VnMoney
11/04/2019 16:27

Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á

Vàng là ngành công nghiệp lớn ở Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất).

Theo Trung tâm Hàng hóa Dubai, tiểu quốc này đóng góp khoảng 25% giao dịch kim loại quý toàn cầu. Chợ vàng Gold Souk nổi tiếng ở đây có tới hàng trăm gian hàng, bán vàng theo gram đến kilogram. Trang sức nơi này cũng thuộc hàng rẻ nhất thế giới.

Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 1.

Vàng là công cụ rất được ưa chuộng để tích trữ giá trị, phòng trừ rủi ro hay làm đồ trang sức. Dù vậy, với giới nhà giàu châu Á, công dụng của kim loại quý này đã được nâng lên một tầm cao mới, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với nhiều quốc gia, như Ấn Độ hay Dubai. Vàng được dùng phổ biến trong các lễ hội, đám cưới, trang phục, khách sạn và thậm chí là cả đồ ăn.

Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 2.

Vàng là ngành công nghiệp lớn ở Dubai (thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất). Theo Trung tâm Hàng hóa Dubai, tiểu quốc này đóng góp khoảng 25% giao dịch kim loại quý toàn cầu. Chợ vàng Gold Souk nổi tiếng ở đây có tới hàng trăm gian hàng, bán vàng theo gram đến kilogram. Trang sức nơi này cũng thuộc hàng rẻ nhất thế giới.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 3.

Dubai cũng là nơi có ATM vàng. Nó được đặt tại các trung tâm mua sắm, giúp mọi người thuận tiện sử dụng.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 4.

Một trong những khách sạn quyền lực nổi tiếng ở Dubai - Burj Al Arab sử dụng tới 1.790 m2 vàng 24k để trang trí.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 5.

Tầng 27 của khách sạn này còn có Gold On 27 - quán bar đưa vàng vào mọi đồ uống, từ cappucino đến cocktail.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 6.

Năm 2012, hãng bánh ngọt nổi tiếng của Dubai - Bloomsbury ra mắt chiếc cupcake có tên Golden Phoenix. Được làm từ những nguyên liệu nổi tiếng, chiếc bánh này có giá gần 28.000 USD và giành luôn danh hiệu “Cupcake đắt nhất thế giới”. Nó được đặt trong đĩa làm từ vàng 24 carat, trang trí vàng lá ăn được và thìa ăn bánh cũng làm từ vàng ròng.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 7.

Ấn Độ cũng là quốc gia nổi tiếng chuộng vàng. Năm 2013, Datta Phuge - một doanh nhân Ấn Độ đã đặt làm một chiếc áo toàn bằng vàng trị giá 12,7 triệu rupee (khoảng 250.000 USD thời đó). Chiếc áo này nặng 3,32 kg, làm từ 14.000 miếng vàng 22 carat, hoàn thiện trong 16 ngày bởi 15 thợ thủ công.

Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 8.

Đến năm 2014, một doanh nhân khác - Pankaj Parakh cũng đặt làm một chiếc áo sơ mi từ hơn 4kg vàng ròng trị giá hơn 213.000 USD để mừng sinh nhật 45 tuổi. Để may được áo, 20 thợ thủ công đã phải làm tổng cộng 3.200 giờ trong 2 tháng. Chiếc áo sử dụng vàng nguyên chất 18-22 carat.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 9.

Đầu năm 2015, doanh nhân Sachin Khese (Ấn Độ) phủ vàng toàn bộ chiếc xe Jaguar đen của mình. Ông cho biết muốn đổi màu chiếc xe để xua vận đen.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 10.

Năm 2011, hãng xe Ấn Độ - Tata Motors ra mắt phiên bản xa xỉ của loại xe giá rẻ - Tata Nano. Xe này được làm từ 80kg vàng 22 carat, 15 kg bạc và đính vô số đá quý.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 11.

Giới siêu giàu Trung Quốc cũng đặc biệt thích vàng. Họ coi đây là cách phô bày sự giàu có, thịnh vượng và địa vị xã hội. Năm 2015, một trung tâm thương mại tại thành phố Pingliang, tỉnh Cam Túc tổ chức một buổi trình diễn thời trang đồ lót vàng, với giá bán lên tới 3 triệu NDT (470.000 USD).


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 12.

Thợ kim hoàn Lam Sai-Wing tại Hong Kong (Trung Quốc) cũng từng xây một phòng tắm xa xỉ nhất thế giới với chi phí lên tới 3,5 triệu USD. Nhà tắm này được làm từ 6.000 viên đá quý, từ hồng ngọc, ngọc bích đến hổ phách. Mọi chi tiết từ bồn tắm tới bồn cầu cũng toàn bằng vàng, tổng cộng tốn khoảng 380 kg vàng nguyên chất.


Nỗi ám ảnh vàng của nhà giàu châu Á - Ảnh 13.

Tại Abu Dhabi, Emirates Palace được coi là khách sạn đắt đỏ nhất thế giới từng được xây dựng khi bắt đầu hoạt động năm 2005. Chi phí xây Emirates Palace lên tới 3 tỷ USD. Trong đó, khoảng 2.000m2 trần nhà được dát vàng 22 carat và bạc. Mỗi m2 trần cần 50 lá vàng, và vàng lá ở đây phải được thay sau mỗi 4,5 năm.

Theo Hà Thu (Vnexpress)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.