Sáng 12-11, anh Nguyễn V.Thành, chủ cửa hàng xe ô tô trên đường An Dương Vương (Q.6, TP HCM) báo giá chiếc Santa Fe 2.4 màu trắng với giá 890 triệu đồng, nhận xe ngay trong tháng 11 này. Theo anh Thành, cách đây 2 tháng, dòng xe này không có giá dưới 1,1 tỉ đồng.
Không chỉ có xe hơi của Hàn Quốc, các thương hiệu xe nổi tiếng của Nhật, Đức… cũng lao vào cơn lốc giảm giá sâu trong tháng 11 này. Mẫu xe Crossover Outlander của Hãng Mitsubishi (nhập từ Nhật Bản) cũng tuyên bố giảm hơn 200 triệu đồng cho dòng có dung tích 2.0L và 2.4L, mức giá cũ hơn 1,1 tỉ đồng nay chỉ hơn 950 triệu đồng.
Nhiều dòng xe phổ thông đã giảm giá sâu nhưng vẫn ít người muaẢNH: NG.NGA
Ngoài ra, dòng xe Mirage của Mitsubishi được giới kinh doanh xe phía nam cũng báo đồng loạt giảm từ 40 - 60 triệu đồng/chiếc, giá bán từ gần 500 triệu đồng, nay xuống còn khoảng 450 triệu đồng với xe có dung tích 1.2L, số sàn 6 cấp, còn mẫu nhỏ số sàn và tự động từ 450 triệu đồng giảm xuống còn khoảng 390 triệu đồng/chiếc.
Tuy nhiên, gây sốc nhất cho thị trường là các dòng xe phổ thông Vios của Toyota. Sau nhiều lần giảm giá ồ ạt, nay phiên bản khá ăn khách trên thị trường là Vios Limo đã giảm sâu còn 484 triệu đồng, 4 dòng còn lại cũng giảm còn dưới 644 triệu đồng/chiếc. Như vậy có thể nói xe của Toyota đang ở mức giá thấp kỷ lục. Ngoài dòng Vios, các dòng xe Innova, Corolla của hãng này cũng giảm từ 25 - 50 triệu đồng/chiếc trong tháng 11.
Hàng loạt động thái giảm giá xe của các hãng không nằm ngoài dự đoán nhằm chuẩn bị cho cuộc chơi đầu năm 2018, khi thuế các dòng xe dung tích dưới 2.0L nhập từ các nước trong khu vực ASEAN về 0%.
Tuy nhiên, dù liên tục giảm giá kích cầu, song lượng người mua xe dường như không liên quan đến cơn lốc giảm giá này. Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) tính chung 10 tháng của năm, người Việt mua 220.121 xe mới các loại, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu năm, theo dự báo của VAMA, tăng trưởng của thị trường ô tô VN phải đạt trên 10%, tức khoảng 330.000 chiếc. Tuy nhiên, với số liệu cập nhật đến nay, theo dự báo của giới kinh doanh, thị trường ô tô VN khó tăng trưởng như kỳ vọng.