VnMoney
18/10/2019 15:45

Thuế bất cập, vẫn phải chờ

Dù mức doanh thu tính thuế 100 triệu đồng/năm đối với tài xế xe công nghệ được cho là quá thấp nhưng Tổng cục Thuế lý giải chưa có cơ sở pháp lý để nâng ngưỡng này lên.

Chưa có cơ sở nâng ngưỡng...?

Sau hơn 1 tháng các tài xế chạy xe công nghệ kiến nghị việc tăng doanh thu chịu thuế từ 100 triệu đồng/năm lên 150 triệu đồng/năm, Tổng cục Thuế lý giải, quy định cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) đã được nêu tại luật Thuế GTGT, luật Thuế TNCN. Do đó, việc tăng doanh thu tính thuế thuộc thẩm quyền của Quốc hội khi sửa đổi 2 luật này.

Thuế bất cập, vẫn phải chờ - Ảnh 1.

Tài xế xe công nghệ có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế 4,5%. Ảnh: Ngọc Dương

Đến thời điểm này, chưa có cơ sở pháp lý để nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế GTGT và TNCN với riêng ngành nghề kinh doanh hoạt động vận tải. Các tài xế không ký hợp đồng lao động, không nhận tiền lương, tiền công từ doanh nghiệp (DN) vận tải nên không thuộc diện nộp thuế TNCN từ tiền công, tiền lương…

Hơn nữa, chính sách thuế và quản lý thuế hiện hành thống nhất đối với các DN hợp tác với cá nhân kinh doanh hoạt động vận tải có ứng dụng công nghệ từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế. Công ty thực hiện khấu trừ, nộp thay cá nhân kinh doanh vận tải theo ủy quyền của cá nhân.

Trước đó các tài xế GrabBike đã có công văn gửi Cục Thuế TP.HCM, Tổng cục Thuế... kiến nghị thu nhập của các tài xế từ 150 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế.

Bất cập, không công bằng là phải điều chỉnh

Với cách giải thích “chưa có cơ sở pháp lý” của cơ quan thuế, luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, cho rằng nói như vậy là không đúng. Mức doanh thu 100 triệu đồng đối với các hộ kinh doanh được quy định từ năm 2014, đến nay 6 năm rồi thì chỉ tính phần trượt giá cũng đã đủ cơ sở để tính đến việc điều chỉnh lên cao hơn mức 100 triệu đồng/năm.

Cơ sở thứ hai cần phải điều chỉnh mức doanh thu tính thuế là so sánh mức chịu thuế của hộ kinh doanh với người làm công ăn lương. Hiện nay những người làm công ăn lương có thu nhập dưới 108 triệu đồng/năm không phải đóng thuế, nếu có thêm 1 người phụ thuộc thì người nộp thuế có thu nhập từ 151,2 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế; có 2 người phụ thuộc thì thu nhập từ 194,4 triệu đồng/năm trở lên mới phải nộp thuế…

Trong khi đó, tài xế chạy xe công nghệ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm đã phải chịu thuế, thấp hơn rất nhiều người làm công ăn lương. Chưa kể trong số tiền tài xế nhận được có cả tiền xăng, nhớt, nuôi con, người phụ thuộc…

Thực tế, việc xác định cá nhân kinh doanh hay làm công ăn lương trong trường hợp các tài xế công nghệ không khác biệt nhiều, bởi số tiền họ nhận được cũng từ việc chạy xe cho DN mà có. Hơn nữa, hiện nay đối với những người lao động làm việc thời vụ, có hợp đồng dưới 3 tháng hoặc không có hợp đồng nhưng có mã số thuế TNCN, có cam kết thu nhập trong năm không đủ mức chịu thuế 108 triệu đồng hoặc thu nhập có thêm người phụ thuộc cũng sẽ không trừ thuế.

“Vậy tài xế chạy xe công nghệ tại sao không được áp dụng chính sách này để tính thuế? Thực tiễn như vậy đã là cơ sở pháp lý để tăng doanh thu tính thuế nếu vẫn xem tài xế công nghệ là đối tượng cá nhân kinh doanh”, ông Trần Xoa nói.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc Công ty IPIC, nhận xét: Cách giải thích của Tổng cục Thuế là để tránh đi việc tăng doanh thu tính thuế, và cũng ngược bởi cơ sở pháp lý phát sinh từ nhu cầu thực tế.

“Mức doanh thu tính thuế 100 triệu đồng/năm, tức chưa đến 8,4 triệu đồng/tháng thì quá thấp, nên nếu có sửa thì sửa chung áp dụng cho tất cả ngành nghề chứ không riêng gì ngành vận tải", ông Hùng nhấn mạnh và cho rằng việc chờ Quốc hội sửa đổi 2 luật thuế GTGT và TNCN thì phải đến vài năm nữa.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể xem xét ban hành nghị quyết điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế này lên cao hơn. Điều này cũng phù hợp với tình hình hiện nay Tổng cục Thuế đề xuất nâng mức chiết giảm gia cảnh cho người nộp thuế làm công ăn lương.

Theo Thanh Xuân (Thanh Niên)
Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Ngân hàng 12:00

Nam A Bank (Mã NAB - HoSE) dự kiến chia cổ tức 25%, tăng vốn điều lệ lên hơn 18.000 tỉ đồng, phát hành trái phiếu chuyển đổi tối đa 2.000 tỉ đồng...

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Không gian sống 11:59

(NLĐO) - Chủ căn hộ Newtown Diamond Đà Nẵng vừa hưởng tiện ích cao cấp, vừa sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên an lành.

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

Tài chính 10:54

VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, mang đến trải nghiệm thông báo biến động số dư bằng giọng nói trực tiếp trên ứng dụng di động cho khách hàng.

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Thị trường 10:00

Trong thị trường tài chính ngày càng cạnh tranh, nguồn nhân lực chính là chìa khóa để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, kiến tạo những giá trị dài lâu.

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

Thị trường 18:42

V.Rohto đã, đang và sẽ tiếp tục làm việc bằng cả trái tim với sứ mệnh lớn lao: Vì một Việt Nam rạng ngời!

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Doanh nghiệp 16:53

“Tri thức khai thác và chế biến Yến sào Khánh Hòa”vừa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thị trường 12:54

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu