Cách đây khoảng 4 năm, sau khi đi làm chừng 5 năm, tôi cũng như bao nhân viên thường thường khác, tích cóp được khoảng 80 triệu. Lúc đó, tôi đang đi chiếc Viva cũ. Sau cuộc họp tổng kết cuối tháng, tôi được cho thử thách ở vị trí trưởng nhóm kinh doanh cùng 3 bạn khác. Ý nghĩ của tôi khi đó, bên cạnh việc cố gắng phát huy công việc mới, là mua xe máy mới, để cho mình "khác tầm" khi gặp khách hàng tầm cỡ.
Số tiền tích cóp 80 triệu sau 5 năm nghe có vẻ nhiều, nhưng thực tế lại là ít nếu các bạn chia đều ra mỗi tháng. Giá SH nhập lúc bấy giờ khoảng 140 triệu nhưng có một người bạn muốn bán lại chỉ với giá 90 triệu, tôi rất "máu", muốn mua ngay để phục vụ công việc. Rất may tôi đã không mua SH, sau khi gặp "một ông anh" trong buổi chiều uống vài cốc bia vỉa hè.
"Thực tế xe máy không giải quyết nhiều về hình ảnh cho em đâu, để dành tiền sau này mua chiếc xe hơi mà tránh mưa tránh nắng" - người anh khuyên.
Đó là anh bạn làm cùng công ty cũ với tôi hồi mới chân ướt chân ráo ra trường. Anh đi chiếc Hyundai Getz đến uống bia vỉa hè nhưng tôi vẫn nhớ như in trong mắt mình khi đó, anh như bước xuống từ chiếc Mercedes S-class, sự ngưỡng vọng khiến niềm khao khát sở hữu xe hơi cũng dâng trào trong tôi từ đó.
Đến thời điểm này, tôi có thể khẳng định với các bạn là quyết định đó không sai, bởi những lý do tôi sẽ thuyết phục các bạn sau đây.
Trước hết, SH, Vespa hay Viva, Super Cub cũng đều là xe máy. Nói như nhiều người vẫn vui miệng "nắng vẫn phải đội mũ, mưa vẫn phải mặc áo mưa". Tất nhiên mỗi xe có những yếu tố khác nhau về thiết kế, công nghệ nhưng tựu chung lại để di chuyển trong nội thành Hà Nội thì xe nào cũng được.
Thứ hai, nhiều bạn nói tâm lý người Việt còn chuộng hình thức lắm, đi xe máy đẹp, đắt tiền người ta sẽ đánh giá mình khác. Đúng, tôi không phủ nhận điều đó nhưng chỉ là một khía cạnh nhỏ. Thực tế cũng có những khi tôi đi gặp khách hàng bằng taxi nhưng khá ít. Bởi, thành công của một người làm sales phần lớn đến từ chất lượng sản phẩm cùng kỹ năng thuyết phục cho khách hành thấy lợi ích khi ký hợp đồng với mình. Hình ảnh nhân viên sales có ảnh hưởng nhưng nó không phụ thuộc vào chiếc xe máy bạn đang đi.
Thứ ba, và quan trọng nhất chính là độ an toàn. Xe hơi dù loại nhỏ hay lớn, ít tiền hay nhiều tiền thì cũng giải quyết được những nhu cầu cơ bản là tránh khói bụi, nắng mưa, giữ sức khỏe. Con gái đầu lòng của vợ chồng tôi năm nay 3 tuổi và tôi cảm ơn chiếc Honda City của mình lắm, vì nhờ có nó mà mỗi khi đưa cháu đi tiêm, đi chơi, về quê tôi yên tâm hơn rất nhiều.
Đi ôtô sẽ không vướng phải những tai nạn lãng xẹt như ngoắn tay lái vào nhau ngã ra đường, vấp ổ gà, trời mưa trơn trượt hay những anh chàng thiếu niên thích thể hiện mình phóng nhanh vượt ẩu mà gây họa.
Tất nhiên tôi không có ý chê bai hay đả kích các bạn đang đi SH, Vespa hay xe máy đắt tiền khác. Bởi có thể đó là sở thích của các bạn hoặc có thể các bạn sở hữu cả xe hơi cả xe máy. Tôi chỉ muốn gửi lời tới người trẻ đang "cố mua xe ga đắt tiền cho bằng bạn bằng bè".
Chiếc Honda City của tôi mua hồi giữa năm 2013, với chỉ 70% là vốn của mình còn lại tôi đi vay. Với thu nhập của hai vợ chồng khoảng 35 triệu, trừ hết các chi phí tôi vẫn để dành được 15 triệu cho trả nợ và tiết kiệm. Tôi vẫn ở nhà chung cư thuê, nhưng đầy đủ tiện nghi do mình sắm sửa, thế cũng khác gì nhà mua đâu.
Tôi muốn nói với các bạn trẻ hãy làm việc đi, hãy chăm chỉ lên, bớt lướt facebook, bớt nhậu nhẹt hay chơi bời xa xỉ, tập trung vào phát triển kỹ năng bản thân để phát triển công việc, tăng thu nhập. SH hay Vespa cũng chỉ là xe máy thôi, đi xe hơi, các bạn sẽ thấy một thế giới hoàn toàn khác.
*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả