VnMoney
04/12/2017 08:47

Ô tô nhập khan hiếm: Giá tăng mạnh, khách hàng bị hủy hợp đồng

Nhiều mẫu xe nhập khẩu đang khan hiếm, hết hàng, do các DN giảm lượng nhập về trong những tháng cuối năm 2017 và huỷ đơn hàng những tháng đầu năm 2018. Xe nhập khan hiếm, nhiều người quay sang mua xe lắp ráp trong nước hoặc xe cũ nhập khẩu, khiến giá xe chững lại thậm chí còn nhích lên với những mẫu xe cũ ăn khách.

Nhiều mẫu hết hàng

Anh Nguyễn Công Trực, ở phố Vũ Hữu (Thanh Xuân - Hà Nội) than thở, mấy ngày nay đi lùng mua chiếc Toyota Fortuner mới mà chẳng có. Đến đại lý nào, cũng thấy nhân viên lắc đầu, kêu không có hàng. Một vài đại lý còn hàng thì cũng không đúng màu mình thích. Giá không bị đẩy lên, nhưng muốn mua xe, lại phải thêm khoảng 50 triệu đồng nữa, để mua 1 bộ phụ kiện đi kèm.

Khảo sát ở 1 số đại lý Toyota tại Hà Nội, tất cả đều nói không còn xe Fortuner, hỏi khi nào có xe mới về, các đại lý trả lời chưa biết. “Toyota Việt Nam chỉ thông báo cho chúng tôi về việc hủy đơn hàng với tất cả xe nhập khẩu trong tháng 1 và 2 năm 2018, không đưa ra mốc thời gian cung cấp trở lại”, giám đốc một đại lý Toyota nói.

Tuy nhiên, cũng chỉ có mẫu Fortuner là khan hàng, các mẫu xe nhập khẩu khác của Toyota như Hilux, Yaris vẫn còn, khách mua được giảm giá từ 5-20 triệu đồng. Nhưng số lượng cũng không còn nhiều và các đại lý cho biết, đây là hàng còn tồn, bán nốt, hàng mới nhập khẩu chưa biết khi nào mới có.

Ô tô nhập khan hiếm: Giá tăng mạnh, khách hàng bị hủy hợp đồng - Ảnh 1.

Hầu hết các DN đã hủy đơn hàng xe nhập khẩu cho tháng 1 và tháng 2 năm 2018.

Không chỉ với Toyota, tại các đại lý của Ford Việt Nam cũng tương tự. Hỏi mua những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Everest hay Explorer, thì tất cả đều hết hàng. Các đại lý cho biết, vừa qua đã phải hủy hết mọi hợp đồng ký với khách hàng mua những mẫu xe này, giao trong tháng 1 và 2 năm 2018.

Với mẫu xe bán tải Ranger hiện vẫn còn hàng, nếu mua khách vẫn được giảm 10 triệu đồng, cùng 1 số quà tặng như phim dán kính, lót thùng..., nhưng nhân viên bán hàng cũng tiết lộ, không còn nhiều xe, nếu không mua nhanh là hết và phải đợi tới tháng 3/2018.

Công ty Ford Việt Nam ngày 1/12/2017 đã có công văn gửi các đại lý, thông báo cắt đơn hàng với 2 mẫu xe nhập khẩu là Ranger và Explorer trong tháng 1 và 2 năm 2018, do ảnh hưởng từ Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh ô tô. Đề nghị các đại lý chỉ ký hợp đồng với khách hàng khi có nguồn cung từ Ford Việt Nam.

Tại các đại lý của Honda Việt Nam, khi hỏi mua mẫu xe mới ra mắt CR-V, nhân viên bán hàng cho biết, ký hợp đồng vào lúc này, sẽ giao xe trong quý I/2018, khi nào có xe nhập về thì giao, ngày giờ không biết trước. Bản E có giá tạm tính 900 triệu đồng, bản G có giá tạm tính 1,05 tỷ đồng và bản L cao cấp nhất có giá tạm tính 1,1 tỷ đồng.

