩm bán trên mạng cũng được chi cục mua về để kiểm nghiệm.

Nho Lào muối ớt đang là món ăn ưa thích của nhiều bạn trẻ
Nho Lào muối ớt đang là món ăn ưa thích của nhiều bạn trẻ

Kết quả ghi nhận 5/5 mẫu có hàm lượng Natri benzoat gấp 2 lần mức cho phép, 5/5 mẫu có chứa phẩm màu Tartrazine – đây là phẩm màu không được phép sử dụng đối với nhóm sản phẩm này.

Do đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tham mưu cho Ban chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm TP có biện pháp kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm các cơ sở kinh doanh, chế biến sản phẩm này.

Được biết, Natri benzoat là chất bảo quản được phép sử dụng cho thực phẩm nhưng hàm lượng hạn chế, nếu sử dụng nhiều sẽ gây hại cho người sử dụng.

Bán tràn lan trên mạng

Theo tìm hiểu, nho Lào muối ớt là món ăn gồm có nho và muối ớt bán kèm nhau. Trong đó, nho là loại trái xanh, nhỏ đều được ngâm trong hũ dung dịch dạng sánh nhẹ như nước đường pha, có mùi của nho tươi. Trước khi ăn, vớt nho ra cho ráo nước, sau đó đem trộn với muối ớt rồi để từ 30 – 60 phút cho thấm. Người bán thường khuyên nên để trong tủ lạnh để ăn cho mát và dùng trong vòng 2 giờ sau khi trộn vì để lâu muối ngấm sẽ mặn.

Sản phẩm có nhãn bằng tiếng nước ngoài, chưa được cơ quan chức năng cấp phép
Sản phẩm có nhãn bằng tiếng nước ngoài, chưa được cơ quan chức năng cấp phép

Món ăn này mới xuất hiện cách đây vài tháng và chủ yếu được bán qua mạng với giá 65.000 - 85.000 đồng/hủ (gần 600g) nên nhiều người chưa thấy nho Lào muối ớt xuất hiện ở các cửa hiệu hay hàng quán. Tuy nhiên, với dân văn phòng và các bạn trẻ ở Hà Nội và TP HCM thì đây là món ăn khoái khẩu. Sản phẩm thường đóng thành hũ nhựa, bên ngoài dán nhãn ghi toàn tiếng nước ngoài nhưng cũng có nơi không có nhãn.

Giải thích cho điều này, người bán cho biết gọi là nho Lào vì đây là đặc sản của người Lào còn thực chất nho được trồng ở Thái Lan. Nho được người Lào đem về ngâm và đóng trong các hũ lớn (nặng 3,5 kg), ớt cũng do người Lào trộn. Sau đó, hàng được dân buôn người Việt chuyển về Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Điều này giải thích vì sao nho Lào muối ớt không chỉ được rao bán ở hai thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, mà còn bán ở các tỉnh miền Trung.

Nho Lào muối ớt được quảng cáo hết sức hấp dẫn trên các mạng xã hội
Nho Lào muối ớt được quảng cáo hết sức hấp dẫn trên các mạng xã hội

Sau khi tìm hiểu trên một số trang mạng xã hội rao bán loại “đặc sản” này, chúng tôi tìm được tổng đại lý với giá bán rẻ hơn nhiều. Địa điểm mua bán là khu chợ thuốc Tây trên đường Tô Hiến Thành (quận 10, TP HCM). Biết chúng tôi muốn mua nho Lào muối ớt về bán quán ăn vặt, một người tên Thái cho biết sẽ giao sỉ với giá 42.000 đồng/hũ gần 600g, có thể để cả tháng mà không sợ hư.

Một số khách hàng sau một thời gian thích thú ăn thử món ăn này đã bắt đầu cảm thấy nghi ngờ về nguồn gốc và lo ngại có chất độc hại vì nho Lào muối ớt để lâu không hư.

Sau khi có kết luận về nho Lào muối ớt chưa đạt tiêu chuẩn an toàn về sinh thực phẩm, chúng tôi thử tìm trên các trang mạng xã hội vẫn thấy sản phẩm này được rao bán tràn lan. Người bán thì luôn khẳng định chất lượng của món ăn vặt này, thậm chí còn còn quảng cáo theo kiểu dí dỏm rằng: “đừng thử - ghiền ráng chịu!”.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.