VnMoney 10/12/2019 12:56

Sản phẩm diêm Thống Nhất sắp bị "khai tử"

(NLĐO) - Thương hiệu Diêm Thống Nhất gắn liền với người Việt hàng chục năm qua sẽ chính thức biến mất trong thời gian tới.

Công ty CP Diêm Thống Nhất (mã CK: DTN) vừa họp đại hội cổ đông bất thường và thông qua 2 nội dung quan trọng. Thứ nhất, công ty sẽ hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu trên thị trường UPCoM và thứ hai, dừng sản xuất diêm kể từ năm 2020.

Bên cạnh đó, Diêm Thống Nhất còn thông qua một số nội dung khác như sử dụng quỹ dự phòng tài chính để bù đắp tổn thất trong kinh doanh và hỗ trợ người lao động bị mất việc làm do sắp xếp lại sản xuất; đồng thời tăng vốn điều lệ.

Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước sản xuất diêm truyền thống. Hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là diêm và bật lửa. Ngoài ra, công ty phát triển thêm ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại,…

Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, bếp gas hay bếp điện chưa xuất hiện, bật lửa cũng chưa phổ biến thì diêm Thống Nhất là công cụ quan trọng giúp người dân thắp lửa. Thời đó, diêm Thống Nhất là sản phẩm có mặt gần như trong tất cả các quầy tạp hóa.

Sản phẩm diêm Thống Nhất sắp bị khai tử - Ảnh 1.

Sản phẩm diêm Thống Nhất sẽ bị dự sản xuất từ năm 2020.

Tuy nhiên, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, sản phẩm diêm mất dần vị thế. Hiện nay, sản phẩm diêm nội địa đã bước vào chu kỳ suy thoái do nhu cầu tiêu dùng hạn chế. Người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sản phẩm bật lửa nhiều hơn, đồng thời thị trường xuất khẩu cũng đang có dấu hiệu suy giảm.

Ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết so với cách đây gần thập kỷ với mức tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm, sản lượng diêm hộp của Diêm Thống Nhất năm 2018 chỉ còn chưa tới 100 triệu bao, giảm hơn 45%. "Sản lượng diêm tiếp đà giảm mạnh và sẽ còn lao dốc nhanh hơn năm 2018" - báo cáo về kế hoạch kinh doanh năm 2019 viết.

Ngày càng thất thu ở sản phẩm diêm, Diêm Thống Nhất xoay sang làm bật lửa, nhờ đó doanh thu tăng trưởng liên tục từ 2015 đến nay. Trong đó, năm 2018 đạt doanh thu 118,2 tỉ đồng, đạt lợi nhuận trước thuế 2,7 tỉ đồng.

Dù mới chỉ bắt đầu sản xuất bật lửa từ năm 2014 nhưng doanh số sản phẩm này của Diêm Thống Nhất tăng mạnh qua từng năm và đến năm 2018 vừa qua đạt tới 14,7 triệu chiếc. Dù vậy, con số này vẫn chưa hoàn thành kế hoạch của năm ngoái là 18 triệu chiếc, do khâu sản xuất đầu bật lửa mới với thương hiệu Lucky bị chậm tiến độ. Năm 2019, Diêm Thống Nhất có kế hoạch sản xuất 20 triệu chiếc bật lửa, mục tiêu doanh thu 113 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 2 tỉ đồng. 

Ban lãnh đạo công ty nhận định thị trường diêm đang giảm theo chu kỳ và đúng với kịch bản mà công ty dự kiến. Đối với sản phẩm bật lửa, công ty đã dần xây dựng được các nhà phân phối và dung lượng từng thị trường cũng có sự tăng trưởng song số lượng tiêu thụ còn hạn chế so với kỳ vọng.

Với sản phẩm bao bì, công ty gặp khó khăn cả đầu vào lẫn đầu ra. Ở đầu vào là sự không ổn định về nguồn cung và chất lượng nguyên liệu; ở đầu ra là sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, luôn trong tình trạng bị mất khách hàng vào tay đối thủ. Ngoài ra, khâu sản xuất còn hạn chế bởi cơ sở hạ tầng là tận dụng từ nhà xưởng cũ, không phù hợp dẫn đến năng suất thấp và chi phí giá thành kém cạnh tranh.

Do nhu cầu mở rộng mặt hàng và tăng sản lượng ở bao bì và bật lửa, Diêm Thống Nhất còn đang bắt đầu gặp khó khăn về vốn. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt nên công ty cũng đòi hỏi một lượng vốn gối đầu trong khâu lưu thông nhiều hơn, dòng vốn luân chuyển chậm hơn.

Tr.Nguyễn

Viết bình luận

Chủ thẻ Agribank JCB Ultimate được hoàn tiền đến 50% khi thanh toán
14/8/2020 548 1k
Để khuyến khích khách hàng sở hữu sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế hạng bạch kim Agribank JCB Ultimate, đồng thời nâng tầm trải nghiệm với nhiều tiện ích, ưu đãi hấp dẫn và đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho chủ thẻ, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank JCB Ultimate – Đẳng cấp thượng lưu” với tổng chi phí lên đến 600 triệu đồng.
‘Tôi mua vàng giá đỉnh’
14/8/2020 548 1k
Do chốt lời sớm, chị Hoa cố “mua đuổi” vàng tới giá 62,4 triệu đồng/lượng, cao nhất mọi thời đại. Sau một tuần, người này lỗ 231 triệu đồng vì đầu tư vàng.
Mở thẻ hoàn tiền - Trúng liền iPad
14/8/2020 548 1k
Đại diện Sacombank cho biết từ nay đến ngày 31-12, ngân hàng triển khai chương trình khuyến mãi Mở thẻ hoàn tiền - Trúng liền iPad dành cho khách hàng mở mới và khách hàng đang sở hữu thẻ thanh toán Sacombank Mastercard.
The Asian Banker vinh danh thẻ tín dụng quốc tế S-Care của SCB
13/8/2020 548 1k
(NLĐO) - The Asian Banker - Tạp chí uy tín chuyên về lĩnh vực tài chính ngân hàng tại châu Á - Thái Bình Dương vừa trao cho Ngân hàng TPMCP Sài Gòn (SCB) giải thưởng "Mô hình kinh doanh tốt nhất - Best Business Model" dành cho thẻ tín dụng quốc tế S-Care.