Ngừng nhập khẩu

Đại diện một DN ô tô FDI cho biết, hầu hết các DN đã hủy đơn hàng xe nhập khẩu trong tháng 1 và tháng 2 năm 2018. Lý do là theo quy định trong Nghị định 116/2017 NĐ-CP của Chính phủ, các DN phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Đến nay Nghị định chưa có hướng dẫn cụ thể, các DN chưa xin được giấy này, cũng như không rõ giấy như nào thì được chấp nhận. Vì vậy, nhập khẩu xe về sẽ rất rủi ro, nếu không được các cơ quan Việt Nam chấp nhận, sẽ phải tái xuất lô hàng. Cho nên, đã quyết định hủy đơn hàng trong tháng 1 và 2 để chờ đợi.

Cũng không chỉ có xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN, nhiều đơn hàng từ các khu vực khác như Nhật Bản, châu Âu cũng phải tạm ngừng nhập khẩu do vướng quy định này.

Ô tô nhập khan hiếm: Giá tăng mạnh, khách hàng bị hủy hợp đồng - Ảnh 2.

Xe nhập mới khan hiếm, cũng tạo điều kiện cho xe cũ tăng giá.

Hơn thế nữa, mấy tháng nay, số lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, nhất là dòng xe dưới 9 chỗ ngồi.

Từ tháng 9/2017, ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu bắt đầu giảm. Cả tháng 9 chỉ có 908 xe nhập về, sang tháng 10 còn 878 xe và nửa đầu tháng 11 có 325 xe.

Số liệu từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, những tháng trước đây, thông thường Chi cục thu được khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế từ mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. Nhưng từ tháng 10/2017, việc nhập khẩu mặt hàng này có dấu hiệu đi xuống mạnh, nên chỉ còn thu được trên 100 tỷ đồng.

Bước sang tháng 11 thì mặt hàng này đã tạm ngừng nhập khẩu tại Chi cục. Dự kiến tháng 12 các DN cũng chưa làm thủ tục để chờ việc giảm thuế nhập khẩu về 0% từ ngày 1/1/2018.

Tuy nhiên, sang năm xe nhập lại vướng quy định mới, nên các DN lại buộc phải hủy đơn hàng và dự báo từ nay đến tháng 2/2018 xe nhập khó về.

Các đại lý ô tô cho hay, thông thường từ lúc đặt hàng với nhà cung cấp tại Việt Nam đến khi có xe giao cũng mất khoảng 3-4 tháng với xe nhập từ khu vực ASEAN và khoảng 5 tháng với các nước ngoài ASEAN. Vì vậy, nếu được nhập khẩu trở lại vào tháng 3 năm tới thì có lẽ phải đến giữa năm mới có xe bán. Xu hướng xe nhập khẩu thời gian tới khan hiếm là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, khi xe nhập trở nên khan hiếm, hết hàng, thì xe trong nước lại bán tốt lên. Nhiều khách hàng đã chuyển sang mua xe sản xuất lắp ráp trong nước thay vì xe nhập khẩu, do đó, doanh số bán nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước đang tăng lên.

Xe nhập mới khan hiếm, cũng tạo điều kiện cho xe cũ tăng giá. Hiện nay nhiều chiếc Fortuner, Santa Fe cũ nhập khẩu, tại các cửa hàng xe cũ đã được đẩy giá lên. Một chiếc Santa Fe nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, đời 2011, hiện có giá rao bán tới 750 triệu đồng, đắt gần bằng 1 chiếc xe mới.

Theo các cửa hàng này, nhiều người đã quay sang tìm mua xe cũ và giá một số mẫu xe cũ nhập khẩu ăn khách đã tăng so với cách đây hơn 1 tháng. Có chiếc tăng tới vài chục triệu đồng, thậm chí xe khan hàng tăng tới 50 triệu đồng.


Theo Vietnamnet
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.